Hành trình "chinh phục" tòa tháp cao nhất Đông Nam Á của Coteccons

09/03/2018 14:00

CTCP xây dựng Coteccons vừa tổ chức cất nóc tòa tháp The Landmark 81 thuộc khu đô thị cao cấp Vinhomes Central Park - nơi đây trở thành tòa tháp cao nhất Đông Nam Á, một biểu tượng mới của Việt Nam thịnh vượng.

Sự kiện này chính là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thành phần thô của dự án, để khẳng định khả năng, kinh nghiệm của Coteccons nói riêng và ngành xây dựng Việt Nam nói chung trong việc thi công các dự án cao tầng.

“Dấu ấn ấn tượng” ngành xây dựng

Với chiều cao gồm 81 tầng, chất lượng vượt bậc và sang trọng xuyên suốt từ khu vực khách sạn Trung tâm thương mại cho tới những căn hộ cao cấp. Landmark 81 sẽ trở thành biểu tượng mới của Việt Nam, đánh dấu bước tiến của thị trường bất động sản, biểu trưng cho sự thịnh vượng và phồn vinh của đất nước.

Landmark 81 cao 461,2m, vượt qua cả tòa tháp đôi ở Malaysia và trở thành một trong 10 tòa tháp cao nhất thế giới. Tòa tháp là niềm tự hào và kiêu hãnh của Việt Nam, thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Đây là công trình phức hợp có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 115.000m2 và 90.000m2 diện tích hầm hướng đến đối tượng khách hàng thượng lưu và đáp ứng cả những nhu cầu giao thương quan trọng của quốc gia và trong khu vực bao gồm các không gian chức năng như khách sạn, căn hộ dịch vụ, căn hộ thương mại Officetel, trung tâm mua sắm và các nhà hàng, bar, tầng quan sát...

Với hàng loạt những kỉ lục mới được xác lập như căn hộ cao nhất, thang máy Paronama hiện đại nhất, câu lạc bộ thượng lưu đẳng cấp, thiên đường mua sắm thời thượng nhất, hồ bơi vô cực có tầm nhìn đẹp nhất, công viên ven sông lớn nhất trung tâm TP.HCM, dự án Landmark 81 được xem là dự án đẹp nhất ngay trung tâm và trở thành một biểu tượng mới, một điểm đến mới của TP.HCM và Việt Nam (Dubai có Burj Khalifa, Malaysia có tháp đôi Petronas, Singapore có Marina Bay Sand, Việt Nam sẽ có Landmark 81).

Đặc biệt, với điểm nhấn là đài quan sát cao nhất Việt Nam, sân băng trong nhà lớn nhất Việt Nam, tòa nhà xanh lớn nhất Việt Nam, sử dụng hệ thống kính Low E và lọc nước đạt tiêu chuẩn châu Âu, Landmark 81 đã nâng chuẩn mực của chất lượng bất động sản và xây dựng lên tầm cao mới.

Những con số tự hào của dự án

Landmark 81 cũng là dự án ghi dấu sự hợp tác của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Atkins, Mace (Anh), Arup (Mỹ), Aurecon (Australia)... Đặc biệt, có sự đóng góp của nhà thầu nội, Công ty Cổ phần xây dựng Coteccons – doanh nghiệp nội địa đã vượt các ứng viên nặng ký trong đó có các công ty xây dựng lớn nước ngoài để trúng thầu thực hiện dự án.

Tại dự án Landmark81, Coteccons đảm nhận vai trò Tổng thầu thi công phần lớn các hạng mục quan trọng của dự án như thi công cọc, tầng hầm, phần thân & hoàn thiện cơ bản với sự hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật từ Tập đoàn Obayashi Nhật Bản.

Bằng tất cả sự nỗ lực và tâm huyết của Ban lãnh đạo và đội ngũ BCH Coteccons, hiện nay công trình đã đi đến giai đoạn cuối cùng, để lại trên chặng đường thi công cùng những “dấu ấn xây dựng” đáng tự hào cho một nhà thầu nội địa có tuổi đời gần 15 năm.

Đối với Landmark 81, Coteccons đã áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, trang thiết bị thi công hiện đại nhất vào dự án, chuẩn bị các biện pháp thi công khó và phức tạp nhất so với các dự án khác, đặc biệt là thi công phần hầm và thi công trên độ cao hơn 300m.

Đây cũng là dự án có khối móng lớn nhất mà Coteccons từng thi công, độ cao tòa tháp cũng cao nhất từ trước đến nay.

Toàn cảnh khu vực TP.HCM nhìn từ tòa tháp cao nhất Đông Nam Á
Toàn cảnh khu vực TP.HCM nhìn từ tòa tháp cao nhất Đông Nam Á)

Coteccons đã thi công thành công kết cấu móng tầng hầm có quy mô lớn nhất Việt Nam và đứng Top 2 thế giới với 17.000m3 bê tông, 5.000 tấn thép cho diện tích đài móng 3.000 m2 và độ dày 8.4m.

Coteccons cũng sử dụng những thiết bị thi công hiện đại nhất, đặc biệt các thiết bị đảm bảo cho các sàn thông tầng ở độ cao trên 300m (chiều cao sàn thông tầng lớn nhất 30.4m).

Phần thân tòa nhà sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất, đặc biệt nhất như hệ cốp pha trượt Kum Kang từ Hàn Quốc, hệ bao che trượt Peri từ Đức, cẩu tháp leo ngoài lõi 24 tấn của Potain – Pháp.

Đây cũng là dự án có thời gian An toàn – không xảy ra tai nạn lao động, lên đến 9 triệu giờ an toàn.

Bên cạnh đó, Coteccons cũng ứng dụng công nghệ BIM vào toàn bộ công tác xây dựng, giúp dự án được chuẩn bị chuyên nghiệp, nhận định và dự báo tất cả các vướng mắc khó khăn để xử lý trước khi xảy ra, đẩy nhanh tiến độ và chất lượng thi công.

Ngoài ra, khó khăn lớn nhất tại dự án này là bản vẽ thiết kế thay đổi liên tục nhằm phù hợp với công năng của tòa nhà cũng như áp lực của việc thi công dự án “siêu cao tầng” dưới yếu tố gió và thời tiết bất thường ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công mà vẫn phải đảm bảo tiến độ 3 ngày/sàn.

Tuy nhiên Ban chỉ huy Coteccons luôn sẵn sàng, linh hoạt thay đổi để đáp ứng những yêu cầu dù là nhỏ nhất từ phía Chủ đầu tư.

Tính đến thời điểm hiện tại, đội ngũ BCH Coteccons tại dự án Landmark 81 đã hoàn thành thi công cho đế tháp (Crown Base) trên đỉnh công trình Landmark 81, vượt tiến độ thi công 45 ngày đối với toàn bộ phần thô của công trình.

Từ đế tháp trên đỉnh toà nhà, Coteccons chuẩn bị khẩn trương lắp đặt thân khối tháp (Spire) bằng Kết cấu thép cao 60,8 m, nâng tổng chiều cao của toà nhà lên 461,2m theo thiết kế, dự kiến hoàn thành trong vòng 01 tháng.

Coteccons không chỉ là nhà thầu trong nước hiếm hoi có thể cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, mà còn là nhà thầu phát triển rất thành công mô hình Thiết kế & Thi công (Design & Build). Đây là phương thức triển khai dự án bậc cao, chỉ phổ biến ở những nước phát triển. Với lợi thế đó, Coteccons đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong quá trình phát triển của các nhà thầu trong nước nói riêng và của ngành xây dựng Việt Nam nói chung.

K.N (t/h)