HR Asia Awards 2020 dựa trên tiêu chí nào để vinh danh 66 doanh nghiệp Việt Nam?

07/07/2020 14:34

HR Asia Awards 2020 vinh danh các doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á, trong đó có 66 công ty Việt Nam. HR Asia khảo sát trên 300 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 11.400 nhân viên để đưa ra đánh giá môi trường làm việc dựa trên 3 yếu tố chính: Core (cấu trúc nhân sự), Self (cá nhân) và Group (tập thể).

Tạp chí HR Asia vừa vinh danh 66 công ty tại Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất châu Á năm 2020. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Việt Nam được đưa vào danh sách tham dự giải thưởng dựa trên việc đánh giá hàng trăm công ty có quy mô lớn và mức độ tăng trưởng tốt. Giải thưởng một lần nữa ghi nhận những giá trị của doanh nghiệp Việt trong việc tạo ra môi trường làm việc công bằng, chuyên nghiệp, khuyến khích sự sáng tạo, vì người lao động và khách hàng.

Các doanh nghiệp Việt đạt giải hoạt động trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, như bánh kẹo, ngân hàng, bất động sản – xây dựng, hàng không, công nghệ...

Tập đoàn Novaland  là một trong những doanh nghiệp bất động sản được vinh danh tại giải thưởng này . Trước đó vào năm 2019, Novaland cũng vinh dự nhận được giải thưởng danh giá này.

Phát biểu tại lễ vinh danh, ông Bùi Xuân Huy – Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland chia sẻ: Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Tập đoàn Novaland vinh dự có tên trong Top Nơi làm việc tốt nhất Châu Á. Đây là một ghi nhận đáng giá từ các nhà chuyên môn hàng đầu châu Á trong lĩnh vực nhân sự với chiến lược nguồn nhân lực mà Novaland đang theo đuổi. Dù nhiều thách thức đang đặt ra với nền kinh tế trong năm 2020, Novaland chúng tôi vẫn kiên định với chiến lược dài hạn đã đặt ra, bao gồm các kế hoạch phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tạo lập một môi trường làm việc tốt nhất, và nâng cao chất lượng sống cho toàn thể đội ngũ của mình.

Qua các năm, Novaland vẫn luôn vinh dự được đánh giá là một trong những môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam, với mức thu nhập trung bình của nhân viên luôn ở tốp đầu ngành.

Ngoài Việt Nam, Tạp chí HR Asia còn thực hiện đánh giá chọn ra những công ty đạt tiêu chuẩn tại 9 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp châu Á, bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất... bằng nhiều vòng khảo sát.

Tiêu chí đánh giá đầu tiên HR Asia áp dụng chung cho giải thưởng này là nghiên cứu độc lập về uy tín của các công ty có môi trường làm việc nổi bật, được tiến hành bởi bộ phận nghiên cứu HR Asia. Thứ hai là tiến hành khảo sát nội bộ đánh giá mức độ gắn kết tổng thể (Total Engagement Assessment Model – viết tắt là T.E.A.M) đối với ít nhất 30 nhân viên làm việc toàn thời gian tại mỗi công ty. Bước tiếp theo là vòng phỏng vấn trực tiếp với lãnh đạo nhân sự các công ty tham gia để tìm hiểu chiến lược và chính sách nhân sự. Cuối cùng, lãnh đạo tạp chí cùng bộ phận nghiên cứu đánh giá các kết quả và dữ liệu thu thập được rồi ra quyết định lựa chọn các công ty trong danh sách có môi trường làm việc tốt nhất châu Á.

Theo Ban tổ chức, một phần quan trọng của chương trình này chính là khảo sát đánh giá mức độ gắn kết tổng thể T.E.A.M, được phát triển dựa trên khảo sát đầu vào nhân viên gồm 3 tiêu chí chính là Heart – gắn kết mặt cảm xúc, Mind– suy nghĩ và động lực, Soul – niềm tin và thái độ. Ngoài ra, tiêu chí còn có Think – nhận thức về tập thể, Feel – cảm xúc nơi làm việc và Do – hành động theo tập thể.

Mô hình này đưa ra cái nhìn tổng thể và đầy đủ, không chỉ dừng ở mức độ gắn bó của một nhân viên riêng lẻ mà còn thấy được cách từng đội nhóm hay phòng ban gắn kết với nhau trong từng tình huống khác nhau. Những sự gắn kết và hài lòng với nơi làm việc sẽ phụ thuộc vào sáng kiến và năng lực lãnh đạo của công ty họ làm việc.

