Kỳ án lừa 26 vụ, lấy hơn 430 tỉ đồng từ 3 ngân hàng

25/01/2021 09:29

Hàng trăm tỉ đồng tại ba ngân hàng đã bị 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành sử dụng các thủ đoạn mượn sổ tiết kiệm, giả chữ ký để rút ra hoặc làm tài sản thế chấp vay tiền.

Ảnh: Phạm Tuấn

Ngày 23-1, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố 25 bị can trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Từ "khách VIP"

Bản cáo trạng thể hiện "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi, ngụ Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) và đồng phạm đã cấu kết với một số cán bộ ngân hàng giả mạo chữ ký hồ sơ của người gửi tiền để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PVcomBank).

Theo cáo trạng, khoảng năm 2016 - 2018, Thành kinh doanh bị thua lỗ nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của nhiều người, cứ vay của người sau trả cho người trước. Thời gian đầu Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cả cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn.

Và qua các quan hệ xã hội, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng vay các ngân hàng với số tiền lớn nên nhiều cán bộ NCB, VAB đều xem Thành là "khách hàng VIP".

Đến "siêu lừa"

Từ tháng 6 đến tháng 11-2018, Thành mất khả năng thanh toán và đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, PVcomBank, VAB và nhiều cá nhân.

Đầu tháng 10-2018, ông Đặng Nghĩa Toàn có ý định đấu giá dự án khu đô thị Đông Hương (TP Thanh Hóa) nên nhờ Thành và Nguyễn Thanh Tùng (giám đốc Công ty Jeongho Landmark) sử dụng Công ty MHD để lấy tư cách pháp nhân tham gia đấu giá nhưng không thành.

Biết ông Toàn có tiền, Thành đề nghị cho mình vay bằng hình thức gửi 52 tỉ vào PVcomBank và đưa sổ tiết kiệm cho mình. Ông Toàn đã gửi số tiền này vào ngân hàng chia làm 3 sổ, 1 sổ giá trị 12 tỉ mang tên ông và 2 sổ giá trị 40 tỉ mang tên vợ ông, rồi đưa cả 3 sổ cho Thành giữ.

Tiếp đó, bà Thành và ông Tùng làm giả hồ sơ mua bán thép giữa Công ty Jeongho và Công ty Hoàng Nguyên để vay PVcomBank hơn 49 tỉ đồng với tài sản thế chấp là 3 sổ tiết kiệm trên.

Hai nhân viên ngân hàng là Bùi Văn Tuấn và Nguyễn Thu Trà đã đưa hồ sơ cho Thành đi lấy chữ ký của vợ chồng ông Toàn để làm hồ sơ thế chấp 3 sổ tiết kiệm.

Từ sự thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành đã giả chữ ký và điểm chỉ vân tay của mình giả làm vân tay của vợ chồng ông Toàn rồi dùng hồ sơ giả này để vay tiền PVcomBank.

Sau khi ngân hàng giải ngân hơn 49 tỉ vào tài khoản của Công ty Hoàng Nguyên, Thành đã rút toàn bộ số tiền này để chi tiêu cá nhân.

Cũng với thủ đoạn tương tự, tại Ngân hàng NCB, Thành vay của ông Toàn 50 tỉ bằng hình thức yêu cầu ông gửi tiền vào ngân hàng rồi đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ.

Thành và Tùng sử dụng pháp nhân một công ty lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa với 2 đơn vị khác và vay tiền của ngân hàng với tài sản thế chấp là sổ tiết kiệm của ông Toàn.

Thành tiếp tục giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn và được NCB giải ngân cho vay rồi chiếm đoạt 47,5 tỉ đồng.

Trong vụ án này, số vụ lừa đảo nhiều nhất với số tiền lớn nhất xảy ra tại Ngân hàng VAB với 21 vụ. Thành tiếp tục sử dụng thủ đoạn trên và một số thủ đoạn khác để chiếm đoạt số tiền lên đến 273,9 tỉ.

Đây là số tiền của hàng chục khách hàng gửi tiết kiệm tại VAB, Thành đứng tên đồng sở hữu hoặc mượn sổ, giả chữ ký rồi rút tiền hoặc sử dụng pháp nhân lập khống hồ sơ mua bán hàng hóa để vay vốn và dùng sổ tiết kiệm là tài sản thế chấp.

Vì sao dễ dàng lừa?

Sở dĩ để có thể dễ dàng mượn sổ tiết kiệm và đứng tên đồng sở hữu, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành đã dựng lên "kịch bản" đang cần chứng minh tài chính đầu tư dự án và sẽ trả lãi ngoài cho chủ sổ tiết kiệm.

Đồng thời, nhân viên của các ngân hàng có người thiếu trách nhiệm và có người giúp sức cho bị can Thành thực hiện hành vi lừa đảo.

Thậm chí, bị can Nguyễn Thị Thu Hương - chuyên viên quan hệ khách hàng phòng khách hàng doanh nghiệp VAB PGD Đông Đô - khi biết Thành giả chữ ký các đồng sở hữu sổ tiết kiệm để vay tiền nhưng vẫn có hành vi che giấu, lập giấy đề nghị phong tỏa tài sản đảm bảo đưa cho khách hàng để họ tin tiền của mình đã được ngân hàng phong tỏa.

Do đó khi sổ tiết kiệm bị mang đi thế chấp hoặc tiền trong sổ bị rút ra, khách hàng đều không biết.

------

Ngân hàng tố chủ sổ tiết kiệm

Theo cáo trạng, Ngân hàng VAB tố giác ông Đặng Nghĩa Toàn và một số khách hàng biết rõ Nguyễn Thị Hà Thành sử dụng sổ tiết kiệm của mình thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định chữ ký của ông Toàn trong hồ sơ Thành dùng để thế chấp sổ tiết kiệm vay tiền là giả mạo.

Hiện nay ông Toàn yêu cầu 3 ngân hàng phải trả số tiền đang gửi tiết kiệm tổng cộng là 122 tỉ. Trong khi đó, Thành khai đã trả cho ông Toàn tiền gốc 35 tỉ nên chỉ còn phải trả 87 tỉ đồng.

Viện kiểm sát cho rằng tài liệu điều tra không đủ căn cứ kết luận việc ông Toàn đồng phạm với Thành cầm cố sổ tiết kiệm để chiếm đoạt tiền của VAB cũng như NCB và PVcomBank.

Tuy nhiên, theo cáo trạng cho hay quá trình điều tra đủ căn cứ kết luận vợ chồng ông Toàn cho Thành vay tiền với lãi suất 4,2%/tháng, song cơ quan điều tra cho rằng không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự của ông Toàn về hành vi cho vay nặng lãi.

---------

430 tỉ đồng

Đó là số tiền Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm chiếm đoạn từ 26 vụ lừa đảo tại 3 ngân hàng. (Nguồn: Cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội)

Theo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ky-an-lua-26-vu-lay-hon-430-ti-dong-tu-3-ngan-hang-20210124081225126.htm