Dự án đường đua F1 hiện nay được triển khai ra sao?

29/08/2019 19:11

Với tốc độ thi công khẩn trương, chỉ sau 4 tháng khởi công, tòa nhà trung tâm điều hành và cũng là hạng mục quy mô nhất của đường đua F1 Hà Nội đã hoàn thành khâu cất nóc và đang trong quá trình hoàn thiện.


Với tốc độ thi công khẩn trương, chỉ sau 4 tháng khởi công, tòa nhà trung tâm điều hành và cũng là hạng mục quy mô nhất của đường đua F1 Hà Nội đã hoàn thành khâu cất nóc và đang trong quá trình hoàn thiện.

Formula 1 Grand Prix là giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh, thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi trên khắp thế giới. Việc đưa giải đua danh giá nhất thế giới này đến với Việt Nam có sự hỗ trợ nhiệt tình từ Công ty Australian Grand Prix Corporation (AGPC) - đơn vị đăng cai tổ chức chặng đua F1 tại Úc.

Tháng 4/2020 sẽ là lần đầu tiên giải đua công thức 1 được tổ chức tại Việt Nam với tên gọi chặng đua Formula 1 Vietnam Grand Prix. Đường đua công thức 1 Hà Nội được kế thừa và lấy cảm hứng từ những đường đua hấp dẫn nhất thế giới như Đức, Monaco và Nhật Bản… hứa hẹn trở thành một trong những đường đua độc đáo được mong chờ nhất trong mùa giải 2020, mang đến những thách thức gay cấn nhất với các tay đua lừng danh và thu hút sự quan tâm của hàng triệu khán giả trong nước và quốc tế đến với Hà Nội - Việt Nam.

Dự án đường đua F1 hiện nay được triển khai ra sao? - Ảnh 1.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, đường đua F1 Hà Nội và các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88 ha, gồm phần thuộc khuôn viên của Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng hiện tại. Đường đua có chiều dài 5,565 km, gồm 22 góc cua kinh điển được kế thừa và lấy cảm hứng từ những đường đua hấp dẫn nhất thế giới.

Như góc cua 1 và 2 được thiết kế tương tự góc cua mở màn ở đường đua Nurburgring (Đức). Góc cua 12 tới 15 được thiết kế dựa trên cảm hứng từ đường đua Monaco (Pháp). Còn góc cua từ 16-19 lấy cảm hứng từ đường đua Suzuka (Nhật Bản), trong khi 3 góc cua cuối cùng từ 19-22 lấy cảm hứng từ đường đua Sepang (Malaysia).

Đặc biệt, đường đua F1 Hà Nội cho phép các tay đua vừa phô diễn tốc độ cao trên đoạn đường thẳng chạy dài, vừa thể hiện kỹ năng siêu việt tại các góc cua lắt léo đặc trưng của một đường đua trong phố, tạo nên một trong những chặng đua hứa hẹn kịch tính và thách thức nhất thế giới.

Dự án đường đua F1 hiện nay được triển khai ra sao? - Ảnh 2.

Dự án đường đua F1 hiện nay được triển khai ra sao? - Ảnh 3.

Là công trình do công ty Tilke của Đức phối hợp cùng Tập đoàn Formula 1 tư vấn và thiết kế, đường đua có chiều dài một vòng là 5.607 m, gồm 23 góc cua và đặc biệt là đoạn đường thẳng dài tới 1.600m. Đây được coi là một trong những đường đua có đoạn thẳng dài nhất thế giới, giúp các tay đua có thể đạt tới tốc độ 335 km/h.

Đường đua công thức 1 Hà Nội khởi công vào ngày 20/3/2019, cùng với tòa nhà trung tâm điều hành và các hạng mục tạm, khu sự kiện gồm một phần xây mới thuộc khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng hiện tại.

Với tốc độ thi công khẩn trương, chỉ sau 4 tháng khởi công, tòa nhà trung tâm điều hành và cũng là hạng mục quy mô nhất của đường đua F1 Hà Nội đã hoàn thành khâu cất nóc và đang trong quá trình hoàn thiện. Với phần đường đua phố, các nhà thầu trong nước đang được thi công cải tạo trước khi cào bóc và trải mới thảm asphalt đặc chủng theo tiêu chuẩn Grade 1 - đua xe F1.

Tại khu vực đường đua xây mới, công tác thi công móng đường về cơ bản đã hoàn thành. Các hạng mục khác của đường đua như cầu vượt, khán đài, hàng rào an toàn, trung tâm truyền thông... cũng đang được chuẩn bị và triển khai theo kế hoạch. Toàn bộ công tác xây dựng cơ bản và hạ tầng dự kiến sẽ hoàn thành vào 31/12/2019.

Hạng mục Tòa nhà điều hành trung tâm PIT Building do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) trúng thầu xây dựng đã được cất nóc vào 19/7/2019. Thi công chỉ trong vòng 4 tháng. Dự án cao 4 tầng thuộc dự án công viên cây xanh kết hợp một số công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe công thức F1.  Đây được đánh giá là một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án, là trái tim của trường đua, nơi Liên đoàn Ô tô Quốc tế FIA đặt trụ sở, là trung tâm điều hành cuộc đua, nơi các đội đua tập kết và là nơi phục vụ công tác hậu cần cho giải đua F1.

Được biết, ngoài đường đua F1, Hòa Bình cũng có tiến độ thi công khá nhanh ở hàng loạt dự án lớn. Điển hình dự án Vinhomes Ocean Park (phân khu 2), hạng mục gồm thi công móng, hầm, thân thô và hoàn thiện cơ bản khối cao tầng PK 2 – B2 - CT3, Hòa Bình đã hoàn thành vượt tiến độ từ 14 ngày đến 34 ngày tại các tòa P10, P11, P12, P15, P16, P17.  Dự án Vinhomes Westpoint, hạng mục gồm 2 tòa có quy mô 3 tầng hầm, 5 tầng khối đế và 41 tầng cao, Hòa Bình đã hoàn thành trước tiến độ 39 ngày.

Dự án TMS Luxury Hotel & Residence Quy Nhơn, Hòa Bình là nhà thầu chính thi công kết cấu móng, tầng hầm, thân và xây trát công trình, công trình được thi công trong vòng 14 tháng 8 ngày. Hay như dự án Sunshine City Saigon, các hạng mục do Hòa Bình thi công đã vượt tiến độ 35 ngày. Hòa Bình cũng vừa trúng thầu thi công hạng mục một loạt dự án TMS Luxyry Hotel Quy Nhơn Beach, dự án Grand World Phú Quốc, dự án Khách sạn Vì khoa học, Swan City (East Sai Gon) giai đoạn 1B cùng các dự án xây dựng công nghiệp tại Đồng Nai, Vĩnh Long.

Dự án đường đua F1 hiện nay được triển khai ra sao? - Ảnh 4.

Dự án Vinhomes Ocean Park.

..

 

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