Mặc COVID-19, các gia tộc giàu nhất thế giới vẫn cứ... giàu thêm

03/08/2020 10:50

COVID-19 đã và đang đe dọa cả sức khỏe, mạng sống và cả sinh kế của nhiều người dân trên toàn thế giới. Thế nhưng, đại dịch vẫn không thể ngăn các gia đình giàu có tiếp tục giàu thêm.

COVID-19 đã và đang đe dọa cả sức khỏe, mạng sống và cả sinh kế của nhiều người dân trên toàn thế giới. Thế nhưng, đại dịch vẫn không thể ngăn các gia đình giàu có tiếp tục giàu thêm.

Gia tộc giàu nhất thế giới, nhà Waltons - Ảnh: FOX
Gia tộc giàu nhất thế giới, nhà Waltons - Ảnh: FOX)

Theo Bloomberg ngày 2-8, gia tộc giàu nhất thế giới, nhà Waltons, đã kiếm thêm 25 tỉ USD trong năm 2019 và nâng tổng giá trị tài sản lên 215 tỉ USD.

Nhiều năm đầu tư vào chuỗi cung ứng của siêu thị Walmart và thương mại điện tử đã giúp gia đình này tiếp tục ăn nên làm ra trong quý I-2020, mặc cho đại dịch giày xéo ngành bán lẻ của Mỹ.

Tài sản của Waltons nhiều hơn gần 100 tỉ USD so với gia tộc ở vị trí thứ 2, gia tộc Mars - chủ nhân của đế chế kẹo Mars.

Trong khi đó, tài sản của gia tộc Oeri-Hoffmann (Thụy Sĩ) đã tăng 24%. Giá cổ phiếu hãng dược Roche Holding AG thuộc sở hữu của gia tộc này đã tăng lên nhờ việc bán xét nghiệm COVID-19.

Tương tự, tài sản Johnson, gia tộc đứng sau hãng dịch vụ tài chính Fidelity (Mỹ), cũng tăng 9 tỉ USD trong năm nay lên 46 tỉ USD.

Bloombergs nhận định, ngay cả những gia tộc "thua thiệt" trong năm nay như nhà Kochs, chịu lỗ từ khủng hoảng dầu mỏ, vẫn sẽ vượt qua được đại dịch.

"Một trong những thế mạnh của các gia sản truyền đời là họ có sức chống chịu lâu dài... Đa số doanh nghiệp của những gia tộc này đều có thể chống chịu được trước sự lên xuống của thị trường", bà Karen Harding, người đứng đầu hãng tư vấn đầu tư NEPC (Mỹ), giải thích.

Cũng theo bà Harding, tuy vẫn có một số lo ngại về việc bán tháo trên thị trường, nhưng "thẳng thắn mà nói nhiều gia đình xem đấy là cơ hội".

Đại dịch và khủng hoảng đang khiến một số cơ hội đầu tư trở nên rẻ hơn. Việc định giá đắt đỏ trước đây từng đòi hỏi rất nhiều vốn. Một số gia tộc giàu có sẽ có thể nhanh tay chớp lấy cơ hội trước khi thị trường hồi phục.

Điển hình, nhà Kochs đã mất 15 tỉ USD trong năm nay, nhưng vẫn đầu tư 200 triệu USD vào các căn hộ cho thuê trong tháng 5.

NGUYÊN HẠNH
Theo Tuổi Trẻ