Làm công ty Nhật 6 tháng, tôi 'bỏ của chạy lấy người'

18/01/2020 12:00

Sếp Nhật không khen ngợi vì cho rằng cống hiến hết sức là điều nhân viên phải làm.

Sếp Nhật không khen ngợi vì cho rằng cống hiến hết sức là điều nhân viên phải làm.

Tại Nhật, việc khen thưởng cá nhân gây ra phản tác dụng khi người được khen sẽ mất sự tin tưởng và tôn trọng từ đồng nghiệp. Ảnh: Todayonline.
Tại Nhật, việc khen thưởng cá nhân gây ra phản tác dụng khi người được khen sẽ mất sự tin tưởng và tôn trọng từ đồng nghiệp. Ảnh: Todayonline.)

Sau bài viết Vì sao ông chủ Nhật không khen cấp dưới, nhiều độc giả chia sẻ những khó khăn khi làm việc ở công ty Nhật:

Tôi từng làm cho một công ty Đan Mạch, sau đó chuyển sang một công ty Nhật Bản với mức lương cao hơn và ngay lập tức lĩnh nhiều bài học. Bạn nào tư tưởng cởi mở, lấy năng lực làm tiêu chí nghề nghiệp trên hết thì đừng bao giờ tham gia vào các công ty có ban quản trị Đông Á, nơi sẽ giết chết sự sáng tạo của bạn, cho bạn sự tự ti. Cách quản trị của người Nhật là top-down, và họ sống trong tiêu chuẩn đó, đó là một thế giới hoàn toàn khác biệt.

Long Thành

Tôi làm công ty Nhật được 6 tháng rồi bỏ của chạy lấy người (chấp nhận đền hợp đồng). Tự thề với mình sẽ không bao giờ bước vào công ty Nhật một lần nữa. Đã 15 năm rồi mà giờ nhớ lại khoảng thời gian 6 tháng đó vẫn thấy nổi da gà.

Nguyen Hung

Trong 17 năm công tác, có rất nhiều lời mời phỏng vấn của các headhunter... tại công ty của Nhật. Cùng một vị trí, chức vụ, công việc giống nhau... nhưng công ty Nhật họ offer mức lương chỉ bằng 1/2 số với các công ty châu Âu, Mỹ... Hơn nữa họ đòi hỏi phải nói được tiếng Nhật.

Nếu bạn nào muốn có sự ổn định, thì làm công ty Nhật... Nếu bạn muốn vừa làm việc vừa được tôn trọng ý kiến, ý tưởng và cho bạn sự quyết định trong công việc... thì môi trường làm việc Âu - Mỹ đúng nghĩa sẽ rất thoải mái để cho bạn công hiến và nhận thành quả tốt trong công việc.

pham van dong

Văn hóa Nhật làm lâu là lên chức dù cống hiến nhiều hay không nó thực sự là quá lạc hậu với thế giới rồi. Cả cái việc không khen thưởng nó cũng dạng như: "Đây là việc cấp dưới phải làm, phải cống hiến hết sức cho doanh nghiệp nên nó là điều hiển nhiên nếu họ cày như trâu bò vì thế không cần phải khen ngợi làm gì". Đi làm, cống hiến hết mình, đưa ra các ý tưởng mới giúp công ty phát triển mà không nhận được lời khen thì không hiểu stress nó cao tới mức nào.

nghia9a

Độc giả Hoàng Yên Diễn Kim cho hay:

Tôi đang làm ở công ty Nhật, môi trường làm việc đã thay đổi. Nhưng tôi nhận thấy nó thay đổi với nhân viên người nước ngoài thôi, còn người Nhật với nhau vẫn vậy, không bao giờ khen nhau.

Độc giả PDK nêu một số vấn đề cần lưu ý:

Công ty tôi và công ty khách hàng đều khen cấp dưới bình thường, hiếm khi thưởng cá nhân thì đúng. Tôi thấy các bạn sắp làm cho công ty Nhật hay đối tác Nhật thì lưu ý tự giác báo cáo công việc hàng ngày, tiến độ dự án nếu có.

Khi có vấn đề /sự cố xảy ra, không tự mình quyết định mà phải báo cáo ngay và thảo luận với cấp trên hoặc ít nhất là đồng nghiệp lâu năm nếu sự việc không gây ảnh hưởng lớn.

Thêm nữa quan trọng là nên biết các quy tắc lịch sự thông thường của người Nhật (như chào hỏi, ra vào thang máy, trang phục, văn hóa ăn nhậu...) vì đa số họ không nói nhưng hay âm thầm để ý đánh giá.

Nguồn Vnexpress: https://vnexpress.net/doi-song/vi-sao-ong-chu-nhat-khong-khen-cap-duoi-4041112.html