Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ”

22/09/2020 13:13

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 1

Nhắc tới Đàm Vĩnh Hưng, ngoài danh xưng “ông hoàng nhạc Việt” với liveshow, sản phẩm băng đĩa đầu tư tiền tỷ, khán giả còn bắt gặp một hình ảnh doanh nhân trong gần một thập kỷ trở lại đây. Hình ảnh này thấy rõ trong các sản phẩm đứng tên Mr Đàm, từ ngành thuỷ hải sản với thương hiệu “Vua Biển”, ngành làm đẹp với thẩm mỹ viện Mr’Dam Beauty World… hay gần nhất là hình ảnh bình dân hơn khi bán bánh trung thu.

Trò chuyện với Mr Đàm với vai trò của một người gần 10 năm trầy trật những bước đi mới, anh chia sẻ nhiều bài học kinh doanh và cái giá phải trả để có được thành công ban đầu ở hiện tại.

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 2

- Ngoài hình ảnh một ngôi sao trên sân khấu, nhiều người còn biết Đàm Vĩnh Hưng còn là ông chủ lớn, kinh doanh nhiều lĩnh vực từ những năm 2013. Đến nay, anh có thể thống kê mình đã thử sức ở bao nhiêu môi trường kinh doanh khác nhau?

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 3

Đến thời điểm này, tôi có thử qua việc kinh doanh hủ tiếu, thuỷ hải sản, bánh trung thu, mỹ phẩm… Trong kinh doanh, tôi luôn muốn đi đường dài và luôn thăm dò rất kỹ trước khi quyết định sẽ dấn thân vào môi trường nào. Tôi kinh doanh bằng cái tên Đàm Vĩnh Hưng nên bắt buộc phải đặt hai chữ “chất lượng” lên hàng đầu. Chẳng hạn, món ăn thì phải thật sự ngon, mỹ phẩm thì phải an toàn về sức khoẻ khi sử dụng.

Một số mô hình thì tôi làm theo thời vụ. Tuy nhiên, nếu xét về tính lâu dài thì mô hình thuỷ hải sản đã gắn bó với tôi khá lâu, từ những năm đầu 2013. Tôi đã chọn “bãi đáp” này và phải chuẩn bị rất kỹ trước đó. Tôi phải thử ăn trước, thăm dò từ việc tặng các nghệ sĩ, đồng nghiệp, bạn bè… Khi nhận phản hồi tích cực, tôi mới bắt đầu nghĩ chuyện kinh doanh.

Mô hình này xuất phát từ trong gia đình. Những anh chị em của tôi nuôi hải sản tại Nha Trang và xuất khẩu ở nước ngoài, trong đó chủ yếu ở Mỹ, Châu Á và một số nước châu Âu. Tôi được hưởng sự ưu ái khi độc quyền tại Việt Nam. Với quá nhiều điểm lợi như vậy, tôi quyết định đi đường dài với mô hình này.

Tôi cũng tham gia việc kinh doanh thẩm mỹ viện, góp vốn 35% từ những ngày đầu. Đầu tư vào mô hình này, tôi có thể tự tin sử dụng và có thêm “bãi đáp”. Hiện tại, việc kinh doanh thuỷ hải sản và đầu tư vào lĩnh vực thẩm mỹ vẫn đang hoạt động, phát triển tốt. Mô hình hủ tiếu thì tôi đã ngưng và chuyển nhượng, còn việc bán bánh trung thu thì cũng chỉ mang tính thời vụ.

- Trong nghệ thuật anh có vẻ là người khá tham vọng. Còn đối với kinh doanh, mục tiêu cũng như tham vọng của anh là gì?

Trong nghệ thuật, khán giả sẽ thể yêu mến gọi tôi là “ông hoàng” nhưng với kinh doanh, Đàm Vĩnh Hưng luôn đặt tâm thế mình là “lính mới”. Tôi cũng không học qua kinh doanh bài bản, mọi thứ đều là tự nhiên, tự tìm hiểu và học kinh nghiệm từ người đi trước. Tôi có đam mê, nhiệt huyết và đặt tham vọng sẽ trở thành một ông chủ lớn.

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 4

- Như anh chia sẻ, chất lượng trong sản phẩm kinh doanh là điều Đàm Vĩnh Hưng luôn đặt hàng đầu. Ngoài ra, yếu tố nào anh nghĩ là cần thiết?

Tôi còn chú trọng về hình thức. Nếu chất lượng là sự uy tín, lời nói danh dự của tôi với khán giả thì hình thức là “bộ mặt” của Đàm Vĩnh Hưng. Vì thế, tôi chấp nhận đặt một mức giá cho sản phẩm mang tên Đàm Vĩnh Hưng nhỉnh hơn thị trường một chút, nhưng nó chỉn chu ở mức cho phép và đủ yêu cầu mà tôi mong muốn có.

