Coca-Cola muốn tuân thủ mọi nghĩa vụ thuế nhưng 'không đồng thuận với các kết luận của ngành thuế'

16/01/2020 07:33

Ngày 15/1, ông Peeyush Sharma, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đã tạm nộp số tiền thuế được ấn định trên các hạng mục vẫn còn chưa thống nhất với Tổng cục Thuế trong quá trình kháng nghị và hy vọng sẽ nhận được khoản hoàn trả cho các hạng mục này sau đó.

Tuy nhiên, đại diện của Coca-Cola Việt Nam cũng nhấn mạnh, Coca-Cola Việt Nam không đồng thuận với phần lớn các kết luận của Tổng cục Thuế, đồng thời giữ nguyên quan điểm của mình rằng hoạt động công ty luôn tuân thủ theo pháp luật Việt Nam.

Quan điểm này được thể hiện rõ ràng trong tất cả các văn bản giải trình và tài liệu đã được nộp lên Tổng cục Thuế theo định kỳ cũng như trong đợt thanh tra.

Lãnh đạo Coca-Cola Việt Nam cho biết sẽ "tiếp tục làm việc sâu sát cùng các cơ quan Chính phủ có liên quan cho vấn đề này, để phù hợp với cam kết phát triển bền vững của công ty trong việc hoạt động kinh doanh tại Việt Nam với tinh thần minh bạch và tuyệt đối tuân thủ pháp luật Việt Nam".

“Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng của việc đáp ứng các yêu cầu về thuế và luôn cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế với Việt Nam. Danh tiếng của Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam là điều rất quan trọng, do vậy công ty tuyệt đối không thực hiện các hành động gian lận hay trốn thuế, những việc có thể gây tổn hại đến danh tiếng công ty” ông Peeyush Sharma nói.

Trước đó, ngày 25/12/2019, Tổng cục Thuế đã ban hành Kết luận số 72/KL-TCT về việc thanh tra thuế tại Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam và Quyết định số 1917/QĐ-TCT về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế tại Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam.

Theo đó, tổng số thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp tiền thuế hơn 821 tỷ đồng; trong đó hơn 471 tỷ đồng tiền thuế gốc và số còn lại là tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp tiền thuế.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã nộp vào ngân sách nhà nước hơn 471 tỷ đồng số tiền thuế gốc và nộp một phần nhỏ tiền phạt khai sai, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước.

Trong các báo cáo trước đây của ngành thuế, Coca Cola, cùng một số doanh nghiệp FDI khác đã được đưa vào diện nghi vấn trốn thuế, chuyển giá.