Mới cưới, cặp vợ chồng trẻ lương 40 triệu/tháng mua được căn hộ ở Hà Nội giá 2 tỷ và đây là bí quyết

18/06/2020 11:30

Dù không có khoản tiết kiệm khổng lồ, mua nhà bằng con số vay ngân hàng tới hơn 1 tỷ nhưng chị T. Tr và chồng mình là anh T.C đang từng ngày hiện thực hóa giấc mơ về mái ấm của gia đình.

Dù không có khoản tiết kiệm khổng lồ, mua nhà bằng con số vay ngân hàng tới hơn 1 tỷ nhưng chị T. Tr và chồng mình là anh T.C đang từng ngày hiện thực hóa giấc mơ về mái ấm của gia đình.

Chuyện mua nhà luôn là ước mơ của các cặp vợ chồng, đặc biệt với những cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn. An cư lạc nghiệp nên trước khi về chung một nhà, ít nhiều các cặp vợ chồng cũng đã tính toán tới chuyện nhà cửa để khi về chung sống không phải đau đầu.

Cũng giống như nhiều cặp vợ chồng công sở khác, chị T.Tr (26 tuổi, hiện đang làm Biên tập viên) và anh T.C (25 tuổi, kĩ sư phần mềm) cũng như thế.

Hai vợ chồng anh chị có thu nhập không quá đều đặn. "Có tháng nhiều, cũng có tháng ít. Bình quân hàng tháng vợ chồng mình thu nhập tầm 38 - 40 triệu cho cả hai", chị Tr chia sẻ.

Cặp vợ chồng trẻ.

Căn hộ mà hai vợ chồng trẻ này nhắm mua nằm ở khu Tây Mỗ đang cực nổi trong giới bất động sản. Sở hữu nhiều hệ sinh thái và môi trường sống của cư dân toàn người trí thức văn minh nên giá căn hộ có diện tích gần 60 mét vuông của cặp vợ chồng cũng ngót nghét 2 tỷ.

Vì còn khá trẻ nên cả hai vợ chồng chị Tr, anh C đều chưa vững vàng về kinh tế, vốn và tiền tiết kiệm trong ngân hàng cũng không quá xông xênh. Chưa kể gia đình hai bên cũng không giúp gì nhiều. Giải pháp vay ngân hàng lúc này là cách duy nhất giúp anh chị sở hữu được nhà ở và thực hiện giấc mơ mái ấm.

"Quyết định mua nhà là chuyện liều lĩnh nhất trong cuộc đời của cả hai đứa. Bọn mình quyết nhanh lắm, bố mẹ hai bên cũng vì vừa xong chuyện nhà cửa nên không giúp đỡ được nhiều. Hai vợ chồng còn rất trẻ, mới cưới nên con số để dành cũng chưa được nhiều.

Tuy nhiên, mình nghĩ rằng ai mua nhà mà chẳng vay nợ, thay vì mình tiếp tục mất 1 tháng 5 triệu thuê nhà, đi ăn nhà hàng liên miên thì có khi gom góp lại để trả góp căn nhà sẽ tốt hơn. Có nợ nần thì hai đứa mới cố gắng được.

Mình cũng tính ra có những tháng chỉ tiêu xài ăn uống chơi bời và mua sắm hai vợ chồng cũng tiêu gấp đôi số tiền trả góp nhà mất rồi. Nên theo mình: Còn trẻ mà, liều lĩnh thì liều lĩnh thôi, có nhà thì mình cũng tự tin hơn tính đến chuyện sinh em bé", chị Tr tâm sự.

Căn hộ trị giá 2 tỷ mà vợ chồng Trang đặt mua. (Ảnh minh họa)

Được biết, hai vợ chồng chị vay ngân hàng 1,3 tỷ, nhưng hết năm sau mới phải trả lãi. Cặp vợ chồng trẻ dự tính từ giờ đến hết năm sau sẽ đóng khoảng 300-400 triệu thì số nợ chỉ còn hơn 900 triệu phải trả lãi mà thôi.