- Thời điểm hiện tại, mô hình kinh doanh online đang là xu hướng, nhất là ở thời điểm dịch Covid-19 thì nhiều người lại “chuộng” hơn. Những cơ sở kinh doanh của anh bị ảnh hưởng ra sao?

Tôi thừa nhận kinh doanh online giờ đang nở rộ, công ty tôi cũng phải thích nghi, tìm mọi cách để theo dòng chảy. Tín hiệu từ những con số cũng khả quan hơn, khách hàng đặt nhiều hơn mọi khi. Tôi quan sát, ngay cả ông Jack Ma cũng livestream bán son. Angela Baby, một siêu sao giàu như thế cũng livestream bán hàng, kéo dài suốt 5 tiếng và thu về 500 tỷ đồng/năm. Trên thế giới, họ đã làm những điều đó thì Đàm Vĩnh Hưng không thể ngồi “rung đùi”, chảnh choẹ, đi theo cách buôn bán bình thường.

Nhìn lại gần một thập kỷ theo đuổi một hướng đi mới, anh tự rút ra những bài học kinh doanh gì cho bản thân?

Quan điểm của tôi sắp nói cũng là muốn nhắn nhủ cho những ai đang muốn bắt đầu công việc kinh doanh. Ai cũng có quyền ước mơ, đó là điều tốt khi tự kiếm tiền bằng sức lao động nhưng đừng hoang tưởng. Để thành công, ai cũng cần quá trình dài. Chúng ta ít khi nào nhìn thấy rõ sự trầy trật trước đó để có thành quả mà chỉ nhìn cái kết, sự sung sướng ở hiện tại của một người.

Tôi may mắn vì mình có tên tuổi sẵn, được chú ý từ nghệ thuật nên việc “lấn sân” có khởi điểm tốt hơn nhiều bạn.

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 5

- Nhiều lần, khán giả thấy một hình ảnh Đàm Vĩnh Hưng lấy siêu xe đi ship hàng cho khán giả. Với một ngôi sao có tên tuổi lớn, anh nghĩ sao về hành động đó?

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 6

(Cười) Đến giờ tôi vẫn làm vậy đó chứ. Chẳng hạn như hiện tại, tôi tập trung bán bánh trung thu và vẫn dùng xe riêng để vận chuyển tới nhiều khách hàng. Nhiều lúc tôi thử “chơi lớn” khi tuyên bố khách hàng mua số lượng lớn thì tôi sẽ đích thân đi giao. Tôi nghĩ điều ấy bình thường, mình có thể kích động “lửa” kinh doanh trong công ty, vừa tạo cảm giác gần gũi với khách hàng.

Bạn thử nghĩ, đặt một số lượng lớn để Đàm Vĩnh Hưng đích thân đi giao thì họ phải thật sự yêu quý mình. Việc chụp một bức ảnh, rồi sử dụng đăng trên trang cá nhân cũng là một cách quảng bá việc kinh doanh của tôi.

- Nói như anh, trong kinh doanh thì một ngôi sao Đàm Vĩnh Hưng cũng có lúc hạ cái tôi của mình để dấn thân, làm từ những điều đơn giản nhất?

Chắc chắn. Tôi quan điểm từ chuyện đi hát tới buôn bán, mình cầm được tiền của họ rất khó. Khi làm nghệ sĩ, tôi luôn muốn có sự khác biệt và khi bước qua buôn bán, tôi càng “máu” hơn. Tuy nhiên, 3 chữ “Đàm Vĩnh Hưng” trong tôi lớn lắm nên thời gian đầu có nhiều sự ngỡ ngàng. Có những lúc tôi trăn trở nhiều, phải chấp nhận hạ bệ, bị chơi xấu và nghĩ đến chuyện xử lý ra sao. Không phải cách Mr Đàm “trị” trên sân khấu mà trong tâm thế người làm kinh doanh để giải quyết khiếu nại, góp ý từ khách hàng.

Tôi cho phép bản thân mình thoả hiệp trong mọi tình huống, trải nghiệm mới mọi cảm xúc trên thương trường để khi mình không còn là ngôi sao lớn thì phải đủ vững trong môi trường này. Tuy nhiên, tôi cũng giữ quan điểm làm việc ôn hoà nhưng không “luỵ” vì khách hàng. Nếu họ là đối thủ muốn, muốn mượn danh để kiếm chuyện, tôi sẽ xử lý theo cách riêng.

- Anh trăn trở những vấn đề ấy vì muốn đi tìm vị trí mới, hay anh nghĩ tới những con số để “đổi lấy” sự nhún nhường, hạ cái tôi của mình?

