Elon Musk có đối thủ mới 'trẻ hơn, ngông hơn': 38 tuổi điều hành công ty xe tải điện, doanh thu là 0 nhưng cổ phiếu vẫn tăng vù vù, vốn hoá vượt cả Ford

15/06/2020 15:29

Đã xuất hiện đối thủ mới của Elon Musk, trẻ hơn, ngông hơn.


Đã xuất hiện đối thủ mới của Elon Musk, trẻ hơn, ngông hơn.

Cổ phiếu Tesla vừa chạm mốc cao nhất mọi thời đại. Cổ phiếu công ty cho thuê xe hơi Hertz Global Holdings cũng đang ở mức cao hơn rất nhiều so với thời điểm trước khi nộp đơn xin phá sản. Tuy nhiên, không có cổ phiếu nào trong lĩnh vực ô tô lại chứng kiến cú nổ mạnh mẽ như Nikola.

Công ty sản xuất xe tải điện đầy tham vọng này đã IPO trên sàn Nasdaq tuần trước sau khi sáp nhập với một công ty được dẫn dắt bởi một cựu lãnh đạo GM. Nikola dự kiến doanh thu bằng 0 trong năm 2020 và đạt được 1 tỷ USD đầu tiên cho tới 2023.

Elon Musk có đối thủ mới trẻ hơn, ngông hơn: 38 tuổi điều hành công ty xe tải điện, doanh thu là 0 nhưng cổ phiếu vẫn tăng vù vù, vốn hoá vượt cả Ford - Ảnh 1.

So sánh cổ phiếu Nilola (đỏ) và Ford (đen).

So với đó, Ford Motor dự kiến báo cáo đạt 115 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Tuy nhiên Nikola - công ty có cổ phiếu tăng gấp đôi trong phiên giao dịch ngày hôm qua lên 95 USD/1 cổ phiếu, biến công ty này có vốn hóa thị trường lớn hơn cả công ty 117 năm tuổi Ford.

Lâu nay, nhiều người hoài nghi vẫn đặt câu hỏi về vốn hóa thị trường của Tesla - công ty vẫn chưa hề có được 1 năm có lãi. Tuy nhiên, với việc đẩy vốn hóa của Nikola lên 26 tỷ USD vào thứ 2, các nhà đầu tư dường như vẫn đang rất kỳ vọng vào lĩnh vực này.

"Mục tiêu số 1 của Nikola là tốc độ tăng trưởng ổn định", Trevor Milton - Chủ tịch Nikola nói. Người đàn ông 38 tuổi này nói rằng nhiều yếu tố có thể góp phần làm tăng giá cổ phiếu của công ty và đưa ra ví dụ gồm cả tuyên bố trên twitter của anh rằng công ty sẽ bắt đầu nhận đặt hàng cho dòng bán tải Badger.

Khởi đầu 5 năm trước, khi Milton thành lập Nikola, đến cuối năm ngoái, công ty này đã thua lỗ 188,5 triệu USD. Họ lên kế hoạch bắt đầu giao chiếc xe tải đầu tiên vào năm tới, và 2 mẫu nữa vào năm 2023.

Tuy nhiên, mẫu Badger mà Milton nói rằng có thể nhận được sự quan tâm của thị trường có thể không thực sự đưa vào sản xuất. Ở hồ sơ của Nikola, công ty nói họ tập trung sản xuất Class 8 và không dự định xây dựng Badger trừ khi họ tìm ra một nhà sản xuất để hợp tác.

Tuần trước, Milton đã nhường lại vị trí giám đốc điều hành cho Mark Russell - cựu COO của nhà sản xuất kim loại Worthington. VectoIQ Acquisition - công ty mà Nikola sáp nhập được điều hành bởi Steve Girsky - một cựu Phó chủ tịch GM - người từng đưa công ty này thoát khỏi bờ vực phá sản.

Tính tới cuối năm ngoái, Nikola có khoảng 86 triệu USD tiền mặt. Trước khi IPO, họ đã huy động thêm 500 triệu USD từ quỹ tư nhân mặc dù số đó bao gồm 150 triệu đóng góp từ CNH Industrial NV - một nhà sản xuất xe tải có liên quan tới gia đình tỷ phú Agnelli. CNH cũng đầu tư 100 triệu USD tiền mặt cho Nikola vào năm ngoái.

Việc hợp tác với CNH gồm cả một doanh nghiệp tỷ lệ sở hữu 50-50 ở châu Âu nhắm tới bắt đầu sản xuất pin xe tải điện ở Đức vào nửa đầu năm tới và liên doanh ở Bắc Mỹ mà Nikola sở hữu hoàn toàn.

Elon Musk có đối thủ mới trẻ hơn, ngông hơn: 38 tuổi điều hành công ty xe tải điện, doanh thu là 0 nhưng cổ phiếu vẫn tăng vù vù, vốn hoá vượt cả Ford - Ảnh 2.

Nikola đang lên kế hoạch xây dựng 1 nhà máy ở phía nam Phoenix và bắt đầu làm xe tải vào năm 2021. Họ dự tính đạt được sản xuất hoàn toàn khoảng 30.000 chiếc xe điện vào năm 2027 và 15.000 chiếc xe điện chạy pin vào năm tới.

Mặc dù Nikola đã chào khách 14.000 chiếc xe tải điện trị giá 10 tỷ USD nhưng chưa có nhiều thỏa thuận được hoàn thành. Công ty này nói với các nhà đầu tư tiềm năng vào tháng 4 rằng họ đang thỏa thuận với đối tác chiến lược để chuyển những đơn hàng đặt trước thành hợp đồng rằng buộc có tiền đặt cọc.

Với giá cổ phiếu bùng nổ, tài sản của Milton hiện ở mức 9 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. Tuy nhiên, tài khoản Twitter của Milton vẫn chưa có được dấu tích xanh như của Elon Musk.

Tuy nhiên, tên tuổi của anh đang dần được biết đến. Mới đây, tài khoản Twitter có tên TeslaChart có hơn 26.400 người theo dõi vốn nổi tiếng bởi những bài đăng "cà khịa" Elon Musk đã chính thức giới thiệu Nikola của Milton và sự nổi lên của công ty này.


Vân Đàm

Theo Bloomberg