Đặng Lê Nguyên Vũ: Khát vọng làm giàu được nuôi từ thuở lên 10 của cậu bé nghèo

31/03/2018 00:00

Trước khi trở thành "ông vua cà phê" với thương hiệu Cà phê Trung Nguyên, Đặng Lê Nguyên Vũ có tuổi thơ cực khổ với những ngày bẻ ngô, chăm lợn, giúp mẹ đóng gạch và đi bộ tới trường suốt 15 km trên con đường đất đỏ.

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ngày 10/2/1971 tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, Đặng Lê Nguyên Vũ phải sớm phụ cha mẹ để lo cho cuộc sống gia đình nên không xa lạ gì với những công việc nặng nhọc, cực khổ của nhà nông.

Năm 1981, bố ông lâm trọng bệnh, gia cảnh sa sút, cũng từ đây đã hình thành ý chí làm giàu của cậu bé mới 10 tuổi.

Ngay từ khi còn là một chàng thanh niên trẻ còn ăn học, Đặng Lê Nguyên Vũ đã nuôi dưỡng một khát vọng nóng bỏng đó là trở nên giàu có, thoát khỏi cái nghèo mà bản thân ông và gia đình phải trải qua bao năm qua.

Khi đang là sinh viên khoa Y, trường Đại học Tây Nguyên, ông Vũ vừa đi học vừa phải đi làm thêm để kiếm sống.

Có lẽ, cuộc sống và hoàn cảnh gia đình đã tác động rất lớn đến tư tưởng của ông, phải hành động để thoát ra khỏi cái nghèo khó, phải làm điều gì đó cho gia đình, cho bản thân.

Năm 1996 , Đặng Lê Nguyên Vũ cùng 3 người bạn lập nên “Hàng cà phê Trung Nguyên ”, bấy giờ chỉ là một cơ sở rang xay với diện tích vài m2 và chiếc máy rang bằng tay cũ kĩ và công việc giao cà phê rang xay cho các quán khác.

2 năm sau, công ty Trung Nguyên ần đầu tiên mở quán cà phê ở Thành phố Hồ Chí Minh, được nhắc đến như là doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu và bắt đầu xuất hiện các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Trung Nguyên.

Từ năm 2000, thương hiệu Trung Nguyên và cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ bắt đầu được nhiều người biết đến.

Năm 2005, hãng cà phê Trung Nguyên được xem là nhà chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam, vượt qua tất cả các đối thủ nước ngoài. Cà phê Trung Nguyên được Bộ Ngoại giao Việt Nam chọn làm Đại Sứ ngoại giao văn hóa và làm quà tặng các nguyên thủ quốc gia.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp với những thành công được giới kinh doanh trong nước và quốc tế biết đến, thì khoảng cuối năm 2015 rộ lên tin đồn về tranh chấp ly hôn và quyền điều hành và quản lý tại Tập đoàn Trung Nguyên giữa ông Vũ và vợ mình là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Mới đây, dư luận một lần nữa dậy sóng trước thông tin ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhịn ăn 49 ngày để tham gia một khóa thiền. Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, “49 ngày thiền định nhịn ăn của anh ấy, đã phá đi tất cả, đã cướp đi Đặng Lê Nguyên Vũ tuyệt vời của tôi…”

Trước tin đồn về việc ông Vũ có bất thường về sức khỏe, nguồn tin từ Công ty cà phê Trung Nguyên cho biết, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sức khỏe tốt và việc điều hành công ty diễn ra bình thường.

Theo ĐSPL