Đi máy bay giữa mùa dịch corona sao cho an toàn?

09/02/2020 16:52

Khi đi máy bay tức là vận động, là gia tăng tiếp xúc với thế giới bên ngoài, với những người không hề quen biết. Vậy đi máy bay khách phải làm sao an toàn trước nguy cơ virus corona.

Khi đi máy bay tức là vận động, là gia tăng tiếp xúc với thế giới bên ngoài, với những người không hề quen biết. Vậy đi máy bay khách phải làm sao an toàn trước nguy cơ virus corona.

Hành khách xếp hàng đông đúc chờ đợi làm thủ tục check-in của Vietjet - Ảnh: CÔNG TRUNG
Hành khách xếp hàng đông đúc chờ đợi làm thủ tục check-in của Vietjet - Ảnh: CÔNG TRUNG)

Nếu như hành khách thực sự hiểu virus corona và biết cách phòng chống nó sẽ không sợ hãi. Và vì cuộc sống vẫn phải diễn ra, nhiều người lạc quan cho rằng vẫn phải làm việc, phải sống và phải yêu, nên chẳng có lý do gì để con virus ấy khiến chúng ta bị đóng băng trong nỗi lo sợ.

"Giải mã" nỗi lo virus corona

Nhiều hành khách đi máy bay trong thời điểm này lo lắng trước thông tin dịch virus corona đang lây lan nhanh chóng trên thế giới, liệu đến sân bay hoặc bay đến nơi nào đó có có an toàn không.

Hoặc đi du lịch, trong thời điểm này đến một nơi nào đó khi virus vẫn đang lây lan. Khi đến sân bay đông người, lên máy bay trong không gian chật hẹp và biết đâu "ai đó" trong số hàng trăm khách trên máy bay đang ủ bệnh.

Khi đi máy bay tức là vận động, là gia tăng tiếp xúc với thế giới bên ngoài, với những người không hề quen biết, từ đó gia tăng nguy cơ lây nhiễm của chính chúng ta?

Theo một hành khách chuyên đi lại bằng máy bay, nỗi sợ hãi đã ngăn cản những hoạt động của chúng ta ở những thành phố lớn, làm trống rỗng các nhà hàng, rạp chiếu phim, làm các nhà ga, bến xe, cảng hàng không vắng khách hơn.

Với hành khách này, nỗi lo lắng của chúng ta là có cơ sở nhưng tại sao ta lại không thể đánh bại nó bằng sự hiểu biết, sự lạc quan, lòng ham sống và khao khát hạnh phúc trong những hoạt động của cuộc sống, trong đó có việc bay đi một nơi nào đó ấm áp, vui vẻ và đương nhiên ta cảm thấy an toàn.

Liệu khi đóng băng trong ngôi nhà của mình, có thể xung quanh ngôi nhà và những đồ vật trong nhà của mình đang chứa chấp, rình rập những con vi khuẩn, virus như lao phổi, viêm gan A,B,C, gây bệnh mãn tính, tỉ lệ tử vong cao, nguy hiểm không kém corona? Chẳng qua corona đang gây chú ý, tập trung của hàng tỉ người trên thế giới.

Trong khi đó, hàng không vẫn được xem là phương tiện đi lại an toàn nhất trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) bởi các tổ chức quốc tế, các cơ quan chức năng, các nhà chức trách hàng không và các hãng hàng không có những qui định và chuẩn mực nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho tổ bay, nhân viên và hành khách.

Tại các sân bay lớn như ở Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Mỹ... đều được tổ chức giám sát dịch chặt chẽ.

Ở Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan bố trí nhân lực phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế tại điểm đặt máy đo thân nhiệt ở sân bay để theo dõi, phát hiện, cách ly y tế, quản lý chặt chẽ trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh.

Các hãng như Vietjet, Vietnam Airlines cũng thực hiện nghiêm các quy trình phòng dịch được quy định chặt chẽ theo chuẩn của Bộ Y tế.

Một chuyên gia y tế đã nói trên tờ South China Morning Post rằng nguy cơ lây lan virus trên máy bay là cực kì thấp, thậm chí không thể, bởi các hãng hàng không đều có những cách khử khuẩn, khử trùng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế.

