Đầu tư 1.000 USD vào quán lẩu chỉ có 4 bàn cùng ông chủ không xu dính túi, người phụ nữ ‘lãi’ được người chồng là tỷ phú giàu nhất Singapore sau 25 năm

09/12/2019 14:32

Tỷ phú Zhang Yong chia sẻ ông cảm thấy vô cùng may mắn khi tìm được bạn đời là một trong những nhà đầu tư đầu tiên và cũng là người luôn sát cánh bên ông từ khi mới thành lập Haidilao.

Shu Ping sinh ngày 1/1/1970, theo ước tính của Forbes, hiện bà sở hữu khối tài sản khoảng 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng bà là một trong 5 giám đốc điều hành của chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao và là vợ của Zhang Yong.

Tháng 9 vừa qua, Zhang Yong, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Haidilao vừa xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất Singapore của Forbes Asia với khối tài sản 13,8 tỷ USD. Qua đó, ông chính thức trở thành người giàu nhất Singapore sau khi nhập quốc tịch nước này.

Đầu tư 1.000 USD vào quán lẩu chỉ có 4 bàn cùng ông chủ không xu dính túi, người phụ nữ ‘lãi’ được người chồng là tỷ phú giàu nhất Singapore sau 25 năm - Ảnh 1.
Vợ chồng Zhang Yong - Shu Ping mới được Bloomberg tôn vinh là 50 cá nhân nổi bật của năm 2019.)

Shu Ping là nhà đồng sáng lập và COO của Haidilao International Holdings. Với giá trị vốn hóa gần 25 tỷ USD, đây là công ty dẫn đầu thị trường nhà hàng lẩu tại Trung Quốc. Chỉ trong năm nay, chuỗi này đã mở thêm 130 cơ sở đồng thời cổ phiếu công ty đã tăng tới 80%. Năm ngoái, doanh thu của Haidilao đạt 2,6 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của Shu đến từ việc sở hữu một nửa cổ phần trong Haidilao. Bà cùng chồng kiểm soát 58% cổ phần công ty. Ngoài ra, họ còn sở hữu 36% Yihai International, một công ty con khác của Haidilao.

Năm 2015, Shu trở thành giám đốc công ty. Một năm sau, bà hoàn thành chương trình thạc sỹ quản trị kinh doanh được tổ chức bởi Đại học Thượng Hải và Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore.

Đầu tư 1.000 USD vào quán lẩu chỉ có 4 bàn cùng ông chủ không xu dính túi, người phụ nữ ‘lãi’ được người chồng là tỷ phú giàu nhất Singapore sau 25 năm - Ảnh 2.
Một nhà hàng Haidilao chật kín khách.)

Để nói về Shu, có lẽ không ai nhận xét chính xác hơn chồng của bà, tỷ phú Zhang. Ông từng chia sẻ mình cảm thấy vô cùng may mắn khi tìm được bạn đời là một trong những nhà đầu tư đầu tiên và cũng là người luôn sát cánh bên ông từ khi mới thành lập Haidilao.

Zhang Yong từng bỏ học và thậm chí mãi đến năm 19 tuổi, ông mới được đi ăn nhà hàng lần đầu tiên trong đời. Ông tốt nghiệp trường dạy nghề và làm việc tại một nhà máy trong sáu năm trước khi bắt đầu kinh doanh. Sau hai lần thất bại, Zhang vẫn không nản lòng và quyết định mở một cửa hàng lẩu nhỏ chỉ có vỏn vẹn bốn bàn tại Jianyang, Tứ Xuyên năm 1994.

Thời điểm đó, có một cô gái trẻ xinh đẹp thường xuyên ghé qua ăn lẩu tại cửa hàng của Zhang. Cô là Shu Ping, nhân viên của một tiệm gội đầu đối diện quán lẩu, hơn Zhang một tuổi. Sau một thời gian, Shu Ping và Zhang Yong bắt đầu trò chuyện và nảy sinh tình cảm với nhau.

Sau khi kết hôn khoảng nửa năm, kế hoạch kinh doanh của Zhang vẫn dậm chân tại chỗ và tiền duy trì cửa hàng lẩu cũng cạn dần. Khi không còn một xu dính túi, ông buộc phải tìm đến vợ chồng người bạn thân lâu năm để được giúp đỡ bằng cách đầu tư vào nhà hàng mới mở của ông, mỗi người khoảng 1.000 USD.

Ông hứa rằng số tiền đó sẽ tăng lên hơn 20.000 USD trong năm năm và thề rằng nếu không biến lời hứa thành hiện thực, ông sẽ đền bù cho họ. Trên thực tế, đó là một số tiền rất lớn đối với những người ở độ tuổi 25 trong những năm 1990. Về phần mình, thứ duy nhất Zhang có thể đóng góp cho việc kinh doanh còn non trẻ này là sự chăm chỉ và ý chí quyết tâm.

