Hoa Sen công bố kết quả kinh doanh quý 3, lợi nhuận sau thuế đạt 161 tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ

30/07/2019 12:54

Ngày 30/7/2019, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3 NĐTC 2018 – 2019 (từ 01/4/2019 đến 30/6/2019). Theo đó doanh thu thuần đạt 7.228 tỷ đồng, sụt giảm 30% so với cùng kỳ, nhưng đáng chú ý lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh lại tăng vọt 127%, đạt hơn 208 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 94% đạt 161 tỷ đồng trong bối cảnh ngành thép đang ở trong giai đoạn khó khăn.

Năm 2018, 2019 các doanh nghiệp tôn thép bị ảnh hưởng khá nghiêm trong, thị trường nội địa và xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và xu hướng bảo hộ các doanh nghiệp địa phương của các quốc gia trên thế giới ngày càng gia tăng làm thị trường xuất khẩu gặp không ít trở ngại. Tại thị trường nội địa các doanh nghiệp gia tăng công suất sản xuất, hàng Trung Quốc kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường với giá rất rẻ, cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hai nặng nề cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời thị trường bất động sản trầm lắng do Ngân hàng Nhà nước hạn chế tín dụng với lĩnh vực bất động sản cũng ảnh hưởng đến ngành vật liệu xây dựng.

Quý 3 NĐTC 2018-2019, HSG đạt doanh thu thuần 7.228 tỷ đồng, giảm 3.096 tỷ đồng  so với cùng kỳ niên độ trước nhưng tỉ lệ lợi nhuận gộp/ doanh thu của HSG đang dần cải thiện đáng kể, quý 3 NĐTC 2018 – 2019 ghi nhận biên lợi nhuận gộp HSG đạt 13,4% tăng so với mức 9,99% ở cùng kỳ. Việc này xuất phát từ việc HSG chủ động tái cơ cấu, tập trung vào các thị trường, sản phẩm có biên lợi nhuận cao. Vì vậy, mặc dù doanh thu giảm đáng kể so với cùng kỳ niên độ trước, nhưng mức lợi nhuận gộp vẫn giữ được ở mức gần tương đương, giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ đạt hơn 970 tỷ đồng.

HSG cũng tích cực tiết giảm các khoản chi phí như chi phí tài chính, chi phí quản lý, chi phí bán hàng. Trong đó, chi phí tài chính giảm đáng kể so với lúc cao điểm nhờ vào việc tăng cường quản lý hàng tồn kho ở mức hợp lý. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh, hơn 50% do việc tái cấu trúc hệ thống quản lý, đặc biệt là tái cơ cấu hệ thống chi nhánh theo mô hình chi nhánh Tỉnh, đưa vào vận hành thành công ERP, kết nối công ty mẹ, 10 nhà máy, 55 chi nhánh tỉnh và hơn 526 cửa hàng bán lẻ trực thuộc chi nhánh tỉnh thành một hệ thống kết nối, quản lý chặt chẽ. Việc này đã mang lại những lợi ích to lớn giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tiết giảm chi phí hoạt động của HSG.

Bằng các biện pháp chủ động và tích cực, kết quả kinh doanh quý 3 NĐTC 2018-2019 phục hồi đáng kể, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của HSG đạt hơn 208 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 161 tỷ đồng, tăng hơn 94% so với quý 3 NĐTC 2017-2018. Kết quả này của HSG có thể xem là điểm sáng bối cảnh ngành thép vô cùng khó khăn.

Trong giai đoạn khó khăn, HSG vẫn cho thấy năng lực của một doanh nghiệp dẫn đầu khi vẫn khai thác tốt các thị trường cũ và tích cực mở rộng thị trường mới, tăng trưởng doanh số và liên tục xuất khẩu các đơn hàng lớn vào các thị trường rất khó tính. HSG cũng đi theo chiến lược kinh doanh nắm chắc thị trường nội địa, trong 3 năm qua có thể nhận thấy số lượng chi nhánh/ cửa hàng trực thuộc HSG tăng lên đáng kể, có mặt dày đặc trên khắp các tỉnh thành, gia tăng độ phủ sản phẩm, thương hiệu HSG trên thị trường. Với lợi thế này, suốt những năm qua HSG vẫn nắm giữ thị phần tôn số 1 tại thị trường nội địa, sản phẩm được người tiêu dùng tin dùng bởi chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt.

Tháng 6/2019 vừa qua, Bộ Công Thương Việt Nam ra quyết định số 1711/QĐ-BTC ngày 18/6/2019 áp dụng biện pháp Chống bán phá giá tạm thời đối với tôn lạnh màu, tôn kẽm màu, tôn đen màu từ 20 công ty Trung Quốc và 03 công ty Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam với mức từ 3,45% đến 34,27%. Quyết định này được đánh giá là một tác động tích cực đến các doanh nghiệp tôn thép Việt, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp cho các doanh nghiệp có thị phần lớn, năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm tốt, hệ thống cửa hàng phân phối rộng khắp như HSG gia tăng sản lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Tại thị trường nước ngoài, đại diện Hoa Sen khẳng định vẫn đang tích cực làm việc với các đối tác thương mại để tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó đặc biệt chú trọng thị trường tiềm năng như Úc, Mexico, Canada, Châu Âu,… nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định thương mại song phương và đa phương như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vừa được ký kết.