Dòng tiền Vingroup 'bơm' vào VinFast lớn cỡ nào?

21/12/2019 17:00

Đến cuối tháng 9 năm nay, Vingroup đang góp 12.847 tỷ đồng tiền vốn đầu tư vào VinFast cùng hàng chục nghìn tỷ thông qua các khoản cho vay với công ty con.

Đến cuối tháng 9 năm nay, Vingroup đang góp 12.847 tỷ đồng tiền vốn đầu tư vào VinFast cùng hàng chục nghìn tỷ thông qua các khoản cho vay với công ty con.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Bloomberg.
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Bloomberg.)

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast gần đây liên tục thông báo phát hành trái phiếu để huy động vốn. Trong lần gần nhất, công ty này đã phát hành huy động hơn 9.000 tỷ đồng trái phiếu trong hơn 1 tháng.

Thực tế, ngoài nguồn tiền từ việc huy động trái phiếu, VinFast đang được tập đoàn mẹ - Vingroup “bơm” rất nhiều nguồn lực, đặc biệt là tài chính để bổ sung vốn phát triển.

9 tháng, Vingroup cho VinFast vay hơn 25.000 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính riêng của Tập đoàn Vingroup, đến cuối tháng 9 năm nay, công ty đã đầu tư 12.847 tỷ đồng để góp vốn vào nhà sản xuất ôtô và xe điện này. Khoản đầu tư đã tăng gấp đôi so với đầu năm và là khoản góp vốn vào công ty con lớn thứ 2 sau Công ty CP Vinhomes (22.981 tỷ đồng).

Thông qua khoản đầu tư này, Vingroup đang sở hữu trực tiếp 51,15% vốn VinFast. Phần vốn còn lại cũng do các cổ đông cá nhân có liên quan tới Vingroup nắm giữ.

Tính riêng năm nay, tập đoàn mẹ đã góp thêm gần 6.350 tỷ đồng vào VinFast thông qua tiền góp vốn điều lệ.

Được tập đoàn mẹ bơm hàng chục nghìn tỷ từ đầu năm nhưng VinFast vẫn liên tục phải phát hành trái phiếu để huy động vốn. Ảnh: Hoàng Hà.

Báo cáo giao dịch với các bên liên quan của tập đoàn này cũng cho hay, ngoài quan hệ góp vốn, Vingroup còn rót tiền cho VinFast thông qua hình thức cho vay.

Cụ thể, 9 tháng từ đầu năm, tập đoàn mẹ đã “bơm” 25.140 tỷ đồng tiền cho vay với VinFast để bổ sung vốn lưu động. Đây là số tiền cho vay lớn nhất giữa Vingroup và các công ty con của mình từ đầu năm đến nay. Xếp sau là các khoản cho vay với Công ty CP Vincommerce (16.999 tỷ đồng) - đơn vị vừa được công bố nhượng cho Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, và Công ty NHH Nam Hà Nội (9.875 tỷ đồng)…

Đến cuối tháng 9, số tiền công ty sản xuất ôtô này tất toán cho tập đoàn mẹ là 15.780 tỷ nợ gốc. Số tiền VinFast còn nợ lại là 9.360 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền vay còn lại này là nợ vay ngắn hạn với lãi suất 9%/năm.

Cũng thông qua các khoản cho vay này, Vingroup đang có khoản lãi vay phải thu gần 400 tỷ đồng tại VinFast, nhưng tập đoàn chưa thu hồi.

Ngoài các giao dịch cho vay thông thường, Vingroup còn giúp VinFast huy động trái phiếu thông qua các khoản bảo lãnh thanh toán.

Cuối tháng 11 vừa qua, Vingroup đã thông báo bảo lãnh thanh toán cho các nghĩa vụ của VinFast liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các khoản vay/tín dụng trong và ngoài nước mà công ty này dự kiến thực hiện trong năm 2019 và 2020. Tổng hạn mức bảo lãnh tối đa lên tới 30.000 tỷ đồng.

