Có nên vay hai tỷ để mua nhà ba tỷ đồng?

19/05/2020 22:30

Hiện tại vợ chồng tôi đang có 400 triệu đồng gửi tiết kiệm, một căn nhà trị giá khoảng 700 triệu và có ý định mua nhà giá 3 tỷ đồng.

Vợ chồng tôi muốn bán căn nhà nhỏ đang cho thuê, rồi sau đó vay thêm tiền ngân hàng để mua căn nhà to hơn tầm 3 tỷ. Căn nhà nhỏ này nếu bán thì được tầm 700 triệu đồng.

Vợ chồng tôi đang phân vân không biết có nên vay ngân hàng luôn để mua căn nhà to hơn hay không? Căn nhà gia đình tôi đang ở thì không được rộng rãi lắm.

Nhưng chồng tôi không muốn bán căn nhà đang ở. Thu nhập của tôi là 20 triệu đồng, chồng tôi 57 triệu đồng. Tổng thu nhập mỗi tháng của vợ chồng tôi là khoảng 80 triệu.

Chi tiêu và tiền học của hai con giao động từ 30 triệu – 40 triệu. Mỗi tháng chúng tôi có khoảng 40 triệu đồng để trả nợ. Xin được mọi người tư vấn giúp.

Nguyễn Thị Thùy Linh

Ý kiến bạn đọc:

Người nghèo lo xây nhà trước tiên, người giàu lo xây sự nghiệp trước tiên. Với người nghèo tài sản lớn nhất của họ là ngôi nhà, với người giàu tài sản lớn nhất là sự nghiệp.

Người nghèo xây nhà để trở thành "nô lệ" cho ngôi nhà (các chi phí sinh hoạt sẽ tăng cao, nhà là tiêu sản), người giàu xây nhà để trở thành "ông hoàng" của chính căn nhà ấy.

Nếu bạn có sự nghiệp ổn định, sinh kế bền vững, việc xây nhà không ảnh hướng đến sự nghiệp, các khoản chi phí của ngôi nhà có thể tự trang trải bằng các khoản "thu nhập thụ động" mà không ăn mòn vào "vốn của sự nghiệp, vốn đầu tư" thì nên tiến tới.

Còn mà xây nhà để ăn mòn vào vốn của sự nghiệp, của các kênh đầu tư hiệu quả khác thì nên cân nhắc thậm chí dừng lại. Khi bạn nghèo thì phải "biết liều" để giàu, khi bạn giàu thì phải "biết sợ" để không nghèo.

Do đó việc bạn lo sợ và tìm cách tính toán sao cho phù hợp là điều đáng khen ngợi. Nhưng quyết định chỉ có thể dựa cả vào bạn, không ai am hiểu toàn bộ gia cảnh, hoàn cảnh của bạn hơn bạn.

Thánh Tuệ

Mua nhà 3 tỷ để làm gì bạn? Bất động sản chỉ mua tiềm năng chứ không mua khi nó đã cao giá.

Gia đình bạn thu nhập khá, tiết kiệm rồi tìm mua tài sản chứ đừng mua tiêu sản, đổ quá nhiều tiền vào căn nhà mình ở là sai sách.

Mình cũng ở căn nhà vừa phải, còn tiền mua nhà cho thuê, đầu tư thêm mảng khác thay vì bán hết gom vào cái nhà to đẹp để khoe mẽ với mọi người hay ở cho đã cái thân.

Eric

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Có nên vay hai tỷ để mua nhà ba tỷ đồng?" tại chuyên mục Bất động sản.