Huấn ‘hoa hồng’ bán 'sách' dạy kiếm tiền, cơ quan chức năng nói gì?

27/04/2020 14:39

Giang hồ mạng Huấn ‘hoa hồng’ - một nhân vật nghiện ma túy, nổi tiếng chủ yếu bởi những màn đấu khẩu, chửi bới trên mạng - vừa quảng cáo trên mạng xã hội về ‘bộ sách’ dạy kiếm tiền của chính tác giả này.

Huấn ‘hoa hồng’ bán sách dạy kiếm tiền, cơ quan chức năng nói gì? - Ảnh 1.

Huấn "hoa hồng" giới thiệu hai "cuốn sách" dạy làm giàu trên Facebook. Ảnh chụp màn hình.

Giang hồ mạng bán 'sách' dạy kiếm tiền để làm… từ thiện

Tối 20-4, trang Fanpage có tới hơn 800 nghìn người theo dõi của Huấn "hoa hồng" livestream giới thiệu về 2 "cuốn sách" do chính Huấn viết mang tên Bí kíp kinh doanh online và Đệ nhất kiếm tiền.

Bìa "cuốn sách" có in hình của Huấn trong bộ đồ bảnh bao và đề bên dưới tên Nhà xuất bản SG.

Tới ngày 27-4, livestream này đã thu hút tới 41 ngàn lượt tương tác, 55 ngàn lượt bình luận, 5,1 ngàn lượt chia sẻ và gần 500 ngàn lượt xem.

Chủ nhân của livestream cũng khoe toàn bộ số tiền bán "sách", Huấn "hoa hồng" sẽ dùng làm từ thiện, giúp đỡ các em nghèo hiếu học ở vùng cao, cụ thể là ở tỉnh Yên Bái, quê hương của nhân vật này.

Trong các bài đăng trên trang Fanpage, "Huấn hoa hồng" quảng bá về "bộ sách" dạy làm giàu bằng cách kinh doanh, bán hàng qua mạng cũng như trong livestream, "bộ sách" có giá 799.000 đồng.

Trong livestream, Huấn "hoa hồng" khẳng định "cuốn sách" được viết "cẩn thận, tỉ mỉ" tới cả việc hướng dẫn tư thế ngồi livestream thế nào, và hứa "tất cả những bí quyết kinh doanh thành công trên Facebook" của nhân vật này đều được chia sẻ hết trong "bộ sách".

Nhân vật khẳng định giá của "bộ sách" là "đắt xắt ra miếng", bởi vì "tôi đã thành công rồi thì các bạn không phải suy nghĩ", "bao tâm huyết của Huấn… để giúp toàn thể những người kinh doanh trong và ngoài nước thành công".

Nhân vật cũng giới thiệu một phần nội dung trong "bộ sách" viết về 10 loại livestream để bán hàng hiệu quả nhất, trong đó có "bí kíp" là livestream cùng chuyên gia, người nổi tiếng...

Tuy nhiên, một số bạn đọc đã mua "bộ sách" phản ánh "sách" có rất nhiều lỗi chính tả, câu cú không theo một quy chuẩn nào, "thích là viết tắt, thích là viết hoa".

Về nội dung, "sách" viết theo kiểu kể về kinh nghiệm bán hàng onine của tác giả, trong đó có nhiều nội dung khó tin.

Huấn ‘hoa hồng’ bán sách dạy kiếm tiền, cơ quan chức năng nói gì? - Ảnh 2.

Nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp trong phần mở đầu cuốn sách của Huấn “hoa hồng" - Ảnh bạn đọc cung cấp

Có thể chưa phải sản phẩm xuất bản

Sáng 27-4, trả lời Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo của Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và truyền thông) nói đã biết sự việc này và cho rằng có thể hai "cuốn sách" của Huấn "hoa hồng' không phải xuất bản phẩm.

Theo vị đại diện này, một cuốn sách chỉ được coi là một xuất bản phẩm khi được một nhà xuất bản tổ chức xuất bản sau khi có giấy phép. Còn "bộ sách" của Huấn "hoa hồng" trên bìa thông tin do Nhà xuất bản SG xuất bản, nhưng thực tế hoàn toàn không có nhà xuất bản nào được cấp phép có tên như vậy.

Dẫn khoản a, điểm 2, điều 10 Luật xuất bản nghiêm cấm thực hiện hành vi "Xuất bản mà không đăng ký, không có quyết định xuất bản hoặc không có giấy phép xuất bản", đại diện Cục Xuất bản, in và phát hành nói nếu vi phạm điều khoản này thì "bộ sách" sẽ bị tiêu hủy và chủ nhân sẽ bị xử phạt hành chính.

Trong trường hợp nội dung sách có những vi phạm nghiêm trọng thì thậm chí chủ nhân còn có thể bị truy cứu theo Bộ luật hình sự.

Nhưng vị lãnh đạo Cục Xuất bản, in và phát hành bước đầu nhận định "bộ sách" của Huấn "hoa hồng" chưa phải là xuất bản phẩm, mới ở dạng bản thảo.

Vì vậy, việc Huấn "hoa hồng" quảng bá bán trên Facebook là "một dạng đưa thông tin lên mạng", đưa bản thảo lên mạng để khai thác kinh doanh.

Do đó, thẩm quyền xử lý vụ việc là Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông).

Tuy nhiên, Cục Xuất bản, in và phát hành cũng sẽ phối hợp Sở Thông tin và truyền thông địa phương tìm hiểu về việc sao in, phát tán qua mạng với hai sản phẩm trên, từ đó đưa ra phương thức xử lý phù hợp.

Tuổi Trẻ Online đã liên hệ tới lãnh đạo Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử vào sáng nay 27-4 nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Huấn "hoa hồng" tên thật là Bùi Xuân Huấn, sinh năm 1985 tại Yên Bái.

Từ năm 2015, Huấn nổi lên như một hiện tượng 'giang hồ mạng' với rất nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội cho các livestream xoay quanh cuộc sống ăn chơi hằng ngày, thách thức chửi bới, gây gổ qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng được gọi là giang hồ, hoặc bán hàng với thứ ngôn ngữ "ngổ ngáo".

Đầu tháng 3-2020, Huấn "hoa hồng" lần thứ hai được cơ quan chức năng phát hiện sử dụng ma túy.

Thiên Điểu/Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/huan-hoa-hong-ban-sach-day-kiem-tien-co-quan-chuc-nang-noi-gi-20200427110856429.htm