'Làm thuê tốt hơn làm chủ chỉ là ru ngủ bản thân'

29/04/2020 23:20

Có vị trí cao trong các tập đoàn nước ngoài, được hưởng lương cao nhưng địa vị chỉ là người làm thuê.

Làm thuê ở một công ty lớn sẽ học được hệ thống quản trị tốt ở những công ty này là hoàn toàn đúng. Bạn có thể có vị trí cao trong công ty (Manager, FM, Director) nhưng mãi mãi bạn sẽ không bao giờ có được những quyết định tối thượng cuối cùng về những chính sách, định hướng chiến lược phát triển (thị trường, đầu tư, mở rộng,..) vì bạn không phải là ông chủ.

Về thu nhập: Giả sử bạn giỏi và may mắn duy trì được mức thu nhập tốt được 15 năm thì tổng số tiền mà bạn tiết kiệm được khoản 15 tỷ. Với khoản thu nhập như vậy là rất tốt nhưng sẽ không có nhiều người đạt được mục tiêu này. Ngược lại, với những người làm chủ thì tỷ lệ thành công cũng không phải cao. Nhưng với một doanh nghiệp sản xuất nhỏ (15 người) thì doanh thu khoản 10 tỷ mỗi năm và lợi nhuận sau thuế khoản 1 -1,5 tỷ đồng. Như vậy những người làm chủ những doanh nghiệp ở level này có tối thiểu thu nhập của họ không thể thấp hơn bạn được với giả định tương đồng rằng họ vẫn phải duy trì và phát triển được doanh nghiệp của mình.

Thực tế sẽ có một số người làm chủ đã may mắn xây dựng và có được một lượng khách hàng quốc tế ổn định, cùng với đặc thù của sản phẩm của họ và cùng với công nghệ, thiết bị mà họ đã đầu tư phù hợp thì doanh thu của những ông chủ này là hoàn toàn khác.

Với lượng công nhân khoản 100 người thì doanh thu trung bình cả năm cũng lên đến 50 tỷ và lợi nhuận sau thuế có thể đạt được 5 tỷ - 8 tỷ mỗi năm. Đương nhiên họ sẽ vất vả hơn rất nhiều so với bạn đi làm thuê. Họ phải lo về đầu vào, đầu ra, lo về sản xuất và đặc biệt là về tài chính.

Nếu họ duy trì sự ổn định doanh nghiệp của họ sau 15 năm (chưa tính đến sự phát triển của doanh nghiệp) thì thu nhập của họ sẽ như thế nào? Thường những ông chủ này đều có kinh nghiệm là đã từng đi làm thuê ở những công ty nước ngoài lớn rồi sau đó mới tự mở doanh nghiệp riêng của mình.

>> Xin nghỉ việc như thế nào để không bị cho là bội bạc?

Thực tế cũng có rất nhiều người làm chủ những doanh nghiệp chuyên thực hiện các hợp đồng trong nước đã phát triển với một quy mô rất lớn với doanh thu cả vài ba trăm tỷ một năm, thậm chí cả ngàn tỷ. Với ông chủ loại hình doanh nghiệp này thì chắc chắn bạn không thể so sánh phải không?

Bạn đừng nghĩ rằng việc được tiếp cận và học hỏi một hệ thống quản trị ở một công ty nước ngoài lớn là đủ, nó chỉ là một phần nhỏ thôi. Để làm chủ một doanh nghiệp thì ngoài những kiến thức đó ra bạn còn phải học rất rất nhiều điều nữa.

Là người đã từng đi làm thuê ở những công ty nước ngoài với vị trí quản lý cao nên tôi rất hiểu những gì bạn đưa ra và đó chỉ là quan điểm riêng cá nhân, điều đó chỉ là tương đối và hạn hữu.

The Phuong

Theo Vnexpress