Nhân viên nhận 40.000 USD vì dám đuổi CEO công nghệ khỏi nhà hàng

11/07/2020 09:32

Nữ bồi bàn nhận gần 40.000 USD tiền boa sau khi dũng cảm yêu cầu giám đốc điều hành của một công ty công nghệ ra khỏi nhà hàng vì có hành vi phân biệt chủng tộc.

Khi chứng kiến cả nhà ông Raymond Orosa, một gia đình người Mỹ gốc châu Á, bị một thực khách khác phân biệt chủng tộc, nữ nhân viên Gennica Cochran bất bình lên tiếng. Cô lập tức mời vị khách "kém duyên" đó ra khỏi nhà hàng.

"Ra ngoài, ông không được phép ở đây. Ông không được nói với khách hàng của chúng tôi như vậy. Họ là khách hàng đáng được tôn trọng. Hãy ra khỏi đây!", Cochran nói.

nhan vien nhan tien ty vi dam duoi CEO anh 1
Nữ nhân viên Gennica Cochran yêu cầu CEO Solid8 rời khỏi nhà hàng.

Hành động bảo vệ nạn nhân của cô nhận được vô vàn lời khen ngợi và sự đồng tình từ cư dân mạng. Họ lập một quỹ trên nền tảng GoFundMe và quyên góp cho Cochran gần 40.000 USD.

Thực khách mà nữ bồi bàn đưa ra khỏi nhà hàng là Michael Lofthouse, Giám đốc điều hành công ty công nghệ Solid8. Cochran cho biết cô đã để ý Lofthouse từ khi anh ta bước vào nhà hàng.

Trước khi buông ra những lời lẽ thiếu văn hóa tới gia đình ông Orosa, CEO này còn tỏ ra rất thô lỗ với các nhân viên và quản lý, đòi đổi bàn và trả lại các món ăn liên tục.

"Tôi không thể hiểu được tại sao một số người lại thù hận người khác chỉ vì bề ngoài. Tôi từng giải quyết các vụ việc phân biệt chủng tộc rồi nhưng chưa lần nào nghiêm trọng tới mức này", Cochran chia sẻ.

nhan vien nhan tien ty vi dam duoi CEO anh 2
Ông Raymond Orosa (trái) bị Michael Lofthouse (phía sau bên phải) phân biệt chủng tộc ở nhà hàng Lucia.

"Nhưng tôi nghĩ mình đã làm đúng. Tôi tin rằng bất kỳ ai trong hoàn cảnh này đều sẽ làm như tôi", cô khẳng định.

Theo ABC 7 News, Cochran hy vọng gia đình ông Orosa hiểu rằng cư dân ở đây không phải ai cũng như vậy và hẹn cả nhà quay trở lại nhà hàng vào một dịp khác.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, gia đình của ông Raymond Orosa đang tổ chức tiệc sinh nhật cho Maria Orosa vào đúng ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 tại nhà hàng Lucia ở Carmel Valley, khu dân cư ở thành phố San Diego (bang California).

Lofthouse, khi đó ngồi bàn bên cạnh, buông lời chửi bới tục tĩu với nội dung kỳ thị người châu Á và đe dọa rằng Tổng thống Donald Trump sẽ đuổi họ khỏi Mỹ. Lập tức Cochran tiến tới và yêu cầu CEO công nghệ rời khỏi nhà hàng. Cháu gái của ông Orosa, Jordan Chan, đã dùng điện thoại quay lại vụ việc.

nhan vien nhan tien ty vi dam duoi CEO anh 3
Gia đình ông Orosa dùng bữa tại nhà hàng Lucia ngày 4/7.

"Gia đình chúng tôi rất ngưỡng mộ nữ bồi bàn trước hành động dũng cảm của cô", ông nói thêm.

Ông Orosa cho biết ông và vợ đã ở Mỹ được 26 năm và chưa bao giờ cảm thấy bị phân biệt chủng tộc như vậy. Ông hy vọng chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra với bất cứ ai nữa.

Sau vụ việc, Lofthouse tuyên bố: "Hành vi của tôi trong video thật kinh khủng. Đây rõ ràng là khoảnh khắc tôi mất kiểm soát và đưa ra những bình luận vô cùng tổn thương và gây chia rẽ. Tôi muốn chân thành xin lỗi gia đình Chan.

Tôi có thể tưởng tượng được tổn thương và áp lực mà họ phải chịu. Tôi được dạy phải tôn trọng mọi người thuộc mọi chủng tộc, và tôi sẽ dành thời gian để suy ngẫm về hành động của mình, về sự bất bình đẳng mà rất nhiều người xung quanh tôi phải đối mặt mỗi ngày".

Đích thân Linda Lofthouse (67 tuổi), mẹ của vị giám đốc kia, cũng trực tiếp xin lỗi gia đình ông Orosa. Bà cho biết bản thân cũng có một người con dâu gốc châu Á, là vợ của anh trai Michael Lofthouse.

nhan vien nhan tien ty vi dam duoi CEO anh 4
Bà Linda Lofthouse chụp ảnh cùng con dâu gốc Á, chồng và con trai cả.

Theo Zing

https://zingnews.vn/nhan-vien-nhan-40000-usd-vi-dam-duoi-ceo-cong-nghe-khoi-nha-hang-post1105350.html