Đầu nậu tháo chạy khỏi Bình Ba, qua xã khác tung tin gây sốt

17/02/2020 15:00

Sau khi cơn sốt đất ở xã Bình Ba (huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) lắng xuống, hai ngày nay cò đất, đầu nậu lũ lượt kéo qua hai xã sát bên là Nghĩa Thành và Đá Bạc (huyện Châu Đức) tiếp tục gây náo loạn.

Giới cò đất, đầu nậu đã chuyển về hai xã Nghĩa Thành và xã Đá Bạc để thổi giá - Ảnh: Đình Sơn
Giới cò đất, đầu nậu đã chuyển về hai xã Nghĩa Thành và xã Đá Bạc để thổi giá - Ảnh: Đình Sơn)

Ngày 16.2, có mặt tại xã Bình Ba ghi nhận thực tế thấy giới đầu tư, cò đất đã rút đi, giao dịch không còn sôi động như trước, giá đất cũng đứng lại, không tăng bất chấp như mấy ngày trước đây.

Trong vai người đi đầu cơ đất, chúng tôi được một số đầu nậu dẫn đi xem các khu đất mà những người này đã đặt cọc, đang rao bán lại. Đó là một vườn đang trồng tiêu có diên tích 1,7 ha với giá 12 tỉ đồng dù khu đất này cách rất xa đại dự án của một tập đoàn lớn dự kiến triển khai. Một khu đất khác rộng khoảng 560 m2, trong đó chiều ngang mặt tiền quốc lộ 56 dài 14 mét được hét với giá 420.000 đồng một mét ngang. Chúng tôi trả giá, người này sau một hồi điện thoại trao đổi với chủ đất thì “chốt” còn 400.000 đồng một mét ngang.

Tại đây, giới cò đất còn kháo tin với nhau, các chủ đất lớn đang nhờ báo chí “đập” để ghìm giá đất giảm xuống, sau đó tiếp tục mua gom vào để tung tin đồn, thổi giá tiếp lần 2. Khoảng lặng giữa 2 cơn sóng, giới cò đất, đầu nậu đã “chạy” qua hai xã giáp ranh với xã Bình Ba là Nghĩa Thành và Đá Bạc để tiếp tục “thổi” giá.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến quốc lộ 56 cò đất, các đầu nậu, nhà đầu tư đứng từng tốp mua bán đất. Mỗi tốp cò đất đứng khoảng 2-3 người, có những nhóm hàng chục người bàn tán, chỉ trỏ. Trên mỗi trụ điện, gốc cây đều treo các biển bán đất sát bên đại dự án "sắp triển khai".

Đầu nậu đứng dày đặc trên quốc lộ 56 - Ảnh: Đình Sơn
Đầu nậu đứng dày đặc trên quốc lộ 56 - Ảnh: Đình Sơn)

Giá đất mặt tiền quốc lộ 56 thuộc địa bàn hai xã Nghĩa Thành và Đá Bạc rẻ hơn một chút so với xã Bình Ba, khoảng 440 triệu đồng đến 460 triệu đồng một mét ngang, trong khi giá đất lúc đỉnh sốt ở xã Bình Ba khoảng 500 triệu đồng một mét ngang.

Thanh, một cò nhà đất kiêm đầu nậu đất khu vực xã Bình Ba, Nghĩa Thành và Đá Bạc, cho biết trước đây làm nhân viên môi giới ở công ty D.X ĐNB chuyên bán đất khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai. Sau khi nắm được thông tin một dự án lớn sắp triển khai ở khu vực xã Bình Ba, Thanh cùng một số cò đất địa phương và những người có tiền tập hợp lại với nhau để lướt sóng kiếm lời.

Chỉ có cò đất, đầu nậu làm giá đất với nhau để bẫy nhà đầu tư - Ảnh: Đình Sơn
Chỉ có cò đất, đầu nậu làm giá đất với nhau để bẫy nhà đầu tư - Ảnh: Đình Sơn)

Quan sát nhóm này chúng tôi nhận thấy, họ làm giá, tự đặt cọc, mua bán với nhau để kích thích người mua. Khi tôi có ý định muốn “hùn vốn làm ăn” thì Thanh cho biết, nhóm của mình có khoảng 10 người và mấy hôm nay đã “ăn dầm nằm dề” ở khu vực này. Khi thấy nhà nào bán đất, nhóm của Thành liền đặt cọc sau đó kiếm người bán sang tay, kiếm lời.

“Em nghĩ sốt đất sẽ còn nữa vì hiện nay chúng em đang tiếp tục tung tin đồn về đại dự án sắp triển khai. Nếu anh có tiền hùn với tụi em, chúng ta chỉ cần đặt cọc rồi bán chứ không ôm hàng. Trong cốp xe máy của tụi em lúc nào cũng để sẵn tiền, có người bán là đặt cọc mua ngay, sau đó làm giá bán kiếm chênh lệch rồi rút”, Thanh cho chúng tôi hay.

Nguồn Thanh Niên: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/dau-nau-thao-chay-khoi-binh-ba-qua-xa-khac-tung-tin-gay-sot-1183748.html