Góc khuất Elon Musk - Kỳ 1: Tuổi thơ thích tìm tòi

28/08/2018 10:30

Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX và đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal, ông sở hữu khối tài sản 13,9 tỷ USD và xếp hạng 80 trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tại SpaceX, ông là CEO và Trưởng bộ phận thiết kế; còn ở Tesla Motors, ông là Chủ tịch, CEO và Kiến trúc sư sản phẩm. Elon Reeve Musk từng phát biểu rằng ông muốn “được chết ở sao Hỏa nhưng không phải bằng cách đâm sầm vào nó”. Musk cho rằng sẽ chẳng hạnh phúc nếu “chúng ta chưa thể ‘thoát’ được khỏi Trái đất và xâm chiếm sao Hỏa”. Chính lối suy nghĩ độc đáo đó đã giúp vị tỷ phú 47 tuổi này sáng tạo ra những sản phẩm, những ý tưởng khiến nhân loại phải trầm trồ.

Tuổi thơ thích tìm tòi

Sinh ra và lớn lên ở Nam Phi, tuổi thơ của Elon Musk không như những đứa trẻ khác. Elon Musk hẳn là một kẻ mơ mộng “kỳ dị”, ông thường nhìn chăm chăm vào khoảng không ngay cả khi đang nói chuyện, bố mẹ ông quá hoảng sợ vì họ cho rằng đứa con của mình bị điếc và đưa Musk đến bệnh viện kiểm tra. Mẹ ông kể lại: “Một khi thằng bé tư duy, nó như lạc vào thế giới của riêng mình và không ai chạm tới được…và đến giờ tôi mới hiểu rằng, trong đầu thằng bé đang vẽ nên tên lửa hoặc cái gì đó mới mẻ.”

Cậu bé Elon Musk ngày trước.)

Còn bố của Elon thì cho rằng “Ẩn sâu bên trong thằng bé luôn là một nhà tư tưởng. Khác với những chàng trai cô gái khác khi lớn lên, thay vì tham gia những bữa tiệc, có khoảng thời gian tuyệt vời để thưởng thức rượu và nói về bóng bầu dục hoặc đi du lịch, con trai chúng tôi khác hẳn, chúng tôi hay bắt gặp Musk đang ở một ngóc ngách nào đó trong thư viện và cặm cụi bên những cuốn sách”. Và ông cũng chính là người thường khuyến khích cậu con trai nên thử những điều mới mẻ và khám phá các lĩnh vực mới hơn.

Cậu bé yêu sách hơn bất cứ thứ gì.)

Là một đứa bé hăng hái học hỏi, Elon Musk dành đến 10 tiếng mỗi ngày để đọc sách, cả sách khoa học và khoa học viễn tưởng. Đến năm vào lớp bốn, Bách khoa Toàn thư Britannica là cuốn sách gối đầu của cậu bé. Tri thức Elon Musk biết ngày hôm nay đa phần đều nhờ việc đọc sách. Những gì giáo viên truyền đạt ở trường dường như chỉ là lý thuyết suông và điều đó khiến ông thất vọng; bởi vì, việc học đối với Musk đơn giản chỉ là “tải dữ liệu và các thuật toán xuống não mình.” Theo lối tư duy không giống ai, Musk xem con người là một chiếc máy tính, trong đó cơ thể và bộ não chính là phần cứng, còn phần mềm là lối suy nghĩ, hệ thống đạo đức, thói quen, nhân cách của người đó.

Tố chất thiên tài đã sớm bộc lộ từ khi Musk lên chín, ông có chiếc máy tính đầu tiên của mình, đó là một con Commodore VIC-20 với 5 kilobyte dung lượng bộ nhớ và một bản hướng dẫn “làm thế nào để lập trình”. Thông thường, người ta sẽ mất đến 6 tháng để hoàn thành bản hướng dẫn này, vậy mà cậu bé Musk 9 tuổi đã hoàn thành nó chỉ trong 3 ngày.

Cậu có đam mê từ thuở bé với chiếc máy tính.)

Elon Musk dường như có đam mê bất tận với máy tính và tự học lập trình khi còn rất nhỏ. Ông đã tự kiếm được 500 USD từ việc bán mã nguồn trò video game đầu tiên của mình cho tờ tạp chí PC and Office Technology. Trò đó được gọi là Blastar và người chơi phải tiêu diệt một con tàu ngoài hành tinh với đầy vũ khí hủy diệt hàng loạt. Musk nói đùa với WaitButWhy rằng: “Đó là một trò chơi nhỏ thôi nhưng vẫn còn tốt chán so với Flappy Bird”. Dù còn thô sơ về mặt trải nghiệm cho người chơi nhưng đừng quên rằng nó được viết nên bởi một cậu bé 12 tuổi cách đây 35 năm.