Cả hai! Bất kỳ ai làm kinh doanh cũng đều phải nghĩ bài toán về con số. Tôi thẳng thắn, Đàm Vĩnh Hưng đam mê kinh doanh vì nó “đẻ” ra tiền, sinh lợi nhuận và càng ham hơn. Nhiều năm trên sân khấu, tôi thấy nghệ sĩ chỉ là tấm áo ngoài, chỉ được bề nổi và không thể siêu giàu chỉ nhờ việc đi hát. Đó là lý do vì sao các show diễn đều cần tài trợ từ các doanh nhân thành đạt. Nghệ sĩ không có “cửa” so giàu với doanh nhân. Vì vậy, nếu muốn có nhiều tiền thì phải biết cách lắng nghe từ những ngày đầu, chấp nhận ý kiến trái chiều.

­- Một Đàm Vĩnh Hưng trong kinh doanh, khi đối mặt với những sự công kích, cố tình hạ bệ từ đối thủ sẽ khác như thế nào với một “ông hoàng nhạc Việt” từng tuyên chiến với anti-fan?

(Cười) Tôi nghĩ mình quyết liệt hơn với một “ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng”. Tôi bình tĩnh và quan sát những góp ý đó đến từ mục đích gì, là vì họ muốn sản phẩm tốt hơn hay cố ý “chơi” mình. Càng nhiều năm ở showbiz, tôi càng có nhiều cách để nhận ra một lời nói của khán giả có tích cực hay mục đích xấu cho mình. Tôi tự thấy mình được lòng khá nhiều người, có sự khiêm nhường vừa phải vì là “lính mới”.

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 7

- Một nghệ sĩ lớn sẽ thích hình ảnh mình xuất hiện ở nơi sang trọng, uy tín hoặc sản phẩm quốc tế. Riêng Đàm Vĩnh Hưng chọn “bãi đáp” bình dân hơn. Anh nghĩ sao về quyết định của mình?

Không phải nghệ sĩ nổi tiếng nào cũng dễ dàng nhận hợp đồng lớn để xuất hiện ở nơi có tầm cỡ. Để có được hợp đồng ấy thì nghệ sĩ phải chấp nhận xuất hiện trên truyền hình nhiều để doanh nghiệp chú ý.

Tôi thì ngược lại, tôi không thích xuất hiện trong gameshow vì sẽ tạo ra nhàm chán. Đến bản thân tôi còn khó chịu, phải chuyển kênh khi liên tục thấy nghệ sĩ xuất hiện từ show này đến chương trình khác. Không xuất hiện nhiều thì nhãn hàng lại ngại vì họ cần một nghệ sĩ có sự phủ sóng liên tục ở mọi nơi.

Tôi dấn thân vào kinh doanh, tự làm hình ảnh cho sản phẩm của chính mình vì muốn làm chủ “cuộc chơi”. Việc kiểm soát mọi thứ để có chất lượng tốt là cách tôi ngẩng cao đầu với khách hàng, khán giả của mình.

Trong tương lai, tôi còn có tham vọng làm chuyện lớn trong kinh doanh, mà để đi đường dài thì mỗi bước đi nhỏ như bây giờ phải được bảo chứng bằng con số, sự hài lòng của người tiêu dùng. Điều đó cũng là để khán giả phải thừa nhận những gì Đàm Vĩnh Hưng đưa ra thị trường đều phải có 2 từ “chất lượng”.

Nhìn thực tế, khi nghệ sĩ đứng ra nhận hợp đồng làm đại diện cho nhãn hàng, khoản tiền vài tỷ đó phải đi đôi với trách nhiệm trong thời gian dài. Nhưng cũng với khoảng thời gian đó, khi tôi làm chủ có tiền kiếm tiền gấp nhiều lần và không ai có thể làm khó mình. Tôi muốn hát ở đâu cũng được, không phải bị gò bó trong hợp đồng nhiều điều khoản.

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 8

Anh có nghĩ nghệ sĩ dấn thân làm kinh doanh phần sẽ gặp may mắn nhiều hơn rủi ro?

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 9

Đến giờ, tôi thấy mọi thứ vẫn rất suôn sẻ. Tôi thấy may mắn khi khán giả của mình rất tin vào những sản phẩm có in logo, hình ảnh Đàm Vĩnh Hưng nên họ mua rất nhiều, có khi còn “cháy hàng”.

Nếu bạn chú ý, tất cả những chương trình biểu diễn lớn có Đàm Vĩnh Hưng thì đơn vị tổ chức cũng không được dùng logo Mr Đàm, kể cả show lưu diễn nước ngoài. Ngoại trừ, công ty của tôi tổ chức show mới được dùng logo, vì khi đó mình kiểm soát được chất lượng để khán giả cảm thấy xứng đáng bỏ tiền mua vé.