Bà Shu cũng góp thêm 1.000 USD để ủng hộ việc làm ăn của chồng. Dù lấy chồng nghèo nhưng bà chưa từng kêu than và thậm chí còn luôn hết lòng ủng hộ bởi bà biết rằng Zhang là một người có chí tiến thủ, không ngại gian khổ.

Cửa hàng khiêm tốn của họ nhanh chóng phát triển và vượt qua các nhà hàng khác trong khu vực. Chỉ trong vài tháng, Haidilao đã trở thành tiệm lẩu lớn nhất Jianyang. Đến nay, vợ chồng Zhang Yong và Shu Ping đã biến nó thành chuỗi gần 600 nhà hàng ở hơn 100 thành phố của 10 quốc gia trên thế giới. Khách hàng tìm đến đây không chỉ vì hương vị lẩu mà còn vì dịch vụ vô cùng chu đáo của Haidilao: Làm móng, đánh giày, biểu diễn nghệ thuật miễn phí và thậm chí nếu thực khách đi một mình, nhân viên sẽ đặt một con gấu bông ở phía đối diện để họ đỡ cô đơn.

Đầu tư 1.000 USD vào quán lẩu chỉ có 4 bàn cùng ông chủ không xu dính túi, người phụ nữ ‘lãi’ được người chồng là tỷ phú giàu nhất Singapore sau 25 năm - Ảnh 3.
Haidilao nổi tiếng với dịch vụ chăm sóc khách hàng rất tốt.)

Haidilao thuê nhân viên bất kể trình độ học vấn của họ như thế nào bởi hơn ai hết, Zhang hiểu được nỗi vất vả của những người ở trong hoàn cảnh khó khăn. Ví dụ điển hình là Yang Xiaoli, người đã được thăng chức thành quản lý của Haidilao dù trước đó chỉ là một nhân viên bồi bàn bình thường.

Nhân viên Haidilao đã đưa ra không ít sáng kiến để nâng cao trải nghiệm của khách hàng như cung cấp túi đựng smartphone chống nước hay chỉ đơn giản là một chiếc dây buộc tóc cho các thực khách nữ có mái tóc dài. Đối với Zhang, nhân viên là nguồn sáng tạo vô bờ bến và là những người vô cùng quan trọng trong việc tạo nên văn hóa của Haidilao.

Đầu tư 1.000 USD vào quán lẩu chỉ có 4 bàn cùng ông chủ không xu dính túi, người phụ nữ ‘lãi’ được người chồng là tỷ phú giàu nhất Singapore sau 25 năm - Ảnh 4.
Một thực khách tranh thủ làm móng trong khi đợi lẩu.)

Haidilao mở nhà hàng đầu tiên ở nước ngoài tại Singapore năm 2012 và sau đó là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm 2018, công ty IPO tại thị trường chứng khoán Hong Kong. Khi đó, nhu cầu cổ phiếu Haidilao đã vượt quá nguồn cung, khiến giá tăng hơn gấp đôi, mang lại cho công ty mức vốn hóa 25 tỷ USD.

Sau này, khi có con, Shu chủ động đề xuất ở nhà chăm sóc gia đình để Zhang toàn tâm toàn ý cho việc kinh doanh. Hiện bà là người quản lý phát triển chiến lược của Haidilao và sống ở Singapore cùng chồng và con trai.

Có thể nói, trong mỗi giai đoạn sự nghiệp của Zhang, cả lúc thành công hay xuống dốc, đều không thể thiếu hình bóng của Shu. Bà chính là người đã đặt niềm tin vào chàng trai nghèo giàu ý chí năm nào để rồi giờ đây thu được trái ngọt là thành công của Haidilao cùng khối tài sản hàng chục tỷ USD và một cuộc sống viên mãn!

Triết lý sâu sắc đằng sau việc yêu cầu con phụ giúp việc nhà của các ông bố tỷ phú Mark Zuckerberg và Bill Gates

Người từng giàu nhất châu Á đúc kết: Lúc có tiền, không kết giao 5 loại bạn; lúc hết tiền không cầu cạnh 5 loại người

Uniqlo: Từ cửa hàng tại một thành phố xa xôi ở Nhật Bản tới đế chế thời trang toàn cầu

 

Theo Tri thức trẻ

Links: http://ttvn.vn/kinh-doanh/dau-tu-1000-usd-vao-quan-lau-chi-co-4-ban-cung-ong-chu-khong-xu-dinh-tui-nguoi-phu-nu-lai-duoc-nguoi-chong-la-ty-phu-giau-nhat-singapore-sau-25-nam-520199128298673.htm