Hồi tháng 9 trước đó, tập đoàn mẹ cũng đã quyết định bảo lãnh thanh toán cho các nghĩa vụ của công ty VinFast liên quan đến trái phiếu có tổng mệnh giá tối đa 5.000 tỷ đồng.

Thay đổi sở hữu qua hàng loạt giao dịch tài chính

Khoản đầu tư của Vingroup vào VinFast lần đầu xuất hiện trên báo cáo tài chính tập đoàn mẹ từ năm 2017 với 5.250 tỷ vốn góp, chiếm 100% vốn công ty khi đó. Cùng năm, tập đoàn mẹ chưa có khoản cho vay trực tiếp nào với nhà sản xuất ôtô và xe máy điện này.

Đến cuối năm 2018, số vốn đầu tư trực tiếp vào VinFast tăng lên 6.500 tỷ đồng, nhưng tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Vingroup tại đây lại giảm xuống 25,9%.

Việc thay đổi tỷ lệ sở hữu trực tiếp này là kết quả của một loạt động thái trong năm 2018.

Trước hết, giữa năm 2018, VinFast được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên và tăng vốn điều lệ. Tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Vingroup tại đây, sau khi chuyển đổi, giảm xuống còn 21%. Đến tháng 8 cùng năm, Vingroup nhận chuyển nhượng 5% từ Công ty Vincommerce (công ty con khác). Và vào tháng 9, VinFast sáp nhập Công ty CP dịch vụ và kinh doanh VinFast, đưa sở hữu của tập đoàn mẹ tại VinFast là 25,9%.

Tuy nhiên lúc này, thông qua công ty con VinCommerce, Vingroup vẫn gián tiếp nắm quyền kiểm soát tại VinFast. Tỷ lệ sở hữu cụ thể của VinCommerce tại VinFast không được công bố.

Năm 2018, Vingroup chưa cho VinFast vay tiền mà ngược lại, còn phát sinh khoản vay 4.980 tỷ đồng từ công ty con và được tất toán ngay trong năm này.

Dồn lực cho sản xuất

Trong cơ cấu bộ phận kinh doanh của tập đoàn mẹ, ngoài VinFast, mảng sản xuất còn bao gồm cả VinSmart (chuyên sản xuất điện thoại, tivi...). Năm 2019, tập đoàn mẹ cũng đã rót thêm 1.240 tỷ đồng đầu tư trực tiếp vào công ty này để tăng vốn. Qua đó nâng giá trị đầu tư vào doanh nghiệp này lên mức 2.481 tỷ đồng vào cuối quý III, và nắm 62,03% vốn.

Cũng trong năm nay, tập đoàn mẹ đã cho VinSmart vay 6.943 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngắn hạn để bổ sung vốn lưu động. Ngược lại, công ty con đã tất toán 3.906 tỷ đồng tiền gốc vay đến cuối tháng 9.

Hiện bộ phận sản xuất đang có tốc độ tăng tài sản nhanh nhất tại Vingroup với 84.028 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 80% so với đầu năm (tương đương gần 37.400 tỷ đồng). Trong đó, phần lớn giá trị tăng ở tài sản cố định và xây dựng cơ bản.

Sản xuất cũng đang là mảng kinh doanh thua lỗ lớn nhất của Vingroup khi ghi nhận 4.286 tỷ doanh thu từ đầu năm, nhưng lỗ trước thuế bộ phận 4.687 tỷ đồng.

Trả lời báo chí mới đây sau các vụ chuyển nhượng, sáp nhập, giải thể công ty con, lãnh đạo Vingroup khẳng định các động thái này nằm trong lộ trình tái cơ cấu, theo chuyển hướng chiến lược mới. Theo đó, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là công nghiệp - công nghệ.

"Vingroup sẽ thực hiện chính sách 'thắt lưng buộc bụng', tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, đủ sức đưa Vingroup trở thành một tập đoàn có tầm vóc trên trường quốc tế", ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup, nói.

Quang Thắng

Theo Zing

Link gốc: https://news.zing.vn/dong-tien-vingroup-bom-vao-vinfast-lon-co-nao-post1026758.html