Giới tỷ phú trên thế giới 'mưu đồ' gì khi đổ xô mua lại các báo giấy nổi tiếng đang trên đà sụt giảm?

13/11/2018 13:39

Tại Mỹ, báo chí đang được xem là tài sản mà giới nhà giàu đổ xô đầu tư trong những năm gần đây, vậy nên không có gì lạ lẫm khi các tỷ phú đều đang sở hữu cho mình những tờ báo giấy, dù nó đang trên đà sụt giảm.

Tại Mỹ, báo chí đang được xem là tài sản mà giới nhà giàu đổ xô đầu tư trong những năm gần đây, vậy nên không có gì lạ lẫm khi các tỷ phú đều đang sở hữu cho mình những tờ báo giấy, dù nó đang trên đà sụt giảm.

Tạp chí Fortune về tay ông chủ Thái

Tỷ phú Thái Lan Chatchaval Jiaravanon vừa chi ra 150 triệu USD để mua lại Tạp chí Fortune từ công ty truyền thông Mỹ Meredith Corporation.

Cũng giống như nhiều tờ báo in khác, Fortune gặp khó khăn tài chính những năm gần đây. Từ chỗ xuất bản hai tuần một số, Fortune đã cắt giảm xuống còn mỗi tháng một số. Không chỉ vậy, lượng truy cập vào trang web của tạp chí cũng sụt giảm.

Meredith nói rằng ông Jiaravanon sẽ sở hữu Fortune như một "khoản đầu tư cá nhân", độc lập khỏi các hoạt động kinh doanh của ông.

Tỷ phú công nghệ mua lại tạp chí Time

Tháng 9.2018, tỷ phú Marc Benioff và vợ Lynne Benioff vừa quyết định bỏ ra 190 triệu USD để mua lại Tạp chí danh tiếng Time từ hãng truyền thông Meredith.

Thời gian qua, ngành báo in đã và đang trải qua một giai đoạn đầy khó khăn. Time cũng không nằm ngoài sự sụt giảm đó. Time đã phải cắt giảm lượng phát hành từ 3 triệu xuống 2,3 triệu bản/kỳ từ đầu năm 2018. Song tỷ phú Benioff tin tưởng, tờ báo vẫn có lượng độc giả lớn và phiên bản điện tử ngày càng phát triển. Phiên bản điện tử của Time (Time.com) thu hút 31,7 triệu lượt bạn đọc trong tháng 7, tăng mạnh so với con số 27,4 triệu lượt vào cùng kỳ năm 2015.

Rõ ràng, tỷ phú này không mua lại tạp chí Time để làm từ thiện mà tất cả vì mục đích kinh doanh. Đăng tải trên Twitter cá nhân, ông Benioff khẳng định, sức mạnh của Time là những câu chuyện độc đáo về về những con người, những vấn đề có ảnh hưởng tới tất cả chúng ta và kết nối tất cả chúng ta.

Tỉ phú gốc Trung Quốc mua lại tờ Los Angeles Times

Tháng 2. 2018, nhật báo Los Angeles (LA) Times và San Diego Union - Tribune đã chính thức về tay ông Patrick Soon-Shiong, bác sĩ tỉ phú và cũng là nhà đầu tư, với giá 500 triệu USD.

LA Times từng là tờ báo nổi tiếng thứ 4 của Mỹ. Tuy nhiên, tờ báo lớn của Mỹ này đang gặp khó khăn do độc giả có xu hướng chuyển sang các trang thông tin trực tuyến. Với việc mua lại tờ LA Times, bác sĩ Soon-Shiong trở thành tỷ phú mới nhất gia nhập nhóm tỷ phú tìm cách xoay chuyển hoạt động của những tờ báo đang gặp khó khăn.

Theo một số chuyên gia truyền thông nước ngoài, vị tỷ phú gốc Trung Quốc có thể sử dụng LA Times như một phương thức để gia tăng tầm ảnh hưởng hay thúc đẩy các dự án đầu tư riêng của mình.

Tỷ phú Amazon mua Washington Post

Năm 2013, CEO Jeff Bezos (49 tuổi) của Amazon đã chi 250 triệu USD mua lại tờ Washington Post với tư cách cá nhân.

Trong một lá thư được đăng tải trên trang web của Washington Post, CEO Amazon cho biết ông sẽ không trực tiếp điều hành tờ báo hàng ngày, nhưng khẳng định sẽ không thay đổi giá trị của WP. Ông cũng nói thêm: "Sẽ có sự thay đổi tại Post trong vài năm tới. Internet đang biến đổi gần như tất cả mọi ngành nghề, tạo ra những cuộc cạnh tranh mới".

Sau nhiều năm trên đà sụt giảm, đến năm 2016, dưới thời của Jeff Bezos, Washington Post đã có lãi.

Ông trùm báo chí Warren Buffett

Warren Buffett, ông chủ tập đoàn Berkshire Hathaway hiện đang có trong tay hơn 30 tờ báo lớn nhỏ.

Tuy nhiên những năm gần đây, chính ông cũng không còn lạc quan vào báo chí. Một thực tế là trong năm qua, hầu như Buffett không thực hiện được một thương vụ thâu tóm lớn nào, trong khi các khoản đầu tư lớn luôn đóng vai trò lớn trong việc làm gia tăng giá trị sổ sách của Tập đoàn.

TB

Theo Lao Động