Danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á 2019: Những người trẻ khởi nghiệp vì xã hội

03/04/2019 15:17

Đối với những người đại diện cho thế hệ trẻ của khu vực châu Á Thái Bình Dương được Forbes vinh danh năm nay, lập nghiệp không chỉ là con đường làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tạo ra những tác động tích cực dài hạn tới xã hội.

Danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á 2019: Những người trẻ khởi nghiệp vì xã hội     - ảnh 1

Từ trái qua phải: Rashmi Kwatra, nhà sáng lập Sixteenth Street Capital; Richard Yim, đồng sáng lập của Demine Robotics; Manuri Gunawardena, nhà sáng lập HealthMatch; Kenny Wong, giám đốc điều hành của igloohome; Hussain Elius, đồng sáng lập Pathao. Ảnh: Forbes.com.

Trong danh sách 30 under 30 châu Á năm 2019, tạp chí Forbes đã ghi nhận 300 cá nhân nổi bật đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng chú ý là sự góp mặt lần đầu của những đại diện đến từ Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Lào, giúp danh sách năm nay càng thêm đa dạng và mang tính phổ quát.

Những người trẻ thuộc thế hệ Millennials và thế hệ Z được vinh danh năm nay không chỉ lập nghiệp với mục tiêu là lợi nhuận ngắn hạn, mà còn hướng tới việc tạo ra các tác động tích cực dài hạn. Họ tận dụng các công nghệ đặc thù trong ngành để vừa giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội, đồng thời xây dựng nên các doanh nghiệp thành công. Những cá nhân này chính là những nhân tố sáng tạo đổi mới đang dẫn đầu tiến trình thay đổi toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi và đang phát triển.

Khởi nghiệp để cứu người

Manuri Gunawardena, 25 tuổi, nhà sáng lập và CEO của HealthMatch là một trong những người làm được điều trên. Xuất thân là một sinh viên y của đại học New South (Úc), Gunawardena nhận ra ngành y đang vật lộn với việc tìm kiếm bệnh nhân tham gia vào thí nghiệm thuốc và các phương thức chữa bệnh, trong khi đó các bệnh nhân lại gặp khó trong việc tìm kiếm phương thức chữa bệnh thay thế. Đó là lý do cô quyết định trở thành người tiên phong và đứng ra thành lập HealthMatch vào đầu năm 2017.

Startup của Gunawardena ứng dụng công nghệ máy học để phân tích các thông tin lâm sàng nhằm giúp các nhà nghiên cứu và công ty dược tìm kiếm các bệnh nhân phù hợp với các dự án nghiên cứu đang thực hiện và ngược lại. "Chúng tôi đang tự động hóa việc tiếp cận với các thông tin lâm sàng trên quy mô toàn cầu, từ đó tháo dỡ các rào cản trong nghiên cứu và phát triển để có thể phát triển lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong tương lai," Gunawardena cho hay.

Một doanh nhân khác cũng đang sử dụng công nghệ để cứu người là Richard Yim, đồng sáng lập của Demine Robotics đến từ Campuchia. Một trong những sản phẩm của công ty là Jevit - rô bốt điều khiển từ xa đầu tiên trên thế giới có thể dỡ mìn lên mặt đất mà không gây nổ. Sản phẩm này chứa đựng niềm hy vọng của Richard Yim, để không ai còn phải chết vì những vụ nổ mìn như dì của anh trước đây.

Richard kỳ vọng sản phẩm của anh không chỉ được sử dụng tại Cambuchia, nơi 64.000 người mất mạng vì những vụ nổ mìn từ năm 1979, mà còn trở nên hữu ích tại những khu vực phải hứng chịu hậu quả của những tranh chấp quân sự như Afghanistan, Colombia và Iraq.

"Tôi tin tưởng mình có thể xây dựng một doanh nghiệp có khả năng biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn," anh bày tỏ.

Hướng tới phát triển bền vững

Danh sách năm nay cũng ghi nhận những ngôi sao sáng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Họ là những người đưa ra những giải pháp và sáng kiến thay thế nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực lên Trái Đất.

Đầu bếp Anahita Dhondy là một trong số đó. Hiện tại anh đang vận hành nhà hàng SodaBottleOpenerWala tại New Delhi (Ấn Độ) để tích cực quảng bá cho hạt kê Ấn Độ. Đây là một loại hạt địa phương với giá cả phải chăng nhưng lại giàu chất dinh dưỡng.

Ngoài ra danh sách 30 under 30 còn có một đại diện đến từ Mông Cổ: Orchlon Enkhtsetseg - CEO của Clean Energy Asia, một startup năng lượng đã kêu gọi được 128 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư để xây dựng trang trại năng lượng gió 50MW đầu tiên trên sa mạc Gobi. Không thể không nhắc tới một "chiến binh năng lượng sạch" trẻ tuổi khác là Yashraj Khaitan, nhà sáng lập của startup năng lượng mặt trời Gram Power. Công ty của anh sử dụng công nghệ lưới thông minh để giải quyết vấn đề thiếu hụt năng lượng diện rộng tại Ấn Độ.

Phương thức lựa chọn và quá trình sàng lọc

Từ danh sách hơn 2000 ứng cử viên ban đầu, đội ngũ của Forbes đã chọn ra 500 người trẻ nổi bật. Sau đó một nhóm các chuyên gia đầu ngành đã chọn ra 300 người cuối cùng dựa trên nhiều tiêu chí, chẳng hạn như tinh thần lãnh đạo, tác động, tiềm năng thành công và tinh thần doanh nhân... Ngoài ra các nhân tố khác như khả năng đổi mới sáng tạo, quy mô và sức tăng trưởng của các doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng giúp các chuyên gia đưa ra sự lựa chọn cuối cùng.

Danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á 2019: Những người trẻ khởi nghiệp vì xã hội     - ảnh 2
Theo Forbes VietNam