Tôi cũng áp dụng điều khi kinh doanh, chỉ những gì tôi trải nghiệm qua, tự đầu tư, sản xuất và cam kết chất lượng thì mới được phép đặt logo Mr Đàm.

Còn chuyện may rủi là điều bất kỳ ai khi dấn thân môi trường này đều phải nghĩ tới. Tính tôi cẩn thận nên mình đều ngồi tính xác suất để không được phép sai khi buôn bán. Tôi khá tự tin về lượng khách của mình, có uy tín, sự ảnh hưởng và truyền thông riêng. Dù vậy, tôi vẫn phải tận dụng tất cả chiêu trò để giới thiệu sản phẩm. Tôi xem đó là phần may.

Chuyện kinh doanh thuỷ hải sản, tôi chưa từng lo ế hay tồn kho, vì phía gia đình có hệ thống xuất khẩu đi nước ngoài, có khi còn sản xuất không kịp. Trong kinh doanh bánh trung thu, tôi cũng đo lường trước, chào hàng những đối tác, nhắn tin với các doanh nghiệp, đại gia trước 1-2 tuần để thăm dò để không rơi vào tình trạng ế. Tôi cũng không sợ điều đó vì đối tác tin tưởng sản phẩm có gắn logo của Mr Đàm.

Như anh nói, Đàm Vĩnh Hưng luôn tính kỹ để chắc ăn trong kinh doanh. Vậy con số thu về từ lĩnh vực này chiếm bao nhiêu phần trăm tổng thu nhập trong cuộc sống hiện tại?

(Cười) Con số thì tôi sẽ không tiết lộ. Tôi chỉ có thể chia sẻ, trong giai đoạn hiện tại thì thu nhập từ kinh doanh chiếm 90% trong cuộc sống gia đình. Chuyện ca hát thì tôi hoàn toàn đóng băng lúc này. Nếu bình thường, thu nhập ca hát sẽ chiếm 80%, kinh doanh chiếm 20%.

Nhiều người nói anh là một trong những nghệ sĩ giàu nhất Việt Nam. Anh đã bao giờ tính toán xem hiện tài sản của mình là bao nhiêu tiền hay chưa?

Cũng khó mà trách khán giả nghĩ mình là nghệ sĩ giàu có khi tôi chú trọng bề ngoài quá (cười). Tôi đã tạo dựng cho khán giả cái nhìn về mình suốt mấy chục năm. Nhưng suy cho cùng, nghệ sĩ không thể giàu bằng doanh nhân. Cát-xê có thể cao nhưng con số tái đầu tư vào sản phẩm, áo quần cũng không nhỏ. Nếu tôi siêu giàu giống như mọi người nghĩ thì tổ chức liveshow đã không cần phải có nhà tài trợ góp mặt (cười).

Anh từng chia sẻ kinh doanh là “bãi đáp thứ 2” khi không còn hào quang. Ở hiện tại, hào quang anh vẫn có nhưng bãi đáp thứ 2 kia dường như đã có sẵn cho cái tên Đàm Vĩnh Hưng. Anh tính toán như thế nào cho công việc tương lai?

Tính tôi rất nhiều tham vọng lắm nên sẽ không dừng lại ở con số 2 mà sẽ nhiều “bãi đáp” khác. Khi xác định dấn thân vào mô hình nào thì tôi cũng đã phải tự nhìn ra những lỗ hổng để tìm cách trám vào. Tôi hay nói đùa, “trùm cuối” sẽ xuất hiện khi tôi cảm thấy mình vững ở môi trường kinh doanh. Tạm thời, tôi vẫn chưa thể tiết lộ kế hoạch tương lai.

Đàm Vĩnh Hưng: “Ngay cả Jack Ma, Angela Baby cũng livestream bán hàng, thì tôi không thể ngồi ‘rung đùi’ chảnh choẹ” - Ảnh 10

Với cuộc sống đầu tư cho âm nhạc, kinh doanh bận rộn như vậy, anh dành thời gian như thế nào cho bản thân?

Khi đã dấn thân vào bất kỳ nghề nào, tôi tự xác định khoảng thời gian nào mình phải làm, khi nào cần nghỉ ngơi. Tôi nghĩ tiền đồ, đường dài hơn cho cuộc sống của con cái, gia đình và an nhàn về sau. Đó là cách tôi sống cho bản thân. Tôi thấy vui với công việc mình làm, không tụ tập, chơi bời, đi bar, club hay hút sách… Tôi chỉ có đam mê duy nhất là shopping (cười). Khi lo được cho gia đình đầy đủ, đó là niềm vui của tôi.

Cảm ơn anh!

Dương Vũ/Doanhnhan.vn
https://doanhnhan.vn/dam-vinh-hung-ngay-ca-jack-ma-angela-baby-cung-livestream-ban-hang-thi-toi-khong-the-ngoi-rung-dui-chanh-choe-33276.html?