Khách mua điện thoại Samsung S9 nhưng nhận được hộp không: Shop “tố” Sendo làm ăn vô trách nhiệm, Sendo yêu cầu bằng chứng

29/06/2019 15:55

Vụ việc cũng là một trường hợp điển hình trong quá trình phát sinh rủi ro khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Mới đây trên một diễn dàn dành cho cộng đồng khoa học và công nghệ xuất hiện bài đăng từ người dùng, bày tỏ thái độ bức xúc trước cách giải quyết của sàn thương mại điện tử Sendo khi hàng hóa của khách bị mất.

Theo nội dung chia sẻ từ nhân vật này (một chủ shop bán hàng trên sàn TMĐT Sendo), một khách hàng chọn mua sản phẩm điện thoại của shop này trên Sendo do có mã giảm giá 10 triệu đồng. Sau quá trình tư vấn, khách chọn dòng Samsung Galaxy S9 Plus có giá 10.900.000 nghìn đồng.

Khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển, shop cho biết đã đóng gói cẩn thân. Sản phẩm cũng còn nguyên seal. Tuy nhiên lúc đến tay khách hàng chỉ còn hộp không, sản phẩm đã biến mất.

Ngoài ra theo hình ảnh cung cấp trong clip của khách hàng, sản phẩm lúc nhận đã bị rách vỏ bọc bên ngoài, chứ không còn nguyên vẹn như lúc đầu.

Khách mua điện thoại Samsung S9 nhưng nhận được hộp không: Shop “tố” Sendo làm ăn vô trách nhiệm - Ảnh 1.
Khách mua điện thoại Samsung S9 nhưng nhận được hộp không: Shop “tố” Sendo làm ăn vô trách nhiệm - Ảnh 2.

Hình ảnh do shop cung cấp, chứng minh gói hàng đã bị bóc khi đến tay khách.

Cũng theo những hình ảnh đăng tải quá trình làm việc giữa shop và Sendo, trong quá trình giải quyết khiếu nại, phía Sendo đã hỗ trợ shop liên hệ với bên giao nhận nhưng đơn vị này xác nhận làm theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, theo Sendo, trong video gửi tới Sendo, shop không thể cung cấp hình ảnh đóng gói sản phẩm có hiển thị mã đơn hàng rõ ràng, nên không thể chứng mình sản phẩm shop đóng gói trùng với mã đơn hàng Sendo đã giao. Ngoài ra thông tin về trọng lượng gói hàng có sự không đồng nhất giữa shop và khách hàng.

Kết quả được sàn TMĐT đưa ra là shop có trách nhiệm cung cấp thêm chứng cứ rõ ràng trước 6:45PM ngày 28/6. Nếu sau thời hạn này, Sen Đỏ không nhận được phản hồi hoặc shop không có thêm chứng cứ cụ thể thì phán quyết cuối cùng là để khách hàng trả hàng-hoàn tiền, đồng thời áp dụng chế tài hạ shop. Mọi chi phí phát sinh do phía shop chịu.

Trên thực tế tình trạng hàng hóa bị thất lạc, tráo đổi khi mua sắm trên các sàn TMĐT không còn mới, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị. Đã có trường hợp người mua đặt iPhone nhận về... cục gạch, hoặc trong quá trình chuyển tới tay người nhận, sản phẩm đã "không cánh mà bay".

Từ tháng 3/2019, một số sàn thương mại điện tử bắt đầu thông báo ngưng cung cấp dịch vụ đồng kiểm khi nhận hàng. Điều này đồng nghĩa người mua hàng chỉ được mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng, dấy lên mối lo ngại cho cả người bán lẫn người mua như trong trường hợp phát sinh kể trên.

Trí Thức Trẻ