Lộ tài liệu mật của chính phủ Anh nói 80% dân số sẽ nhiễm Covid-19

16/03/2020 12:08

Tài liệu mật của chính phủ Anh cho thấy dịch bệnh Covid-19 ở nước này sẽ kéo dài tới mùa xuân 2021, 80% dân số Anh có thể nhiễm virus corona, 7,9 triệu người nhập viện.

Tài liệu mật mà Guardian tiếp cận được, là đánh giá của cơ quan Y tế Công cộng Anh (Public Health England), thuộc Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh.

"Đang chuẩn bị cho khả năng 80% người Anh sẽ nhiễm bệnh"

Đây là lần đầu tiên các lãnh đạo ngành y tế Anh thừa nhận rằng họ dự kiến virus sẽ tiếp tục lây lan trong 12 tháng tới, và hệ thống bệnh viện sẽ bị quá tải.

Họ cũng đang chuẩn bị cho khả năng 80% người Anh sẽ bị nhiễm bệnh trong khoảng thời gian nói trên.

Trước đó, giáo sư Chris Whitty, cố vấn y tế trưởng của chính phủ, đã nói con số trên là kịch bản xấu nhất, và nói con số thực sẽ nhỏ hơn. Tuy nhiên, tài liệu trên rõ ràng cho thấy 80% người Anh nhiễm virus là kịch bản mà giới chức dự kiến, chứ không chỉ là kịch bản xấu nhất.

Tài liệu ghi rõ: “Tới 80% dân số được dự báo sẽ nhiễm Covid-19 trong vòng 12 tháng tới, và tới 15% (7,9 triệu người) có thể sẽ phải nhập viện”.

Tài liệu phản ánh những tính toán chính thức mới nhất về tác động của dịch bệnh tới hệ thống y tế công cộng, cũng như các dịch vụ thiết yếu ở Anh như cảnh sát, cứu hỏa, giao thông.

Lo tai lieu mat cua chinh phu Anh noi 80% dan so se nhiem Covid-19 hinh anh 1 5638_Getty.jpg
Một y tá đang cầm bộ xét nghiệm virus corona tại một trạm "lái xe qua để xét nghiệm" tại Wolverhampton ngày 12/3. Ảnh: Getty Images.

Đánh giá đã được duyệt bởi tiến sĩ Susan Hopkins, lãnh đạo Cơ quan Y tế Công cộng Anh phụ trách ứng phó dịch bệnh, và được gửi tới các lãnh đạo bệnh viện và y tế ở Anh.

“Khi nghe rằng dịch bệnh có thể diễn ra 12 tháng, công chúng có thể sẽ bức xúc và lo lắng”, Paul Hunter, giáo sư y tế tại Đại học East Anglia, nói với Guardian. “Thời gian một năm cũng có thể xảy ra. Nhưng con số đó chưa được hiểu, nhận thức rõ”.

“Tôi nghĩ dịch bệnh sẽ giảm trong mùa hè, tới cuối tháng 6, và quay lại vào tháng 11, tương tự xu hướng của cúm mùa. Tôi nghĩ Covid-19 sẽ tiếp tục tồn tại, nhưng sẽ bớt nghiêm trọng theo thời gian, khi (dân số) hình thành miễn dịch”, ông nói thêm.

Tài liệu trên cũng cho biết có khoảng 5 triệu nhân viên được coi là “thiết yếu” vì họ phục vụ các cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu, bao gồm 1 triệu nhân viên của Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) và 1,5 triệu người làm về chăm sóc xã hội. Nhưng ở mỗi thời điểm, 500.000 trong 5 triệu nhân viên trên (10%) sẽ phải nghỉ ốm.

Một đánh giá khác cũng đặt ra dấu hỏi về khả năng vận hành bình thường của nước Anh. “Ước tính ít nhất 10% người Anh sẽ có triệu chứng ho trong các tháng cao điểm của Covid-19”, tài liệu cảnh báo. Theo khuyến nghị mới nhất của chính quyền Thủ tướng Boris Johnson, bất cứ ai có triệu chứng ho nên tự cách ly ít nhất 7 ngày.

NHS sẽ chịu sức ép lớn khoảng tháng 5, giữa tháng 6

Tài liệu cũng ghi rằng hệ thống y tế sẽ không thể ứng phó khi hàng loạt người có triệu chứng tới xét nghiệm, vì các phòng lab “đang đứng trước sức ép đáng kể”.

Từ giờ, chỉ những ca bệnh nặng đang ở trong viện, những người ở viện dưỡng lão hay nhà tù nơi đã phát hiện virus corona là được xét nghiệm. Thậm chí, do thiếu khả năng xét nghiệm, các nhân viên Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) cũng sẽ không được xét nghiệm chất dịch, dù họ có vai trò thiết yếu và gặp nguy cơ cao, Guardian trích lại tài liệu nói trên.

Lo tai lieu mat cua chinh phu Anh noi 80% dan so se nhiem Covid-19 hinh anh 2 uk1.jpg
Một phụ nữ đeo khẩu trang khi đi tàu điện ngầm ở London, Anh. Ảnh: AFP/Getty.

Một quan chức cao cấp của NHS phụ trách ứng phó dịch bệnh cho biết tỷ lệ nhiễm bệnh 80% trong dân số có thể khiến nửa triệu người tử vong, nếu tỷ lệ tử vong là 1% theo giả thiết của giới chuyên gia. Nhưng giáo sư Chris Whitty, cố vấn y tế trưởng của chính phủ, khẳng định tỷ lệ tử vong là 0,6%. Nếu vậy, số ca tử vong sẽ là 318.660.

Giáo sư Whitty, người đã mô phỏng dịch bệnh ở Anh, cho biết số ca sẽ tăng vọt trong vòng 10-14 tuần tới, đạt đỉnh sau đó giảm dần. Như vậy, NHS sẽ chịu sức ép lớn khoảng tháng 5, giữa tháng 6.

Giới chuyên gia cho biết chiến lược của đa số quốc gia bây giờ là trì hoãn đỉnh điểm của dịch, để hệ thống bệnh viện có thể chống chọi tốt hơn. Cũng có thể, nếu “câu giờ”, các phương pháp chữa trị có thể được nghiên cứu thành công, theo Guardian.

Sau khi dịch đạt đỉnh, số ca bệnh có thể giảm trong vòng 10 tuần tới hoặc hơn, giảm xuống mức khá thấp, nhưng sẽ không tắt hẳn. Nhưng vẫn có nỗi lo là tới mùa thu, mùa đông, dịch bệnh sẽ quay lại, vì vậy việc lên kế hoạch lâu dài là rất cần thiết. Cho tới khi có vắc-xin, có thể hơn một năm tới 18 tháng tới, ngành y tế các nước chưa thể đảm bảo có thể bảo vệ được người dân khỏi dịch Covid-19, theo Guardian.

Theo Zing

Nguồn: https://news.zing.vn/lo-tai-lieu-mat-cua-chinh-phu-anh-noi-80-dan-so-se-nhiem-covid-19-post1060127.html