[Hồ sơ doanh nhân] Tỷ phú Travis Kalanick - Cựu CEO của Uber

27/11/2018 11:12

Có thể nói, công ty kinh doanh mạng lưới vận tải và taxi Uber đã trở thành start-up thành công và giá trị lớn nhất tại thung lũng Silicon. Cùng xem nhà đồng sáng lập và Cựu CEO Uber Travis Kalanick đã phát triển và tạo dựng sự nghiệp đáng ngưỡng mộ này như thế nào.
Travis Kalanick
 

Năm 2009, cùng người bạn Garrett Camp, Travis Kalanick bắt đầu vận hành công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải có tên gọi “UberCab” tại San Francisco (Hoa Kỳ). Từ năm 2012, Uber bắt đầu vươn ra quốc tế. Hiện hãng đã có mặt tại hơn 300 thành phố lớn và 58 quốc gia, đạt giá trị ước tính lên đến 62,5 tỷ USD. Bản thân Kalanick cũng đã trở thành tỷ phú, với khối tàn sản ròng ước tính khoảng 6 tỷ USD.

Cùng nhìn lại các mốc chính cho đến nay trong cuộc đời vị doanh nhân cực kỳ tài năng này.

Ảnh 1
Travis sinh ngày 6/8/1976 ở Northridge, California, một vùng ngoại ô của Los Angeles.
Mẹ anh, bà Bonnie làm quảng cáo đồ bán lẻ cho tờ Los Angeles Daily News, còn cha anh Donald là một kỹ sư xây dựng. Anh có 2 người chị sinh đôi và 1 anh trai tên Cory làm lính cứu hỏa. Ngay khi còn nhỏ, Kalanick từng mơ ước trở thành một điệp viên siêu hạng.

Ảnh 2
Tuy vậy, Kalanick cuối cùng lại bước vào lĩnh vực kinh doanh theo con đường của mẹ anh – một nhà quảng cáo bán lẻ. Anh từng gõ cửa từng nhà để tiếp thị sản phẩm dao, đồ dùng làm bếp của hãng Cutco. Năm 18 tuổi, anh bắt đầu có dấu ấn riêng: thành lập học viện New Way Academy chuyên cung cấp các khóa luyện thi đầu vào đại học SAT.

Ảnh 3
Cha mẹ của Travis Donald và Bonnie xuất hiện bên nhau tại lễ ra mắt dịch vụ Uber tại thành phố Los Angeles.

Ảnh 4
Sau khi tốt nghiệp trường trung học Granada Hills, Travis trúng tuyển vào trường Đại học University of California, Los Angeles (UCLA). Đây là 1 trường công cực kỳ nổi tiếng, luôn xếp trong top 20 trường đại học hàng đầu thế giới của nhiều bảng xếp hạng giáo dục uy tín. Tại đây, anh theo học ngành khoa học máy tính, nhưng đã bỏ học vào năm 1998.

Ảnh 5
Kalanick rời bỏ trường UCLA, cùng những người bạn cùng lớp Michael Todd và Vince Busam thành lập công ty Scour – chuyên cung cấp nền tảng tìm kiếm chia sẻ ngang hàng (peer-to-peer) các chương trình đa phương tiện.

Ảnh 6
Tại Scour, Kalanick làm việc toàn thời gian hoàn toàn không nhận lương. Thời điểm đó, start-up này nhận được khoản đầu tư “thiên thần” từ bạn bè và gia đình của 1 nhà đồng sáng lập công ty.

Ảnh 7
Sau khi bị các hãng giải trí nổi tiếng như Motion Picture Association of America, Recording Industry Association of America (RIAA) và National Music Publishers Association (NMPA) đâm đơn kiện vi phạm luật bản quyền lên đến 250 tỷ USD vì đã chia sẻ nội dung peer-to-peer trái phép, tháng 9/2000 Scour phải tuyên bố phá sản để tự bảo vệ mình trước pháp luật.

Ảnh 8
Ngay sau đó, năm 2001, cùng đội ngũ kỹ thuật của Scour, Travis thành lập công ty mới Red Swoosh chuyên về tối ưu băng thông internet để chia sẻ các file dung lượng lớn. Tuy vậy, lần này anh đã phát sinh mâu thuẫn với nhà đồng sáng lập Michael Todd, cùng là đồng sáng lập tại Scour. Sau sự kiện 11/9, thị trường chứng khoán sụp đổ, mâu thuẫn giữa Kalanick và Todd ngày càng lớn và không thể hàn gắn.

Ảnh 9
Năm 2007, Kalanick bán Red Swoosh cho đại gia internet Akamai Technologies với giá 23 triệu USD và trở thành triệu phú.

Ảnh 10
Trong năm đầu tiên trở thành triệu phú, Kalanick đã chọn cách đi du lịch khắp nơi trên thế giới để thay đổi không khí và tận hưởng cuộc sống. Anh đã đến Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hi Lạp, Iceland, Greenland, Hawaii (2 lần), Pháp (2 lần), Australia, Bồ Đào Nha, Cape Verde và Senegal.

