Dự báo 'sốc' về giá vàng: Có thể vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce?

21/02/2020 15:36

Các nhà phân tích tham gia khảo sát của Main Street dự báo giá vàng có thể phi mã, vọt xa mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích tham gia khảo sát của Main Street dự báo giá vàng có thể phi mã, vọt xa mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Đa số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ đi lên

Kết quả khảo sát mới nhất của Main Street trên Kitco News cho thấy các nhà đầu tư khá lạc quan về triển vọng giá vàng từ nay đến cuối năm. Trong số 1.749 người tham gia khảo sát, có đến 80% nhận định giá vàng sẽ đi lên, vượt mốc 1.600 USD/ounce.

Bảng dự báo giá vàng cho thời điểm cuối năm 2020. (Nguồn: Kitco News)

Có khoảng 25% số chuyên gia trả lời khảo sát của Main Street dự báo giá vàng có thể phi mã, vọt xa mức 2.000 USD/ounce vào thời điểm cuối năm 2020.

Số người dự đoán giá vàng dao động từ 1.600 - 1.700 USD/ounce là 20%. Cũng một lượng tương tự cho rằng giá vàng đạt mức 1.600 - 1.700 USD/ounce.

Ngược với quan điểm trên là 9% số người tham gia khảo sát nhận định, giá vàng sẽ ở dưới ngưỡng mức giá tại thời điểm hiện nay. Chỉ có dưới 1% số chuyên gia bi quan về giá vàng, với dự đoán giá sẽ chìm sâu dưới mức 1.000 USD/ounce.

Số người dự đoán giá vàng nằm trong khoảng 1.000 - 1.500 USD/ounce cũng rất ít, đều dưới 5%.

Trong phiên giao dịch sáng nay (21/2), trên thị trường thế giới, giá vàng đã tăng lên mức 1.619,9 USD/oz. Quy đổi theo giá tại Vietcombank, 1 USD = 23.310 VND, giá vàng thế giới tương đương 45,49 triệu đồng/lượng, cao hơn giá bán vàng SJC khoảng 190.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC trong nước đã vượt ngưỡng 45 triệu đồng mỗi lượng. (Ảnh minh họa)

Vàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn

Vàng đã khiến các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt khi liên tục tăng giá trong mấy tuần gần đây trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường.

Hợp đồng tương lai vàng tháng 4 vẫn tiếp tục tăng và có lúc lên 1.620 USD/ounce - cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Với diễn biến tăng liên tục của kim loại quý, các quỹ giao dịch toàn cầu đang được hưởng lợi và họ cũng kỳ vọng giá vàng sẽ mở rộng hơn nữa.

Giới phân tích thị trường nhìn nhận, giá vàng được hỗ trợ bởi nỗi lo ngày càng tăng về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu do ảnh hưởng từ đại dịch virus Covid-19.

Các nhà đầu tư quan tâm hơn đến việc liệu nền kinh tế toàn cầu sẽ có thể phải đối mặt với một đợt suy thoái kinh tế hay không, cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ và nhiều điều không chắc chắn vẫn bao quanh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, và liệu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có cắt giảm lãi suất một lần nữa hay không? Trong khi vẫn phải chờ đợi những thông tin rõ ràng xoay quanh nhiều vấn đề lớn nêu trên thì những biến động trên thị trường tài chính có thể sẽ mang lại lợi ích cho các kênh trú ẩn an toàn như vàng.

Các nhà đầu tư tin rằng FED sẽ tiếp tục hạ lãi suất thì nhiều khả năng vàng có thể kéo dài đà tăng. Và thực tế, giá vàng đã tăng 6%, tính từ đầu năm 2020 đến nay.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. (Nguồn: Kitco News)

Trong một báo cáo mới đây, Citigroup dự đoán vàng sẽ chạm mốc 1.700 USD trong vòng 6 đến 12 tháng tới và tăng vọt lên mốc 2.000 USD trong 12 đến 24 tháng tới.

Theo các chuyên gia tại Citigroup, quan điểm lạc quan này xuất phát từ khả năng phục hồi của vàng trong bối cảnh thị trường cổ phiếu tăng mạnh và đồng đô la Mỹ mạnh lên. Các chuyên gia nhận định, vàng hoạt động như một "hàng rào" vững chắc chống lại mọi bất ổn tài chính.

Nhà phân tích cao cấp Gavin Wendt tại MineLife Pty ở Sydney cho biết, sự không chắc chắn của nền kinh tế trong thời gian tới là động lực hỗ trợ giá vàng. Đại dịch có thể kéo dài bao lâu và tác động cuối cùng của nó đối với tăng trưởng kinh tế thế giới hiện vẫn là những điều khó dự báo.

Trên Kitco News, nhà phân tích Arkadiusz Sieron cho rằng: Giá vàng giờ đã vượt ngưỡng 1.600 USD/ounce do ảnh hưởng của đại dịch virus corona, biến vàng thành "thiên đường" trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, chuyên gia Arkadiusz Sieron cũng lưu ý, hiện đường đi của giá vàng thế giới vẫn khó đoán định rõ ràng bởi nhiều yếu tố liên quan đến kim loại quý này đều diễn biến khó lường./.

Trần Ngọc/VOV.VN (biên dịch)
Theo Kitco, Bloomberg

Theo VOV