Cuộc sống ở Nam Phi dường như không thích hợp với một bộ óc thích khám phá của Elon Musk. Vì thế, ông sớm rời Nam Phi sang Canada và tự bương chải bằng đủ thứ nghề khác nhau để kiếm sống. Đây là giai đoạn Musk sống nhờ ở nhà dì và chỉ chi tiêu có 1 USD mỗi ngày, với thực đơn hàng ngày là bánh mì kẹp xúc xích với nước cam ép.

Ngoài chiếc máy tính, Elon Musk còn có niềm đam mê với vật lý mà theo ông lý giải là do chịu ảnh hưởng từ người bố là kỹ sư. Người truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất cho Elon chính là Richard Feynman, nhà vật lý học nổi tiếng người Mỹ gốc Do Thái, từng đoạt giải Nobel vật lý vào năm 1965. Tình yêu với vật lý đã giúp cho chàng sinh viên Elon tiến rất xa cả về tri thức lẫn tài chính. Ông đã hoàn thành hai tấm bằng cử nhân khoa học vật lý và kinh tế học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) vào năm 1995, khi mới 24 tuổi.

Mặc dù vật lý và kinh doanh là hai ngành vốn dĩ không mấy liên quan đến nhau, nhưng Elon thừa nhận chính việc học cùng lúc hai thứ như vậy đã đặt nền tảng rất tốt cho thành công của ông sau này. Elon kể lại với Business Insider: “Đó là một sự kết hợp kỳ lạ. Tôi thích vật ký hơn kinh tế. Nếu thời gian quay ngược lại thì chưa chắc tôi sẽ chọn học kinh tế”.

Elon Musk cùng mẹ và anh, chị.)

Cũng trong năm 1995, ông chuyển đến California (Mỹ) để lấy bằng tiến sĩ vật lý và khoa học vật liệu ứng dụng tại Đại học Stanford danh giá của Mỹ. Khóa học bắt đầu được hai ngày thì Elon bỏ ngang để theo đuổi ước mơ kinh doanh trong lĩnh vực Internet, năng lượng tái tạo và chinh phục vũ trụ. Ông chọn cách hành động thay vì ngồi chờ đợi một công ty nào đó chú ý đến mình. Thời điểm này, Internet bắt đầu phát triển bùng nổ trên thế giới và Elon Musk bước đầu khởi nghiệp ở thung lũng Silicon như thế.

Elon Musk được coi là “Thomas Edison của thời đại chúng ta”, là một thiên tài đa lĩnh vực từ khoa học vũ trụ, công nghệ xe hơi, năng lượng mặt trời cho đến trí tuệ nhân tạo. Nổi tiếng là một người nghiện việc, ông không ngừng sáng tạo và thử nghiệm nhiều điều mới mẻ. Có một khoảng thời gian, Musk chỉ uống 8 lon Diet Coke và vài tách cà phê mỗi ngày. Ông cho biết, thứ thực phẩm này giúp ông tỉnh táo và tập trung trong suốt 100 giờ làm việc liên tục mỗi tuần trong giai đoạn bận rộn cho ra mắt mẫu xe Model X của Telsa. Thậm chí, Musk đã di chuyển bàn của mình đến cuối dây chuyền sản xuất với túi ngủ ở bên cạnh. Musk dường như không có bàn làm việc thật sự. Nếu có, nó cũng đơn giản đến tầm thường, thậm chí là nhạt nhẽo. Musk cho rằng thay vì để bàn làm việc lộn xộn với mớ giấy tờ, ông duy trì nó gọn gàng nhất để có thể tập trung tâm trí cho tương lai. Nói cách khác, công việc đối với ông như một niềm đam mê và ông thường chi tiền cho các dự án của mình thay vì dùng tiền để giải trí như các tỷ phú khác; đơn giản vì ông muốn thay đổi thế giới.

Mời các bạn đón xem Kỳ 2: Hành trình đầy cảm hứng và không ngừng tư duy.

Ý Nhi

Bạn đang đọc bài viết "Góc khuất Elon Musk - Kỳ 1: Tuổi thơ thích tìm tòi" tại chuyên mục Doanh nhân.