Ảnh 11
Cuối năm 2008, tại hội nghị công nghệ LeWeb, lần đầu tiên Kalanick nẩy lên ý tưởng về UBER. Theo anh hình dung, đây sẽ là một cách tuyệt vời để giảm thiểu chi phí dịch vụ chạy taxi bằng xe sang chỉ cần thông qua một nút bấm thông minh trên ứng dụng smartphone.

Ảnh 12
Ngay sau đó, Garrett Camp, Oscar Salazar, và Conrad Whelan cùng nhau xây dựng phiên bản đầu tiên của Uber chuyên cung cấp xe sang chạy taxi với tên gọi UberCab. Kalanick giữ vai trò “cố vấn cấp cao”. Người sử dụng UberCab tại San Francisco sẽ gọi được xe sang với giá chỉ bằng tối đa 1,5 lần xe taxi phổ thông, bằng cách gửi tin nhắn hoặc 1 nút bấm trên ứng dụng.

Ảnh 13
Đầu năm 2010, Ryan Graves trở thành giám đốc điều hành của UberCab. Ứng dụng này chính thức cung cấp dịch vụ đến khách hàng vào tháng 6/2010 tại San Francisco. Ngay lập tức Uber tạo đươc tiếng vang lớn vì sự độc đáo của mình, mặc dù các nhà đầu tư mới đầu vẫn còn khá hoài nghi về loại hình vận tải mới mẻ này.

Ảnh 14
“Mục tiêu của chúng tôi là khiến cho những khách hàng sử dụng UberCab sẽ có cảm giác sang trọng và giàu có khi được đi lại bằng xe riêng đắt tiền chứ không phải bằng taxi”, Graves viết trên blog của UberCab.

Ảnh 15
Đến mùa hè năm 2010, Uber đã nhận được 1,25 triệu USD từ vòng gọi vốn đầu tiên của quỹ First Round Capital, 1 người bạn của Kalanick là Chris Sacca và nhà sáng lập Napster là Shawn Fanning.

Ảnh 16
Tháng 12/2010, Kalanick trở thành Giám đốc điều hành, còn Graves giữ vai trò quản lý chung. 2 người nói rằng họ rất thân thiết nên sự thay đổi trọng trách này không có vấn đề gì với cả 2.

Ảnh 17
Tính cách của Kalanick, được mô tả bởi những người quen biết anh, là rất liều lĩnh và kiêu ngạo. Đây có lẽ là lý do Uber có được thành công to lớn như hiện nay.

Ảnh 18
Sau thành phố San Francisco, Uber nhanh chóng phát triển dịch vụ ra rất nhiều thành phố khác trên nước Mỹ. Tháng 5/2011, Uber chính thức có mặt ở New York City – hiện là một trong năm thị trường lớn nhất của họ

Ảnh 19
Tháng 12/2011, Uber bước ra thị trường quốc tế và chọn Thủ đô Paris của Pháp là thành phố đầu tiên không phải đất Mỹ.

Ảnh 20
Để giúp công ty nhanh chóng mở rộng, Kalanick đã thuê 1 số nhà vận động hành lang như David Plouffe, người từng dẫn đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống của Barack Obama vào năm 2008.

Ảnh 21
Uber cũng không ngừng gọi vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng và các tập đoàn đầu tư khác. Tháng 12/2014, ‘gã khổng lồ tìm kiếm’ lớn nhất Trung Quốc Baidu đã đầu tư vào Uber, từ mối quan hệ giúp giúp cho start-up này tấn công mạnh mẽ thị trường châu Á đông dân nhất, cũng như tích hợp Uber với ứng dụng của Baidu.

Ảnh 22
Hiện nay, với giá trị các vòng gọi vốn khổng lồ, ước tính giá trị của start-up này đã lên đến khoảng 60-65 tỷ USD. Đã có nhiều tin đồn rằng công ty này sẽ sớm bán cổ phiếu ra công chúng.

Ảnh 23
Với sự lớn mạnh không ngừng của Uber, hiện giá trị tài sản ròng ước tính của CEO Travis Kalanick là khoảng 6 tỷ USD. Đây cũng là công ty công nghệ tư nhân có giá trị lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Ảnh 24
Giống như Kalanick, những nhân vật gắn bó với Uber từ ngày đầu là đồng sáng lập Garrett Camp và Ryan Graves đều lần đầu tiên có mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes. Do sở hữu nhiều cổ phiếu hơn nên Kalanick và Camp đang có tài sản trị giá 6 tỷ USD, còn Graves có 1,5 tỷ USD.

Ảnh 25
Gần đây, Uber còn thử nghiệm thêm nhiều dịch vụ mới. Tại Santa Monica, khách hàng có thể gọi các món ăn mình ưa thích thông qua UberFresh, về sau gọi tên là UberEats. Họ cũng mở rộng dịch vụ chuyển phát nhanh UberRush.

Ý Nhi/Theo BussinessInsider