Đại gia Đỗ Hữu Hạ: Từ 'vua xe đầu kéo' đến ông trùm BT đất Cảng

02/01/2022 06:54

Chủ tịch tập đoàn Tài chính Hoàng Huy – ông Đỗ Hữu Hạ được biết đến nhờ 2 mảng: xe đầu kéo và những dự án BT đình đám tại quê hương.

Chủ tịch tập đoàn Tài chính Hoàng Huy – ông Đỗ Hữu Hạ được biết đến nhờ 2 mảng: xe đầu kéo và những dự án BT đình đám tại quê hương.

Vượt kế hoạch năm 2020 chỉ sau 6 tháng

Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã chứng khoán: TCH) vừa gửi văn bản lên ủy ban Chứng khoán Nhà nước, giải trình về chênh lệch kết quả kinh doanh quý II năm tài chính 2020 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, 6 tháng đầu năm tài chính 2020 (1/4 – 30/9/2020), doanh nghiệp (DN) đạt doanh thu 3.108 tỷ đồng, tăng tới 328% so với cùng kỳ năm 2019. Lãi gộp đạt 753 tỷ đồng, lãi trước thuế là 807,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 161,1% và 161,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Căn cứ chỉ tiêu kế hoạch cả năm được thông qua tại đại hội đồng cổ đông 2020 về mức doanh thu 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận 800 tỷ đồng thì Hoàng Huy đã vượt kế hoạch cả năm chỉ trong thời gian 6 tháng.

Giải trình các con số tăng trưởng ấn tượng này, Tổng Giám đốc Hoàng Huy - bà Trần Thị Hoàng Hà - nhận định, trong kỳ, hai mảng hoạt động cốt lõi của công ty là kinh doanh ô tô và phát triển dự án bất động sản đều đạt hiệu quả cao.

Những con số ấn tượng trên bản báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của Tài chính Hoàng Huy.

Bà Hà thông tin, từ làn sóng đầu tư FDI mới tại Việt Nam (do ảnh hưởng tích cực từ hiệp định AVFTA – PV), nhiều tập đoàn đa quốc gia xúc tiến việc di chuyển nhà máy về Việt Nam khiến nhu cầu vận tải tăng, dẫn đến doanh thu bán xe đầu kéo Mỹ Navistar tăng vọt lên hơn 500 tỷ đồng, tương ứng tăng 270% so với cùng kỳ năm 2019.

Ở mảng bất động sản, cũng theo vị này, trong kỳ, Hoàng Huy không chỉ bán và bán giao nốt dự án Hoàng Huy Riverside (Hải Phòng), Golden Tower (Hà Nội) mà đã hoàn thành bàn giao đến 90% dự án Hoàng Huy Mall (Hải Phòng). Doanh thu mảng bất động sản tăng tới 994,8 tỷ đồng, tương đương tăng 217% so cùng kỳ năm trước.

Được biết, nhờ kết quả kinh doanh khả quan, công ty cũng thông báo tới cổ đông dự kiến sẽ điều chỉnh tăng tỉ lệ cổ tức đã phê duyệt là 10% cho năm tài chính 2020 - 2021 lên gấp đôi.

Từ "ông vua xe đầu kéo" đến trùm BT đất Cảng

Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ (SN 1955, tại Hải Phòng), vốn cùng thế hệ và được xem có cùng xuất phát điểm với những tên tuổi lớn như đại gia Geleximco Vũ Văn Tiền, “madame” Nguyễn Thị Nga của tập đoàn BRG hay “bầu Hiển” - Chủ tịch Đỗ Quang Hiển của tập đoàn T&T...

Đại gia BT đất Cảng - ông Đỗ Hữu Hạ

Song khác với những đại gia cùng thời đã tạo dựng được vị trí vững chắc trên thương trường từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, với hàng loạt thương vụ nghìn tỷ đình đám, ông Hạ lại chọn cho mình một hướng đi khác.

Khởi đầu với một công ty chuyên về sản xuất lắp ráp và phân phối xe đạp, Hoàng Huy lần lượt mở sang các lĩnh vực kinh doanh xe máy (2000), ô tô (từ 2005), xe tải (từ 2008) và bất động sản (2010).

