Khối tài sản khổng lồ và thương vụ giá 'trên trời' của đại gia Ninh Bình - Bầu Thuỵ

13/02/2020 14:02

Bầu Thụy là ông chủ Tập đoàn ThaiGroup, sở hữu khối tài sản nghìn tỷ và là 1 tay chơi có hạng đất Ninh Bình.

Chân dung bầu Thụy, Chủ tịch HĐQT ThaiGroup. (Ảnh: NĐT)

Ông bầu đa ngành

Bầu Thụy (tên thật là Nguyễn Đức Thụy), sinh năm 1976, hiện là chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Thaigroup tiền thân là tập đoàn Xuân Thành, từng là doanh nhân trẻ nằm trong nhóm 100 doanh nhân đạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2009".

Tập đoàn Thaigroup tiền thân là Hợp tác xã xây dựng Bình Minh thành lập năm 1976 tại xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, tỉnh Hà Nam Ninh. Năm 1992, thành lập Xí nghiệp tư doanh xây dựng Xuân Thành. Năm 2003 thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thành. Năm 2004 thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thái.

Đến năm 2007, Xuân Thành Group được thành lập do Nguyễn Đức Thụy làm Chủ tịch hội đồng quản trị với 11 công ty thành viên kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như cảng nước sâu, bóng đá, chứng khoán, xây dựng, taxi, bất động sản, bảo hiểm, xi măng, khoáng sản, thủy điện, vận tải...

Năm 2015, sau khi tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, bầu Thụy chính thức đổi tên doanh nghiệp thành ThaiGroup, kinh doanh đa ngành nghề với hơn 32.000 công, nhân viên, mỗi năm nộp ngân sách Nhà nước gần 500 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực xi măng, ThaiGroup đã và đầu tư vào một số dự án nhà máy sản xuất xi măng có tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Công suất các nhà máy Xi măng của ThaiGroup hiện tại đứng thứ 3 trong số các nhà máy Xi măng lớn tại Việt Nam.

Bên cạnh việc đầu tư vào bất động sản, xi măng, ThaiGroup cũng tham gia vào lĩnh vực giáo dục với việc góp vốn làm chủ đầu tư Trường Quốc tế Nhật Bản (JIS).

Với chứng khoán, bầu Thụy từng đổ đống tiền ra để sở hữu hẳn một CTCK, để rồi vào ngay top 50 người giàu nhất trên TTCK. Tuy nhiên, sau đó bầu Thụy đã bán công ty này.

Ngoài một số lĩnh vực truyền thống, ThaiGroup đang lấn sân mạnh mẽ và tham gia sâu vào lĩnh vực mới là khách sạn, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp…

Đại gia Ninh Bình và thương vụ chấn động bất động sản Thủ đô 

Thaigroup chi hơn 1.000 tỷ đồng để đứng tên khu "đất vàng" 3,5ha khách sạn Kim Liên trên đường Đào Duy Anh, Hà Nội. (Ảnh: V.Hương)

Cuối năm 2015, Thaigroup đã gây sốc dư luận khi bỏ giá 274.200 đồng/cổ phiếu Khách sạn Kim Liên trong phiên thoái vốn của SCIC. Mức giá đấu này đã vượt tới 9 lần so với giá khởi điểm 30.600 đồng/cổ phần và bỏ xa các đối thủ khác, như Hanoituorist, REE, Cường Thịnh Thi...

Tập đoàn đến từ tỉnh lẻ Ninh Bình đã chi hơn 1.000 tỷ đồng để nhận 3,6 triệu cổ phần khách sạn Kim Liên. Nhấn mạnh là nhà đầu tư về nhì trong phiên đấu giá này, đã bỏ thấp hơn Thaigroup tới 380 tỷ đồng cho lô cổ phiếu của SCIC.

Đây được cho là quyết định khá điên rồ của bầu Thuỵ vào thời điểm đó, thậm chí có người cho rằng "khách sạn Kim Liên chắc phải chôn cả kho vàng dưới đất mới có người mua với giá trên trời ấy".

