Đặng Hồng Anh trở thành doanh nhân như thế nào?

05/11/2018 19:47

Phó chủ tịch vừa mới từ nhiệm của Sacombank khởi nghiệp từ quán bánh canh, luôn coi cha mình là thần tượng và trọng văn hóa gia đình.


Phó chủ tịch vừa mới từ nhiệm của Sacombank khởi nghiệp từ quán bánh canh, luôn coi cha mình là thần tượng và trọng văn hóa gia đình.

Khi còn nhỏ, Đặng Hồng Anh theo cha đi bán thuốc đông y chữa xương khớp, nội khoa. Bước vào giảng đường năm 18 tuổi, cậu mở quán bánh canh cá tại trường học với 5 triệu đồng. Đặng Hồng Anh vừa là ông chủ, vừa là nhân viên bưng bê, tạp vụ. 1 năm sau, Hồng Anh bỏ quán bánh canh cá, chuyển sang kinh doanh cây cảnh. Ngày thường, anh buôn bán các loại cây cảnh, nhưng đến Tết lại chuyển sang mua bán mai, đào, quất… như một ông chủ nhà vườn.
6 năm sau, khi 24 tuổi, Hồng Anh chuyển sang làm bất động sản và trở thành Tổng giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín Sacomreal (SCR), sau này là chủ tịch HĐQT.
Năm 2010, nhân dịp lọt vào top 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán, Hồng Anh chia sẻ, thành công của mình là nhờ kế thừa và phát huy được truyền thống văn hóa gia đình. Anh nói, hình ảnh của cha là Đặng Văn Thành luôn đứng vị trí số một và ông cũng chính là người gây dựng nền nếp gia đình, là người bạn lớn, thầy, ông bố biết hy sinh cho gia đình và con cái.
Còn mẹ, bà Huỳnh Bích Ngọc là người tỉ mỉ, chu toàn với gia đình. Người bạn đời, trong con mắt của cựu Phó chủ tịch Sacombank Đặng Hồng Anh, là “người sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống”. Cũng như cha, Hồng Anh cho biết, sau những bộn bề của công việc, niềm hạnh phúc là mỗi khi về nhà được nghe tiếng cười đùa của con nhỏ và sự ân cần chăm sóc từ người vợ thân yêu biết lắng nghe, chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống.
Ngoài kinh doanh, Đặng Hồng Anh còn là một vận động viên thể thao và có một thời gian dài ở trong đội tuyển thi đấu chuyên nghiệp của quốc gia. Từng vô địch quốc gia các cây vợt xuất sắc ở bộ môn tennis năm 1998, Hồng Anh nhận xét việc là vận động viên cũng giúp cho anh khá nhiều thuận lợi khi chuyển sang kinh doanh vì những điểm tương đồng như sự khổ công, ý chí, bản lĩnh và thủ thuật chiến đấu. Sau này khi là doanh nhân, Hồng Anh thường xuyên xuất hiện trong các giải golf và cho rằng đây là môn thể thao nâng cao trí lực.
Rời thể thao, Hồng Anh bày tỏ, anh cảm thấy hụt hẫng một thời gian dài. Một trong số những lý do khiến Hồng Anh rời đấu trường chuyên nghiệp là việc ứng xử của ban tổ chức khi anh được chọn tham dự SEAGames 20 nhưng bị gạt ra để nhường cho người khác và đưa đi dự giải khác khó khăn hơn như quy mô và hình thức đều kém hơn. “Gia đình tôi không can thiệp vào chuyện này nhưng tôi biết việc gợi ý kinh doanh là cách làm cho tôi vơi đi bức xúc của tuổi trẻ và hướng mình đến việc tạo lập cuộc sống căn cơ hơn”, Hồng Anh nói về lần quyết định từ bỏ bộ môn tennis của mình dù rất đam mê.
Năm 2010, Đặng Hồng Anh là doanh nhân Việt Nam trẻ nhất được nhận các giải thưởng uy tín như 2 lần đạt doanh nhân trẻ xuất sắc thành phố, 4 năm liền là doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu, doanh nhân Việt Nam tiêu biểu… Sau nhiều thăng trầm, sóng gió, hơn 1 tháng khi cha là ông Đặng Văn Thành từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Sacombank, Đặng Hồng Anh cũng chính thức rời ngân hàng này, để lại chức vụ Phó chủ tịch HĐQT vừa mới được bổ nhiệm cách đây vài tháng. Hiện tại, ở Sacomreal, Đặng Hồng Anh vẫn là Chủ tịch HĐQT và là một cổ đông lớn, nắm 9,9% tỷ lệ cổ phiếu sau khi bán hơn 21 triệu cổ phiếu SCR hồi đầu tháng 11.
Đặng Hồng Anh sinh năm 1980, là con trai cả của cặp doanh nhân Đặng Văn Thành - Huỳnh Bích Ngọc. Đặng Hồng Anh tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh đại học Hùng Vương TP.HCM, bắt đầu làm việc tại Công ty Thành Thành Công của gia đình với cương vị Phó giám đốc vào năm 2002-2004. Từ 2004 đến 2005, ông đảm nhiệm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR) và được bổ nhiệm làm Chủ tịch từ 2008 đến nay. Từ 2005, ông tham gia HĐQT Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), được bổ nhiệm Phó chủ tịch vào tháng 5 vừa rồi.
Theo Lan Anh
Zing/Infonet

Bạn đang đọc bài viết "Đặng Hồng Anh trở thành doanh nhân như thế nào?" tại chuyên mục Phong cách.