Người giàu nhất hành tinh kiếm hàng tỉ USD từ những thất bại

30/04/2019 09:55

Nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon và cũng là người giàu nhất hành tinh, tỉ phú Jeff Bezos, khẳng định những thất bại giúp ông kiếm hàng tỉ USD.

Jeff Bezos từng thừa nhận trước giới truyền thông trong sự kiện Ignition ở New York vào năm 2014 rằng ông vấp phải vô số thất bại, bao gồm cả việc sản xuất điện thoại thông minh Fire Phone. Tuy nhiên, chính những thất bại đã giúp Amazon kiếm hàng tỉ USD, The Guardian đưa tin.

"Chấp nhận thất bại là yếu tố quan trọng để tồn tại trong kinh doanh hiện đại", Bezos nói.

Người giàu nhất hành tinh khẳng định ông kiếm hàng tỉ USD nhờ những thất bại của Amazon, dù những thất bại khiến ông cảm thấy đau đớn như nhổ răng mà không có thuốc tê.

"Mọi thất bại đều gây đau đớn, song đó không phải điều quan trọng. Nguy cơ chỉ xuất hiện nếu doanh nghiệp ngừng thử nghiệm ý tưởng mới. Nếu không dám thất bại, rốt cuộc doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng bi đát rồi chấm dứt sự tồn tại", "vua thương mại điện tử" nhấn mạnh.

Người giàu nhất hành tinh kiếm hàng tỉ USD từ những thất bại - Ảnh 1.

Nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon, tỉ phú Jeff Bezos. Ảnh: CBC

Hàng loạt dự án của tập đoàn Amazon đã thành công, như Amazon Prime, máy đọc sách Kindle, dịch vụ giao hàng bằng thiết bị không người lái Prime Air, dịch vụ web, Amazon Marketplace. Chúng giúp Amazon có vị thế như ngày nay và tiếp tục tài trợ cho các thử nghiệm mới.

"Mỗi khi bạn thử nghiệm ý tưởng mới, bạn không thể biết nó sẽ thất bại hay thành công. Về bản chất, thử nghiệm dễ thất bại hơn. Nhưng chỉ với vài thành công lớn, bạn có thể bù đắp hàng chục thất bại", người giàu nhất hành tinh lập luận.

Fire Phone là một trong những dự án không diễn ra như kỳ vọng của Amazon. Tập đoàn không thể bán chúng và lỗ 170 triệu USD vì hủy hàng tồn kho. Bezos khẳng định ông học được rất nhiều điều bổ ích từ thất bại ấy.

"Tôi cảm thấy chúng ta cần nhiều thời gian để phân tích những thất bại như vậy. Vì thế, tôi nghĩ mọi người không nên ngạc nhiên nếu Amazon tiếp tục thử nghiệm điện thoại và thất bại lần nữa", ông bình luận.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng