Những bạn trẻ mặc áo vest đi bán đất

13/06/2020 17:00

Nhiều sinh viên sau tốt nghiệp, muốn làm giàu nhanh đã mắc kẹt trong vòng tròn buôn bán bất động sản...

Vào khoảng cuối năm 2019, vợ chồng tôi có dự định mua một mảnh đất để dành (vì hiện chúng tôi ở chung cư), tôi được một người bạn giới thiệu cho một bạn làm môi giới bất động sản ở một công ty ở Bình Tân, TP HCM. Bạn nhân viên này gọi điện trao đổi với tôi và hẹn sáng chủ nhật đi xem đất ở Bình Tân.

Đến hẹn tôi đến quán cà phê nơi bạn bên công ty bất động sản đã hẹn trước để đi xem đất, đến quán tôi hơi bất ngờ vì có cả hàng chục khách hàng cũng có dự định đi xem đất như tôi. Chúng tôi được đưa lên xe buýt và chở đi xem đất tận Long An. Lúc này tôi đã biết bạn môi giới và cái công ty bất động sản này đang có ý lừa mình.

Trên xe ngay trên đường đi, hàng chục khách hàng, và nhân viên la hét, giành giật đặt cọc mua đất khi một anh chàng ăn mặc bảnh bao tự giới thiệu là giám đốc công ty thông báo công ty giảm giá cho 10 nền đất vị trí đẹp.

Bốn năm nhân viên quây lấy tôi và người bên cạnh thúc ép đặt cọc giữ chỗ không thì mất chỗ đẹp, người ngồi bên cạnh tôi rút vội thẻ ATM quẹt 100 triệu đặt cọc cho hai nền có vị trí đối diện "khu công nghiệp" trong tương lai (sau này tôi mới biết loại thẻ đó chỉ có hạn mức 20 triệu một ngày).

Người ngồi bên cạnh tôi còn nói đủ điều về các khoản lời mà anh thu được nhờ các thương vụ với các công ty này. Tôi vẫn điềm tĩnh bảo rằng mua rau còn phải xem rau có tươi có sạch không thì làm sao mảnh đất có giá lên đến hơn một tỷ đồng lại có thể mua dễ dàng như vậy được, muốn gì thì đến nơi tôi sẽ quyết định.

Khoảng hơn một giờ di chuyển, xe dừng ở một con đường trải nhựa trước một mảnh đất trống, các bạn tư vấn lúc nãy lại tiếp tục lấy sơ đồ phân lô ra hối thúc tôi chọn và đặt cọc nhanh không sẽ hết chỗ đẹp và không được ưu đãi. Tôi kiếm cớ đi vệ sinh và bắt xe ôm để về lại thành phố. Buổi đi xem đất mất cả buổi sáng và hơn hai trăm ngàn tiền xe cộng thêm cục tức trong lòng mà chẳng được gì.

Khoảng hơn một tháng sau buổi đi xem đất của tôi, tôi có dịp trò chuyện với một anh tài xế lái xe du lịch trong chuyến đi teambuilding của ông ty. Anh cho biết anh thường xuyên có hợp đồng với các công ty bất động sản chở khách đi xem đất như tôi đã bị gạt. Trên xe chỉ có vài khách hàng còn đa phần là nhân viên công ty và phần đông khách hàng trên xe đóng vai chim mồi. Các nhân viên bất động sản hẹn khách xem đất ở Long Thành, Đồng Nai nhưng thường chở xuống Vũng Tàu, hẹn xem đất ở Bình Dương thì chở xuống Bình Phước... thậm chí nhiều nơi xa hơn. Có những người lớn tuổi, phụ nữ phải vét vài triệu trong túi để đặt cọc cho miếng đất hơn một tỉ, xong rồi bỏ luôn trường hợp của tôi còn rất là may mắn.

Điều làm tôi thấy khá thú vị là các công ty bất động sản dạng này có cách bán hàng rất giống cách mà các công ty bán hàng đa cấp thực hiện (một điều tôi cũng đã từng trải nghiệm thời sinh viên), hay là một buổi hội thảo sức khỏe, tiệc tri ân khách hàng (thực chất là bán bảo hiểm) của các công ty bào hiểm nhân thọ. Hô cũng la hét, đeo bám, nài nỉ thậm chí là hăm dọa để khách hàng đặt mua sản phẩm, dịch vụ...

Mà điều đáng buồn là phần đông đội ngũ nhân viên bán hàng kiểu này là sinh viên hay các bạn trẻ mới ra trường. Người thì bị dụ dỗ, người thì bạn bè, người thân rủ rê tham gia và cuối cùng mắc kẹt trong vòng tròn bất động sản, bảo hiểm và đa cấp hoặc tệ hơn là các trò kinh doanh tiền ảo, kinh doanh tiền tệ. Phần lớn đây là những bạn trẻ có năng lực không cao, không siêng năng nhưng muốn giàu nhanh. Họ ăn vận như doanh nhân (đa phần mặc áo vest, thắt cravat) nhưng ngồi quán cóc vỉa hè để nói chuyện kinh tế vĩ mô.

Thực sự thì mọi người đều có thể tổ chức kinh doanh những gì luật pháp không cấm nhưng việc tư vấn sản phẩm, bán hàng kiểu đưa khách hàng vào mê hồn trận để họ quyết định mua hàng, hoặc tư vấn một đằng bán hàng một nẻo thì cần được chấn chỉnh nhanh chóng để xã hội có một môi trường kinh doanh minh bạch. Để những bạn trẻ bớt đi những ảo tưởng về cơ hội làm giàu mà không cần phải học tập một cách nghiêm túc và lao động thực sự chân chính.

Henry Nguyễn

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Những bạn trẻ mặc áo vest đi bán đất" tại chuyên mục Bất động sản.