Tại Việt Nam, HR Asia cho biết có 308 công ty đã tham gia chương trình đánh giá này. Đối với vòng khảo sát T.E.A.M, 11.430 nhân viên làm việc toàn thời gian tham gia. Chỉ số khảo sát đạt điểm cao nhất là Group (tập thể), chiếm 78,2% số người được hỏi cảm thấy rằng sự gắn kết tập thể như là một khối thống nhất và có tác động tích cực đến các đồng nghiệp của mình. Họ bày tỏ sự gắn kết qua việc sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp khi họ cần sự giúp đỡ và đánh giá cao chuyên môn của các nhân viên khác trong tổ chức.

Các chỉ số thuộc nhóm Self (cá nhân) xếp thứ 2 với 76,4% nhân viên cảm thấy gắn bó và có động lực khi làm việc tại công ty. Họ đồng ý những hạng mục gắn kết như luôn tìm cách cải thiện những đóng góp và vai trò trong công ty, sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu và tin rằng công việc của bản thân có ý nghĩa với mục tiêu và mục tiêu của tổ chức.

Yếu tố Core (cấu trúc nhân sự) chiếm 73,4% số người tham gia khảo sát đồng tình rằng các đổi mới của công ty có tác động tích cực đến sự gắn kết của nhân viên với môi trường họ đang làm việc.

Xếp hạng thấp nhất trong khảo sát này, chỉ 21% nhân viên tham gia khảo sát cảm thấy công ty thực hiện tốt các vấn đề như giữ liên lạc với nhân viên cũ, coi trọng giá trị của các quy trình hay tham khảo, ghi nhận ý kiến của nhân viên khi hoạch định và áp dụng chính sách hoặc cấu trúc mới. HR Asia cho rằng đây chính là những điểm các công ty tham gia có thể cân nhắc để cải thiện.

66 công ty Việt Nam được nhận HR Asia Awards năm nay bao gồm:

1. Công ty TNHH AEON Việt Nam

2. Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ AIA (Việt Nam)

3. Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBANK)

4. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB)

5. Công ty Cổ phần Kết Cấu Thép ATAD

6. Avery Dennison Việt Nam

7. Công ty TNHH B. Braun Việt Nam

8. Tổng công ty Bảo Việt Nhân Thọ

9. Baxter Việt Nam Healthcare

10. Công ty Cổ phần Bibica

11. British American Tobacco (Việt Nam)

12. Tập đoàn C.T Group Việt Nam

13. Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam)

14. Tập đoàn Công nghệ CMC

15. Coach Việt Nam

16. Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam

17. Concentrix Việt Nam

18. Creatory

19. Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning (Vietnam)

20. Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đất Xanh

21. Tổ Hợp Công Nghệ Truyền Thông Giải Trí DatVietVAC

22. Deloitte Việt Nam

23. DKSH Việt Nam

24. Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Fushan Technology (Việt Nam)

25. FWD Việt Nam

26. Gamuda Land Việt Nam

27. Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng

28. Công Ty TNHH Hafele Việt Nam

29. HEINEKEN Việt Nam

30. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)

31. Công ty TNHH Phát Triển Nam Hội An

32. Keppel Land Việt Nam

33. KPMG Việt Nam

34. Lazada Việt Nam

35. Maersk Việt Nam

36. Manulife Việt Nam

37. Công ty TNHH Mazars Việt Nam

38. MoMo (M_Service)

39. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons

40. Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đầu Tư Địa Ốc No Va

41. NutiFood

42. Olam Việt Nam

43. Công ty TNHH ON Semiconductor Bình Dương

44. OPSWAT Việt Nam

45. Oracle Việt Nam

46. Công ty Cổ phần Địa Ốc Phú Long

47. Công ty TNHH PIAGGIO Việt Nam

48. Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Prudential Việt Nam

49. PwC Việt Nam

50. QSR Group

51. Công ty TNHH May Tinh Lợi

52. Trường Đại học RMIT

53. Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam

54. Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Shinhan Việt Nam

55. SonKim Land

56. Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO)

57. Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam)

58. Văn Phòng Đại Diện Mundipharma Pharmaceuticals Pte.Ltd. Tại Tp.Hồ Chí Minh

59. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank)

60. Công Ty TNHH Quốc Tế Unilever Việt Nam

61. Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt

62. Công ty Cổ phần hàng không Vietjet

63. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (TECHCOMBANK)

64. Công ty Cổ phần VNG

65. Wipro Consumer Care Việt Nam

66. Zuellig Pharma Việt Nam