Làm thế nào khi thu nhập của bạn bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19?

16/03/2020 13:59

Khi các chuyên gia y tế khuyên mọi người tránh tập trung nơi đông người để giảm sự lây lan của Covid-19, ngày càng nhiều công ty và tổ chức hủy bỏ các sự kiện hoặc cắt giảm các dịch vụ.

Điều này có thể giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhưng lại là tin xấu đối với những người làm việc tự do, nhân viên tổ chức sự kiện, du lịch, nghỉ dưỡng... Họ sẽ mất thu nhập. Tài xế, nhân viên giao hàng, nhà hoạch định kế hoạch, nhân viên thiết kế có thể bị gián đoạn công việc hoặc mất việc. Thu nhập của họ sẽ không còn khi công việc bị ảnh hưởng.

Vậy bạn nên làm gì để chuẩn bị cho tình huống này?

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của nhiều người trên thế giới. Ảnh: Nikkei
Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của nhiều người trên thế giới. Ảnh: Nikkei)

Nghĩ đến những nguồn thu nhập có thể thay thế

Trong một tuần, Jude Maines, một điều phối viên cuộc họp có trụ sở tại Atlanta (Mỹ), mất 6 hợp đồng, hơn 33.000 USD tiền lương và anh ấy lo sợ sẽ có ngày càng nhiều dự án bị hủy.

Một sự kiện lớn mà Maines đã lên kế hoạch - một công việc kéo dài 5 tuần ở Tokyo trong Thế vận hội mùa hè này - chiếm khoảng 20% thu nhập của anh ấy trong năm.

"Tôi sợ họ sẽ hủy bỏ sự kiện này", anh nói.

"Chúng tôi đang làm việc trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên thế giới và lo lắng làm thế nào để thanh toán được các hóa đơn của mình".

Tuy nhiên, Maines nói, anh là một trong những người may mắn. Anh đã kết hôn và vợ anh cũng đang có việc làm. Anh có tài sản để cho thuê kiếm thêm thu nhập nếu cần thiết. Một số đồng nghiệp của Maines đang xem xét những công việc khác như làm việc tại các cửa hàng cà phê hoặc rời khỏi ngành để có việc làm ổn định hơn.

Nếu bạn nghĩ thu nhập của mình sẽ bị ảnh hưởng, mục tiêu của bạn là tăng cường dòng tiền và cắt giảm chi phí, Brian Berkenhoff, nhà phân tích tài chính của Birch Investment Management tại South Dakota, nói.

Nếu thu nhập của bạn đã giảm, bạn cần tăng thu nhập bằng các công việc khác, tuy nhiên vẫn phải dành thời gian để làm việc cho doanh nghiệp của mình, Ben Henry-Moreland, một nhà lập kế hoạch tài chính của Freelance Financial Planning ở Omaha cho biết.

"Đây là thời gian để theo dõi hóa đơn chưa thanh toán, tạo dựng quan hệ với các mối kinh doanh trong tương lai, cải thiện các quy trình", Henry-Moreland nói. "Các chu kỳ kinh doanh đi lên và xuống, các doanh nghiệp nhỏ thành công đã được chuẩn bị cho các chu kỳ này. Giữ được tâm lý chủ động sẽ giúp những người làm việc tự do lên kế hoạch cho những thời kỳ biến động và biết cách khiến cho mình hữu ích ở cả 2 tình huống".

Khi tình hình được cải thiện, bạn có thể chủ động kế hoạch làm việc kể cả khi dịch diễn ra, Tara Unverzagt, nhà lập kế hoạch tài chính của South Bay Financial Partners ở Torrance, California cho biết. Bạn có thể làm việc từ xa hoặc là người lên kế hoạch đám cưới giúp các cặp đôi tổ chức ngày trọng đại của họ một cách an toàn.

Điều chỉnh lại các hóa đơn cần thanh toán

Ngay cả khi thu nhập của bạn giảm, các hóa đơn vẫn cần phải thanh toán. Và đây chính là thời điểm để cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết.

Thanh toán chi phí thiết yếu nên là ưu tiên hàng đầu của bạn. Và đừng quên số tiền bạn phải đóng thuế.

Đối với những người có khoản vay sinh viên, hãy thỏa thuận với người cho vay để tìm ra phương án trả nợ phù hợp nhất.

"Hãy liên hệ với người phụ trách khoản vay của bạn", Berkenhoff nói. "Bạn có thể kéo dài thời gian thanh toán hoặc đưa ra các kế hoạch trả nợ theo thu nhập".

Đây là biện pháp giải quyết vấn đề phù hợp với những người lao động độc lập như người làm việc tự do, nhà thầu hay nhân viên sự kiện. Nhưng trên thực tế, với nhóm người có mức thu nhập ổn định, giải quyết vấn đề có thể khó hơn nhiều.

Đối với những người không có sẵn một khoản tiết kiệm dùng cho trường hợp khẩn cấp, điều tốt nhất có thể giúp cho việc chi trả chi phí là sử dụng một khoản tín dụng có lãi suất thấp, theo William Hatton, một nhà lập kế hoạch tài chính tại Billprint Budget Counselling ở Los Angeles.

Unverzagt nói: "Đừng quên lập quỹ tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp như vậy. Bạn cũng cần cắt giảm những thứ không cần thiết để đảm bảo rằng các quỹ khẩn cấp sẽ tồn tại cho đến khi mọi việc quay trở lại như trước và đó có thể là một thời gian dài".

Nguồn NDH: https://ndh.vn/lam-giau/lam-the-nao-khi-thu-nhap-cua-ban-bi-anh-huong-vi-dich-covid-19-1264919.html