Cũng may mắn khi ngân hàng của chị Tr vay có liên kết với dự án bất động sản mà anh chị đã mua nên lãi rơi vào khoảng 11,5%/năm và được vay tối đa trong vòng 35 năm.

Trên thanh lựa chọn cặp vợ chồng cũng đã thống nhất vay 25 năm để ban đầu số tiền đóng hàng tháng sẽ nhẹ nhàng và vẫn đủ để hai vợ chồng chi tiêu, để dành.

"Vì cơ chế bên này là hàng tháng ngoài khoản đóng cố định thì có thể đóng thêm 10 triệu tiền gốc. Đây cũng là giải pháp tốt cho việc trả góp của hai vợ chồng. Theo như dự tính thì hàng tháng vợ chồng mình đóng khoảng 15 triệu cả gốc lẫn lãi. Sau 5 năm thì nhà mình được tất toán mà không mất bất cứ khoản phí nào. Còn trước 5 năm thì khoản phí phạt sẽ là 1% trên số tiền còn lại. Mình tính sau 5 năm thì hàng tháng dư đồng nào, được thưởng nọ thưởng kia thì đập vào trả hẳn vào gốc, không tính lãi", chị Tr chia sẻ.

Cụ thể:

Giá trị căn nhà: 2 tỷ

Số tiền đã có và dự tính trả hết năm nay: 1,1 tỷ

Dự tính khoản tiền nợ ngân hàng: 900 triệu

Lãi ngân hàng: 11,5%/năm

Gốc lẫn lãi phải đóng: 15 triệu/tháng

Lựa chọn vay trong: 25 năm

Tài sản thế chấp: Căn hộ mới mua

Thu nhập hai vợ chồng: 38 - 40 triệu/tháng

Trong quá trình làm việc cùng ngân hàng, do nhầm lẫn chút giấy tờ nên cặp đôi cũng mất thời gian giải quyết hơi lâu so với dự định. Tuy nhiên, sau nhiều lần nói chuyện hai bên cũng đã giải quyết được ổn. Cặp vợ chồng cũng lựa chọn chính căn hộ mới mua làm tài sản thế chấp với ngân hàng.

Chị Tr bên trong khu công viên của căn hộ.

Hiện tại, cả hai vợ chồng ngoài làm việc ở cơ quan cũng đang nghiên cứu để lựa chọn một vài công việc làm thêm phù hợp để tăng kinh tế. "Bọn mình cố gắng để dành tiền từ thu nhập hiện có rồi trả nợ dần. Cuộc sống hai vợ chồng hiện tại cũng không phải quá tằn tiện, tiết kiệm. Đồ ăn thì thi thoảng vẫn được bố mẹ hai bên gửi lên nên chuyện ăn uống mình không cần lo nghĩ nhiều. Cũng may hai vợ chồng chưa con cái nên chi tiêu hàng tháng không nhiều, chủ yếu là tiền thuê nhà vì năm sau bọn mình mới nhận nhà mới. Thêm tiền ăn và chi phí lặt vặt khác", chị Tr tâm sự.

Quả thật vay tiền ngân hàng để mua nhà ở hay căn hộ dự án được xem là một quyết định táo bạo và không hề đơn giản đối với nhiều cặp vợ chồng trẻ. Nhưng từ trường hợp của vợ chồng chị Tr thì nhiều cặp vợ chồng trẻ khác có thể yên tâm rằng, cách làm này vẫn là sự lựa chọn hợp lý nếu cặp vợ chồng biết tính toán và có một khoản thu nhập hàng tháng ổn định.

Nhưng cũng không phải vì thế mà quên cân nhắc thật kỹ lưỡng, dựa trên khả năng tài chính của mình, để mới quyết định có nên mạo hiểm vay ngân hàng một khoản tiền lớn hay không các bạn nhé.

Ảnh: NVCC

NH

Theo Tổ Quốc