Tuy vậy, những diễn biến trên "thế trận" khách sạn Kim Liên thời gian gần đây đã phần nào làm sáng tỏ quyết định của đại gia đất Ninh Bình.

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Du lịch Kim Liên (chủ sở hữu khách sạn Kim Liên) đã thông qua phương án tăng vốn từ gần 70 tỷ đồng lên 2.786 tỷ đồng để triển khai dự án khu phức hợp mới trị giá gần 14.300 tỷ đồng trên khu đất hiện hữu của công ty.

Đại diện cổ đông Công ty Tài chính Bưu điện và cổ đông Ngân hàng GPBank đều cho rằng các thông tin về dự án Khu phức hợp Kim Liên gồm qui mô, tổng mức đầu tư, kế hoạch tiến độ... chưa được trình đến ĐHĐCĐ và không rõ ràng, cụ thể. Phương án tăng vốn dựa trên khảo sát của đơn vị tư vấn Savills là không có căn cứ để cổ đông xem xét, biểu quyết.

Do vậy nhóm cổ đông sở hữu 17,5% cổ phần có quyền biểu quyết tại đại hội đã phủ quyết toàn bộ nội dung liên quan tăng vốn, sửa đổi điều lệ và ủy quyền HĐQT mời gọi nhà đầu tư chiến lược, lựa chọn nhà thầu dự án.

Nhưng nhóm cổ đông liên quan đến Thaigroup với tỷ lệ biểu quyết trên 80% đã dễ dàng thông qua các quyết sách này.

Thú chơi xe sang và bóng đá

Bầu Thụy sở hữu nhiều siêu xe đắt tiền. (Ảnh: NĐT)

Nguyễn Đức Thụy còn là người nổi tiếng "chịu chơi" với việc sở hữu nhiều xe sang đắt tiền với việc sở hữu nhiều xe sang đắt tiền như chiếc phantom đầu tiên tại Ninh Bình, 3 Rolls Royce Ghost và 1 Maybach 62s và các loại Mercedes S-Class, BMW 7-Series, Range Rover, Lexus Ls600hl, Lx570, X5 4.8,...

Cuối tháng 3/2012 Tập đoàn Xuân Thành tiếp tục mang về bộ đôi xe siêu sang Maybach 62S thứ 2 và chiếc Rolls-Royce Phantom Rồng, trị giá khoảng 1,4 triệu USD/xe, tương đương gần 60 tỷ đồng. Tổng giá trị của 6 chiếc xe siêu sang này là hơn 100 tỷ đồng. Đến thời điểm đầu năm 2012, bầu Thụy chính thức sở hữu tới 7 chiếc xe Rolls-Royce và đưa Ninh Bình trở thành một trong những tỉnh, thành có nhiều xe siêu sang nhất Việt Nam, báo Người đưa tin cho biết.

Không chỉ là một doanh nhân, ông còn từng là một ông bầu bóng đá. (Ảnh: NĐT)

Người ta nói, chơi siêu xe chưa hẳn là "chất", mà "chất" phải là "chơi bóng đá". Do đó, Nguyễn Đức Thụy quyết định làm ông bầu. Ông được biết đến với vai trò ông bầu của 2 đội bóng thi đấu ở giải vô địch quốc gia Việt Nam 2011 là Sài Gòn Xuân Thành và giải hạng nhất quốc gia Việt Nam là Bảo hiểm Thái Sơn Quảng Nam.

Năm 2013, bầu Thụy nhường lại “sân chơi” bóng đá cho người em trai của mình là ông Nguyễn Xuân Thủy sinh năm 1988, khi đó bầu Thủy được xem là ông bầu 8X trẻ nhất làng bóng đá Việt Nam, là Chủ tịch của đội bóng Xi măng Sài Gòn Xuân Thành do anh trai mình nhường ngôi, làm bất ngờ giới thể thao trong nước.

Theo ANTT/NĐT

Nguồn: http://antt.vn/khoi-tai-san-khong-lo-va-thuong-vu-gia-tren-troi-cua-dai-gia-ninh-binh-bau-thuy--289743.htm