Mang tiếng “bội tín” với khách hàng chỉ vì tiền sử dụng đất

12/09/2020 10:13

Mặc dù rất muốn, nhưng nhiều chủ đầu tư không thể nộp tiền sử dụng đất, dẫn đến cảnh người mua nhà không được cấp sổ hồng. Tình trạng này khiến không ít doanh nghiệp bị mang tiếng "bội tín" với khách hàng.

Thông tin trên được nhiều doanh nghiệp bất động sản đưa ra tại hội thảo “Tắc tiền sử dụng đất” do báo Thanh Niên tổ chức ngày 10/9.

25.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận định ách tắc trong việc nộp tiền sử dụng đất là bức xúc của người dân lẫn doanh nghiệp thời gian qua.

Ông Châu dẫn số liệu 8 tháng năm 2020 cho biết, TP.HCM thu được 4.453 tỉ đồng tiền sử dụng đất, giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hệ quả của việc tắc tiền sử dụng đất là người dân không được cấp sổ hồng. Điều này ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà và cũng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Mang tiếng bội tín với khách hàng chỉ vì tiền sử dụng đất

Ông Lê Hoàng Châu phát biểu tại hội thảo

“Cho đến khi có sổ hồng thì doanh nghiệp mới thu được 5% còn lại sau khi bàn giao nhà ở. Chậm ngày nào là doanh nghiệp khó khăn ngày đó, vì tiền đối với các doanh nghiệp là “tiền vay bạc mượn” nên áp lực tài chính rất lớn.

Bên cạnh đó, người dân khiếu kiện kéo dài và gay gắt ở các dự án, ảnh hưởng lớn đến uy tín của chủ đầu tư”, ông Châu cho biết.

Số liệu thống kê của hiệp hội cho thấy, có 12 doanh nghiệp với với 54 dự án gồm hơn 25.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng.

Trong đó, Tập đoàn Novaland có 11 dự án, Hưng Thịnh có 13 dự án. Một số doanh nghiệp khác như Quốc Cường Gia Lai, Him Lam, Sơn Kim Land, An Gia, Saigon Res… cũng nằm trong danh sách này.

Doanh nghiệp kiến nghị

Tại hội thảo, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, cho biết doanh nghiệp này hiện đang thực hiện hơn 40 dự án nhà ở tại TP.HCM. Trong quá trình phát triển, Tập đoàn gặp nhiều vướng mắc về chính sách pháp luật liên quan quản lý đất đai, trong đó có thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho khách hàng.

Theo ông Huy, việc này gây tâm lý hoang mang cho cư dân, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp cũng như môi trường đầu tư bất động sản tại thành phố.

Về các giải pháp gỡ vướng cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Lê Mỹ Hưng, Giám đốc điều hành dự án (khu vực TP.HCM) của Novaland đề xuất hai giải pháp.

Đầu tiên, đối với các dự án chưa được định giá, UBND thành phố và các sở ngành sớm định giá để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân cư.

Đối với các dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng người dân chưa được xét cấp sổ, đơn vụ quản lý nhanh chóng xem xét, giải quyết để sớm ổn định đời sống cho cư dân.

“Trường hợp các cơ quan kiểm toán, thanh tra đề xuất đóng tiền sử dụng đất bổ sung, doanh nghiệp cam kết sẽ thực hiện để sớm giải quyết các vấn đề tắc sổ hồng gây bức xúc cho cư dân”, ông Hưng nhấn mạnh.

Mang tiếng bội tín với khách hàng chỉ vì tiền sử dụng đất

Việc chậm trễ thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dẫn đến việc chưa cấp sổ hồng được cho cư dân

Ông Trần Quốc Dũng, Phó TGĐ Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết công ty có 13 dự án, tương đương gần 9.000 căn hộ (trong đó có officetel, shophouse) chưa được Sở Tài nguyên & Môi trường cấp sổ hồng vì hầu hết bị vướng ở khâu xác định tiền sử dụng đất.

Điển hình như khu chung cư Lavita Garden tại quận Thủ Đức. Doanh nghiệp đã làm thủ tục thẩm định giá đất được triển khai từ cuối năm 2015, Sở Tài nguyên & Môi trường đã bốn lần trình phương án giá đất lên Hội đồng thẩm định giá đất thành phố.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được duyệt thông qua, chưa có kết quả thẩm định giá đất. Doanh nghiệp phải tạm nộp theo đơn giá cao nhất nhưng đến nay vẫn chưa có được quyết định để đóng tiền sử dụng đất cho dự án này.

Hay tại chung cư Richmond City ở quận Bình Thạnh, chủ đầu tư đã chủ động tạm nộp khoảng 50% tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, phần nghĩa vụ tài chính còn lại đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo ông Dũng, việc chậm trễ thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dẫn đến việc chưa cấp sổ hồng được cho cư dân gây ra những thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp mang tiếng “bội tín” với khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã gầy dựng trên thị trường.

Ông Dũng kiến nghị, UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường linh hoạt cấp giấy chứng nhận trước cho người mua nhà ở. Tạm thời chưa cấp giấy chứng nhận cho các phần sở hữu riêng của chủ đầu tư tại các dự án có ách tắc hoặc cho chủ đầu tư thực hiện ký quỹ tiền sử dụng đất, sau nó nộp bổ sung.

Phản hồi các ý kiến của doanh nghiệp, ông Trần Văn Thạch, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, thừa nhận so với thực tế, việc giải quyết các vướng mắc vẫn chậm. Ông Thạch nhận định quy trình tính giá sử dụng đất không khó, chủ yếu vướng về mặt kỹ thuật, pháp lý.

“Không phải cơ quan chức năng làm khó mà đi sâu vào từng dự án có rất nhiều vấn đề, nhiều khó khăn về pháp lý. Phải xét từng dự án và nương theo các bộ luật điều chỉnh theo từng dự án”, ông Thạch cho biết.

Vị này cũng nói thêm, hiện Sở đang tập hợp, phân loại các dự án vướng mắc, báo cáo UBND TP để kiến nghị lên các Bộ có những cơ chế gỡ vướng cho doanh nghiệp, cho người dân.

Thanh Thịnh/cafeland