Một năm khó khăn chờ đón Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương trong 'năm tuổi'

03/02/2019 11:19

Lợi nhuận Coteccons của ông Nguyễn Bá Dương vừa giảm lần đầu tiên sau nhiều năm liền tăng trưởng mạnh mẽ. Sang năm 2019, tình hình được dự đoán sẽ chưa được cải thiện.
Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch 'ông trùm xây dựng' Coteccons là người sinh năm Kỷ Hợi 1959. Ông Dương tốt nghiệp Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội năm 1977 và tốt nghiệp đại học xây dựng Kiev (Ukaine) chuyên ngành kiến trúc vào năm 1984.

Dưới bàn tay của kiến trúc sư Nguyễn Bá Dương, Coteccons liên tục tăng trưởng mạnh những năm trước. Doanh thu từ mức 4.500 tỷ đồng năm 2012 đã tăng 6 lần sau 5 năm, lên trên 27.000 tỷ đồng vào năm 2017. Lợi nhuận tăng gần 7 lần trong giai đoạn này, từ 300 tỷ đồng lên gần 2.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2018 vừa qua lại là năm khó khăn đối với Coteccons. Theo báo cáo mới được công bố, Coteccons đạt doanh thu 28.561 tỷ đồng năm 2018, chỉ tăng trưởng hơn 5% so với năm 2017 và kém xa so với mức tăng trưởng hàng chục phần trăm của các năm trước.

Lợi nhuận Coteccons thậm chí còn tệ hơn, khi giảm gần 10%, xuống dưới 1.900 tỷ đồng. Nguyên nhân là do biên lợi nhuận gộp của Coteccons ngày càng mỏng trong bối cảnh cơ cấu doanh thu đang trở nên kém hiệu quả hơn và chi phí nguyên liệu tăng.

Hơn nữa, việc một vài khách hàng trọng điểm có giá trị hợp đồng chiếm tỷ trọng khá lớn trong các dự án của công ty và ngày càng gia tăng ưu thế đàm phán đã khiến Coteccons khó có thể có các hợp đồng mới với các điều khoản tốt hơn. Bên cạnh đó, rào cản gia nhập ngành xây dựng tại Việt Nam cũng không quá cao, và do đó số lượng đối thủ cạnh tranh nhỏ đã tăng đáng kể những năm gần đây, gây áp lực lớn hươn đối với tỷ suất lợi nhuận gộp của toàn ngành.

Kết quả kinh doanh 2018 của Coteccons phản ánh phần nào tình hình khó khăn hơn trong thị trường bất động sản nhà ở giai đoạn gần đây. Điều này kết hợp với sự cạnh tranh đang gia tăng cũng như ưu thế đàm phán của các công ty phát triển bất động sản lớn tại Việt Nam ngày càng mạnh hơn, sẽ tiếp tục gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp.

Trong ngắn hạn, HSC cho rằng tình hình sẽ chưa được cải thiện. Mặc dù giá trị hợp đồng ký mới vẫn tăng trưởng, nhưng việc tỷ suất lợi nhuận gộp sụt giảm sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế.

Đứng trước triển vọng kinh doanh không mấy sáng sủa, cổ phiếu Coteccons đã giảm sâu trong 1 năm trở lại đây. Điều này cũng khiến tài sản của ông Nguyễn Bá Dương chỉ còn hơn 500 tỷ đồng, đứng ngoài top 100 người giàu nhất thị trường chứng khoán.

Giá cổ phiếu Coteccons giảm mạnh trong 1 năm trở lại đây

Sang năm 2019, năm tuổi của ông Nguyễn Bá Dương, Coteccons có thể vẫn sẽ tăng trưởng doanh thu nhưng lợi nhuận nhiều khả năng sẽ tiếp tục sụt giảm. Tháng 10/2018 vừa qua, Coteccons đã bắt đầu quá trình xây dựng các dự án VinCity của Tập đoàn Vingroup. Đây là các dự án khổng lồ, đảm bảo khối lượng công việc cũng như doanh thu cho Coteccons.

Tuy nhiên, VinCity là các dự án có biên lợi nhuận thấp, chỉ khoảng 5% nên không thể giúp Coteccons cải thiện hiệu suất lợi nhuận.

HSC đánh giá, Coteccons hiện nay chỉ có 2 động lực tích cực, thứ nhất là triển vọng sáp nhập với các công ty liên quan và thứ hai là sự lấn sân sang các dự án phát triển bất động sản thương mại và cơ sở hạ tầng.

theo Trí Thức Trẻ