“Đại gia” Phùng Ngọc Khánh và cái kết 18 năm tù với chiêu quay vòng vốn ở dự án Sài Gòn Ba Son

30/11/2020 13:56

Phùng Ngọc Khánh lập khống dự án Sài Gòn - Ba Son làm tài sản thế chấp vay vốn tại DongABank, để lại dư nợ hơn 3.949 tỷ đồng không có khả năng thu hồi.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh tại tòa.

Chiều 27/11, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank - DAB).
Ngoài ông Trần Phương Bình, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank nhận mức án nghiêm khắc là chung thân, hội đồng xét xử (HĐXX) còn tuyên bị cáo Phùng Ngọc Khánh, nguyên Tổng giám đốc CTCP M&C mức án 18 năm tù.

HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Phùng Ngọc Khách bồi thường hơn 3.949 tỷ đồng cho DongABank, là số tiền mà ngân hàng cho nhóm M&C vay nhưng không có tài sản đảm bảo.
Theo hồ sơ vụ án, từ 2007 đến 2013, Phùng Ngọc Khánh là Tổng giám đốc Công ty M&C đã sử dụng pháp nhân của 11 công ty thuộc Nhóm khách hàng M&C và 10 cá nhân để vay vốn tại DongABank với tổng số tiền vay là 7.106 tỷ đồng.

Đến nay, khoản vay của 10 cá nhân đã được tất toán; khoản vay của CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C có dư nợ tính đến ngày 30/6/2017 là 854,04 tỷ đồng, có tài sản đảm bảo là một phần tài sản hình thành trong tương lai từ Dự án xây dựng cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C (Saigon One Tower) tại 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1. Hiện DongABank ký hợp đồng mua bán khoản nợ nêu trên cho VAMC với giá gần 680 tỷ đồng, nên Cơ quan Điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với khoản vay này.

Còn lại các khoản vay của 9 công ty còn dư nợ tính đến ngày 24/12/2018 là 7.739 tỷ đồng (gồm gốc và lãi). Trong số đó, có 4 công ty với 5 khoản vay có chung tài sản đảm bảo là quyền khai thác tháp căn hộ 38 tầng tại Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son (dự án Sài Gòn - Ba Son), với tổng số dư nợ là hơn 3.949 tỷ đồng.

Quyền khai thác kinh doanh hình thành trong tương lai thuộc Dự án Sài Gòn - Ba Son được DongABank nhận làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay, khi sử dụng làm tài sản thế chấp cho ngân hàng dự án chưa có văn bản chấp thuận đầu tư của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chưa được UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 theo quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng. Khi thế chấp cho các khoản vay tại ngân hàng không được sự đồng ý của chủ đầu tư là Công ty Ba Son; tài sản đảm bảo nhưng DongABank không thực hiện công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm.

Tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại DongABank là Dự án Sài Gòn - Ba Son đã bị ông Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh chỉ đạo các đối tượng liên quan lập khống thế chấp cho các khoản vay tại DongABank để lấy tiền đảo nợ các khoản vay của Nhóm khách hàng M&C tại ngân hàng này. Hiện các khoản vay này không có tài sản bảo đảm, gây thiệt hại cho DongABank hơn 3.949 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình khai nhận quyền khai thác kinh doanh tại dự án Sài Gòn - Ba Son không đủ điều kiện pháp lý và không có giá trị tài sản thế chấp.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh khai nhận, từ năm 2007, nhóm CTCP M&C do Khánh điều hành đã thực hiện vay vốn của DongABank để thực hiện các dự án và phục vụ cho các hoạt động của Công ty như đền bù đất, mua cổ phần, thực hiện dự án…

Đến năm 2011, các khoản vay của nhóm CTCP M&C đến hạn trả gốc và lãi cho DongABank, tuy nhiên thời điểm đó CTCP M&C gặp khó khăn về tài chính nên Phùng Ngọc Khánh trao đổi với Trần Phương Bình để tìm cách cơ cấu lại các khoản vay còn dư nợ. Theo đó, Trần Phương Bình đã thống nhất, đồng ý cơ cấu lại nợ cho nhóm M&C dưới hình thức lập hồ sơ vay vốn các khoản vay mới để trả nợ gốc và lãi cho các khoản vay cũ.

HUYỀN TRÂM/Nhịp sống doanh nghiệp
https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/ngan-hang/dai-gia-phung-ngoc-khanh-va-cai-ket-18-nam-tu-voi-chieu-quay-vong-von-o-du-an-sai-gon-ba-son-3555753.html