Hiện doanh nhân Đỗ Hữu Hạ là Chủ tịch 2 công ty cùng ngành xe tải, xe đầu kéo là công ty CP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã TCH) và công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã: HHS).

HHS là DN kinh doanh, sửa chữa các dòng xe tải từ Trung Quốc. Năm 2011, công ty này đã ký hợp tác với tập đoàn Dongfeng và là tổng đại lý cung cấp các loại xe ôtô DongFeng tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, TCH có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy, ôtô tải, xuất nhập khẩu xe du lịch và các xe chuyên dụng và bất động sản địa ốc. TCH là công ty mẹ của HHS với vốn điều lệ khoảng 3.299 tỷ đồng.

TCH sở hữu một công ty con là công ty Thương mại Hưng Việt và nhiều công ty con trong đó có thương hiệu Ô tô Hoàng Huy.

Ông Hạ cũng ghi dấu ấn trên thương trường khi vào thời điểm tháng 11/2017, ông ký kết với đối tác Navistar (Mỹ) hợp đồng trị giá 1,8 tỷ USD nhập khẩu 100.000 xe ô tô đầu kéo của Mỹ vào Việt Nam.

Hợp đồng này không chỉ đặc biệt bởi con số tỷ đô - con số mà hàng trăm doanh nghiệp cùng ngành ao ước - mà nó còn được ký kết dưới sự chứng kiến của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhân dịp người đứng đầu Nhà Trắng thăm Việt Nam năm đó.

Phối cảnh dự án chung cư Hoàng Huy Grand Tower Sở Dầu (Q.Hồng Bàng, Hải Phòng) của Tài chính Hoàng Huy

Không chỉ nổi lên với vị trí “vua xe đầu kéo” Việt Nam, ông Đỗ Hữu Hạ còn được biết đến như ông trùm bất động sản đất Cảng nhờ đầu tư một loạt dự án đổi đất lấy hạ tầng (BT) tại Hải Phòng và cùng từ đó ông "phất" lên như diều gặp gió với khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng.

Được biết, hầu hết các dự án của công ty này đều được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Theo đó, UBND TP.Hải Phòng chỉ định thầu cho Hoàng Huy triển khai cải tạo các dự án chung cư cũ, đổi lại sẽ cấp đất từ quỹ đất công của thành phố để công ty này triển khai các dự án bất động sản.

Đơn cử là các dự án nhà ở và trung tâm thương mại như: Hoàng Huy Riverside tại khu đất Nhà máy đóng tàu sông Cấm; Hoàng Huy Grand Tower Sở Dầu (quận Hồng Bàng); Hoàng Huy Mall và Hoàng Huy Comerce (Q.Lê Chân); dự án cải tạo chung cư cũ HH3, HH4 Đồng Quốc Bình Goldenland 5 (Q.Ngô Quyền); dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi (P.Máy Tơ, Q.Ngô Quyền)...

Cũng nhờ triển khai các dự án trên, Hoàng Huy nhận được một số lô đất thuộc vị trí “đất vàng” của Hải Phòng để đầu tư các dự bất động sản cao cấp, căn hộ liền kề và biệt thự.

M.M

Đại gia Đỗ Hữu Hạ giàu cỡ nào?

Theo cơ cấu cổ đông sở hữu tại Hoàng Huy, ông Đỗ Hữu Hạ đang giữ chức Chủ tịch HĐQT, nắm giữ hơn 151 triệu cổ phiếu TCH (42,77% vốn điều lệ) và 15,8 nghìn cổ phiếu HHS (5,39%).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/10/2020, mã TCH được niêm yết ở mức 20.500 đồng/cổ phiếu, mã HHS có giá 5.020 đồng/cổ phiếu. Căn cứ mức thị giá này, tài sản của ông Đỗ Hữu Hạ từ cổ phiếu có khoảng 3.163 tỷ đồng.

Với khối tài sản trên, đại gia đất Cảng đang đứng ở vị trí 20 trong danh sách 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Trước đó, ông từng đứng ở vị trí thứ 5 (năm 2016) và thứ 19 (năm 2019)...

Nguyễn Hoàng Yến

Theo Người Đưa Tin