Người thân trong gia đình có được tự xông đất cho nhà mình không?

25/01/2020 02:21

Tục xông đất đầu năm là một nét đẹp trong Tết cổ truyền người Việt. Vì sao phải xông đất đầu năm? Người thân trong nhà có được tự xông đất nhà mình hay không?

Tục xông đất đầu năm là một nét đẹp trong Tết cổ truyền người Việt. Vì sao phải xông đất đầu năm? Người thân trong nhà có được tự xông đất nhà mình hay không?

Tục xông đất đầu năm là một nét đẹp trong Tết cổ truyền Việt Nam (Ảnh: Vietnamnet)

Xông đất đầu năm là gì?

Theo quan niệm dân gian của người Việt từ xa xưa, tục xông đất là 1 trong 11 tập tục Tết cổ truyền của người Việt. Dân gian quan niệm người xông đất đầu năm rất quan trọng. vì ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của cả một năm của gia đình. Theo ông cha ta, ngày đầu năm mới chủ nhà sẽ chọn một người hợp tuổi với mình để bước vào nhà, vào đêm giao thừa hay sáng mùng 1 Tết.

Đối với người được mời xông nhà cần phải được tuổi và hợp với gia chủ, đặc biệt phải tránh tuổi "tứ hành xung". Người được gia chủ chọn để xông đất thường là những người vui vẻ, hào phóng, có sức khỏe, tài đức, thành đạt với mong muốn gia chủ cũng sẽ luôn may mắn, sung túc trong năm mới.

Người thân trong nhà có được tự xông đất hay không?

Ngoài ra người thân trong gia đình cũng có thể tự xông đất cho nhà mình. Thông thường người được chọn xông đất cho gia đình sẽ ra ngoài trước giao thừa và trở về nhà khi đã sang năm mới mang lại sự may mắn, tốt lành cho gia đình trong suốt 1 năm.

Theo quan niệm các cụ ngày xưa, việc xông đất hay xông nhà có ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh, tài lộc của gia chủ trong năm đó. Nếu tìm được người xông đất tốt, hợp tuổi thì làm ăn nên làm ra, mọi chuyện tốt lành. Nếu gặp người xông đất không hợp với gia chủ thì cả năm đó sẽ khó khăn, không may mắn.

Người chọn xông đất thường là người mạnh khỏe, gia đạo an vui, bản mệnh không gặp sao xấu theo quan niệm dân gian, nhà luôn có hòa khí, bản thân người có có công danh, tài lộc thì càng tốt. Ngược lại, những người ốm yếu, gia đạo bất an hoặc có vấn đề về sự nghiệp thì không nên đi xông đất.

Thư Kỳ

Theo Thời Đại