Làm sao để an toàn?

Ngoài việc được giám sát từ sân bay đến tàu bay, một trong những điều khiến hàng không vẫn được xem là phương tiện vận tải an toàn trong thời điểm có dịch là do nhiều tàu bay đều được lắp thiết bị lọc không khí khử vi khuẩn, virus tiên tiến.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hà, phụ trách y tế của Vietjet, khẳng định hành khách trên các chuyến bay của Vietjet hoàn toàn yên tâm về công tác phòng chống dịch của hãng bởi Vietjet áp dụng chuẩn mực quốc tế cao nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Bên cạnh đó là sự tham gia của các cảng hàng không, y tế, hải quan, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của nhà chức trách để đảm bảo an toàn cho phương tiện, sức khoẻ hành khách và phi hành đoàn.

Theo ông Hà, trước mỗi ngày làm việc, các phi hành đoàn Vietjet đều được kiểm tra sức khỏe. Nếu ai có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, đặc biệt có nghi ngờ về bệnh liên quan đến dịch, sẽ được điều chuyển để theo dõi.

Vietjet duy trì đường dây nóng của 3 bác sĩ công ty để tư vấn cho hành khách, thăm khám cho nhân viên, kết nối với các cơ sở y tế được chỉ định trong trường hợp cần kiểm tra, cách ly hay điều trị.

Nhiều ông bố, bà mẹ cho rằng, việc xách va ly lên và bay để giải thoát mình khỏi tâm trạng sợ hãi, ủ ê và bi quan đã đeo đẳng tất cả kể từ khi con virus bé tí ấy len lỏi vào cuộc sống.

 Đặc biệt,  các con nhỏ đang được nghỉ học vì dịch corona nên có thể sắp xếp thời gian để đi nơi nào đó xa để con vui chơi cùng gia đình. Điều này còn hơn khi chúng ta ca cẩm về việc phải trông con khi con không đến trường.

Có lợi gì khi ta truyền nỗi lo lắng ấy vào những đứa trẻ và biến những ngày này trở thành một gánh nặng tâm lí kinh khủng trong khi con nhỏ có lỗi gì trong đại dịch này?

Con virus ấy không đáng sợ bằng chính nỗi sợ hãi của chính chúng ta. Do đó, chính hành khách không quên nó, nhưng ta hoàn toàn có thể làm chủ nó, biến quãng thời gian này thành một dịp hưởng thụ cuộc sống cùng các thành viên gia đình ở một nơi ngập tràn ánh nắng - kẻ thù của corona.

Lây lan virus trên máy bay là rất nhỏ

Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) cho biết nguy cơ lây lan virus trên tàu bay rất nhỏ.

ICAO lý giải rằng không khí trong cabin máy bay lưu thông theo chiều ngang, hạn chế tối đa không khí lan tỏa theo chiều dọc. Hơn nữa, các dòng tàu bay hiện đại luôn được trang bị bộ lọc có thể lọc được các hạt bụi siêu nhỏ lơ lửng trong không khí, bao gồm cả vi khuẩn và virus.

ICAO khuyến nghị các hãng hàng không tuân thủ nghiêm ngặt theo các chỉ dẫn và khuyến nghị của IATA, WHO, các nhà chức trách hàng không đối với việc phòng tránh virus corona.

Pall Aerospace, hãng sản xuất thiết bị lọc không khí cho tàu bay cho hay đối với dòng tàu bay Airbus mà Vietjet đang khai thác, Pall đã trang bị True Hepa có thể lọc được trên 99,95% vi khuẩn, virus, bụi, hạt (kích thước 0,3 micromet) bay trong không khí.

True Hepa có thể kiểm soát các chất gây ô nhiễm, vi khuẩn và virus mà không cần phụ gia hóa học, sơn hoặc các dạng xử lý bề mặt khác.

Q.AN
Theo Tuổi Trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Đi máy bay giữa mùa dịch corona sao cho an toàn?" tại chuyên mục Công nghệ.