Những ai được xe biển xanh vào chân thang máy báy đưa đón?

07/07/2020 14:15

Vụ xe biển xanh mang BKS 78A-001.14 xuất hiện tại chân thang máy bay trong sân bay Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đón Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn cùng một phụ nữ và cháu nhỏ đang gây ra xôn xao dư luận. Câu hỏi đặt ra, trường hợp nào được xe biển xanh vào chân thang máy đưa đón?

Câu chuyện Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phú Yên Lương Minh Sơn cùng phụ nữ và cháu nhỏ được xe biển xanh đón tại chân thang máy khiến dư luận đặt câu hỏi về những trường hợp nào được ưu tiên như vậy? Vì sao xe biển xanh lại được cấp phép đi vào tận chân thang máy bay để đón hành khách? Trong trường hợp chiếc xe biển xanh này sử dụng sai mục đích, không được cấp giấy phép thì sẽ bị xử lý ra sao?

Phương tiện nào được cấp phép đi vào chân thang máy bay

Theo quy định tại Điều 14, Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 Quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2019 (thay thế Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT) quy định đối tượng, điều kiện, phạm vi cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay như sau:

Phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng dài hạn bao gồm: Phương tiện hoạt động thường xuyên tại khu vực hạn chế của sân bay; Phương tiện thuộc quản lý của cơ quan Đảng, Nhà nước có nhiệm vụ phục vụ chuyên cơ.

Phương tiện thuộc quản lý của cơ quan Đảng, Nhà nước và chuyên phục vụ các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương trở lên; Bí thư, Phó Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tổng tham mưu trưởng, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng ngắn hạn gồm: Phương tiện sử dụng để đưa đón khách quốc tế từ cấp Bộ trưởng trở lên;

Phương tiện có nhiệm vụ đột xuất để: thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; phục vụ hoạt động của cảng hàng không, sân bay tại khu vực hạn chế;

Phương tiện quy định tại khoản 7 Điều này nhưng chưa được cấp giấy phép có giá trị sử dụng dài hạn; Các trường hợp đặc biệt do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm.

Phương tiện chỉ được cấp giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay có giá trị sử dụng ngắn hạn khi người đề nghị cấp giấy phép viết và cam kết vào sổ giao nhận giấy phép tại nơi cấp giấy phép như sau: "Cam kết của người đề nghị cấp giấy phép: người điều khiển phương tiện được cấp giấy phép tự liên hệ để có người đi cùng hoặc phương tiện dẫn đường theo quy định Thông tư quy định chi tiết về chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam".

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Trong trường hợp sử dụng giấy phép, thẻ kiểm soát an ninh sai quy định, đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt theo Điều 23, Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không quy định: Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thẻ kiểm soát an ninh hàng không như sau:

Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân làm mất thẻ kiểm soát an ninh hàng không mà không thông báo ngay cho cơ quan cấp thẻ.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi sau đây: Sử dụng thẻ kiểm soát an ninh hàng không mà không đúng phạm vi; Không đeo thẻ kiểm soát an ninh hàng không khi làm nhiệm vụ trong khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân sử dụng thẻ kiểm soát an ninh hàng không của người khác vào khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay, lên tàu bay.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi vào khu vực cách ly, lên tàu bay bằng giấy tờ tùy thân, thẻ lên tàu bay của người khác. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi giả mạo thẻ kiểm soát an ninh hàng không.

Cũng tại Điều 11. Nghị định 147 quy định: Vi phạm quy định về phương tiện, thiết bị hoạt động trong cảng hàng không, sân bay như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi điều khiển, vận hành, khai thác phương tiện, thiết bị trong sân bay không đúng quy định, quy trình, quy tắc khác về điều khiển, vận hành, khai thác; Dừng, đỗ phương tiện trong sân bay không đúng quy định; Điều khiển phương tiện đi không đúng luồng, tuyến, làn đường hoặc phần đường được phép...

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lương Minh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, chiếc xe biển xanh mang BKS 78A – 001.14 xuất hiện trong sân bay Tuy Hòa đúng là xe đang đi đón ông. Còn người con gái và đứa trẻ thì ông Sơn nói, thấy ở sân bay nên cho họ đi nhờ xe.

"Tôi đi công tác có chế độ, có hồ sơ có giấy tờ. Tôi là Phó Bí thư Tỉnh ủy theo chế độ công vụ tôi được xe đưa đón, còn sân bay cấp giấy ra vào chứ có phải thích vào là vào đâu", ông Sơn nói.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cũng nhấn mạnh rằng, không biết người đưa thông tin này lên mạng xã hội là có ý đồ gì. Ngày 7/7 ông sẽ đề nghị công an vào cuộc làm rõ, đồng thời sẽ xem xét để khởi kiện.

"Tôi là người quá biết về sử dụng tài sản công nhà nước, tôi mà người ta còn viết như thế không biết ý đồ, mục đích gì", ông Sơn bức xúc.

Nguồn: https://danviet.vn/nhung-ai-duoc-xe-bien-xanh-vao-chan-thang-may-bay-dua-don-20200707100857855.htm