Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời của CEO Amazon

11/02/2020 09:02

Với khối tài sản 126 tỷ USD, CEO của Amazon, Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới nhưng chưa chắc là người thông minh nhất. Ít nhất, đó là những gì Bezos nghĩ khi còn là sinh viên đại học.

Trước khi đến với ý tưởng bán sách trực tuyến với Amazon, ông là sinh viên chuyên ngành vật lý tại Đại học Princeton vào những năm 1980. Là một trong 25 sinh viên đứng đầu, nhưng Bezos khi đó tin rằng bản thân không đủ thông minh để cạnh tranh với những người khác. Vì thế, ông quyết định đổi chuyên ngành sang kỹ thuật điện và khoa học máy tính, theo Wired.

Và điều đó đã thay đổi cuộc đời của ông sau này.

bezos-5194-1581324123.jpg

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Getty Images.

"Tôi nhìn xung quanh phòng học và nhận thấy rõ ràng một điều rằng có 3 sinh viên trong lớp giỏi ngành vật lý hơn tôi rất rất nhiều. Với họ, môn vật lý cũng rất dễ dàng", Bezos nói với Wired vào năm 1999.

Khi đó, CEO của Amazon có lần đã dành hàng giờ để giải một bài toán. "Tôi không thể giải được bài toán đó. Nó thực sự rất rất khó. Tôi đã nghiên cứu bài tập này với bạn cùng phòng Joe của tôi, anh ta rất giỏi môn toán. Hai chúng tôi ngồi giải trong suốt 3 giờ liền và kết quả chẳng tới đâu", Bezos nhớ lại chuyện cũ khi tham dự Câu lạc bộ kinh tế Washington vào tháng 9/2018.

Bezos và Joe sau đó mang bài toán tới nhờ một người bạn khác là Yasantha Rajakarunanayake. "Chúng tôi đưa anh ta bài toán, anh ta nhìn chằm chằm một lúc và nói 'Đường cosin, đó là câu trả lời' ", Bezos kể lại. Sau đó, anh bạn Yasantha đưa 2 người về phòng và giải thích chi tiết bài toán với 3 trang giấy.

"Khi đó, tôi đã hỏi: 'Cậu làm tất cả những thứ đó trong đầu à?' và anh bạn của tôi trả lời: 'Không, làm sao làm được. Ba năm trước, tôi từng giải một bài toán tương tự. Tôi có thể liên hệ bài tập này với bài tập đó và ngay lập tức nhận ra câu trả lời là đường cosin' ".

Theo Bezos, đó là khoảnh khắc ông nhận ra bản thân nên theo đuổi một sự nghiệp khác. "Đó là khoảnh khắc quan trọng đối với tôi, bởi vì đó là lúc tôi nhận ra mình sẽ không bao giờ trở thành một nhà vật lý lý thuyết vĩ đại", ông chủ Amazon nói. "Tôi nhìn những dòng chữ (của Yasantha) trên tường và rất nhanh chóng, tôi thay đổi chuyên ngành của mình sang kỹ thuật điện và khoa học máy tính".

"Trong hầu hết ngành nghề, nếu bạn nằm trong ngưỡng phần trăm thứ 90 (tức là bạn tốt hơn 90% người cùng chuyên môn), bạn sẽ có ích. Còn trong ngành vật lý lý thuyết, hoặc bạn phải là một trong 50 người giỏi nhất thế giới hoặc bạn gần như vô dụng", Bezos chia sẻ.

Đó là lý do khiến Bezos chuyển chuyên ngành và cam kết sẽ khởi nghiệp cũng như tự điều hành doanh nghiệp của riêng mình, theo Wired. Và CEO của Amazon tốt nghiệp Đại học Princeton vào năm 1986, chuyên ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính.

Năm 1994, khi đang làm việc cho một quỹ phòng hộ, Bezos tìm ra một con số đáng kinh ngạc, đó là mạng lưới web khi đó tăng trưởng 2.300% mỗi năm. Điều này đã thúc đẩy ông ra mắt ý tưởng về website bán sách trực tuyến Amazon vào năm 1995. Đến nay, cửa hàng trực tuyến ấy đang bán đủ thứ với tổng vốn hóa thị trường đạt hơn 1.000 tỷ USD.

Thanh Long (Theo CNBC)

Nguồn: https://ndh.vn/lam-giau/khoanh-khac-thay-doi-cuoc-doi-cua-ceo-amazon-1262918.html

 

Bạn đang đọc bài viết "Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời của CEO Amazon" tại chuyên mục Doanh nhân.