Những chiêu trò và bóng dáng của MIK Group trong các thương vụ trái phiếu nghìn tỷ

11/02/2020 21:56

Nhà đầu tư nhìn thấy những chiêu trò, bóng dáng của MIK Group trong các thương vụ huy động trái phiếu giữa các doanh nghiệp với các nhà băng.

Hải Dương Giang Biên phát hành lượng trái phiếu 'khủng'

Theo dữ liệu, Công ty TNHH Hải Dương Giang Biên trong 2 ngày 27-28/12/2019 đã tiến hành 3 đợt phát hành trái phiếu liên tiếp với tỷ lệ thành công 100%, gồm lô 1.100 tỷ đồng kỳ hạn 3 năm, lãi suất 10,38%/năm cho kỳ đầu tiên; lô 1.750 tỷ đồng và lô 750 tỷ đồng cùng kỳ hạn 12 tháng với lãi suất 8,423%/năm cho kỳ đầu tiên và lãi tham chiếu cộng biên độ 0,923%/năm cho các kỳ tính lãi tiếp theo.

Có thể nói đây là mức lãi suất khá hấp dẫn so với mặt bằng chung trên thị trường, vốn phổ biến trong khoảng 10,5-11,5%/năm.

Đơn vị thu xếp cho đợt phát hành với tổng giá trị lên tới 3.600 tỷ đồng là Techcombank và công ty con Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), trong đó TCBS đứng vai trò Tổ chức bảo lãnh và Đại lý lưu ký, trong khi Techcombank đảm trách Tổ chức quản lý tài khoản và Tổ chức nhận tài sản bảo đảm.

Không có nhiều tên tuổi, việc phát hành thành công khối lượng trái phiếu lớn hơn vốn pháp định của một ngân hàng thương mại dẫn tới khả năng Hải Dương Giang Biên là thành viên, hoặc là SPE của một tập đoàn có chỗ đứng trên thị trường, mà vì nhiều lý do, tập đoàn mẹ không tiện đứng tên cho lô trái phiếu rất "khủng".

Danh tính trái chủ không được công khai, chỉ được chú thích là 1 định chế tài chính, phần nào hé lộ dòng tiền chảy về Hải Dương Giang Biên chắc hẳn là từ một ngân hàng thương mại, bởi ở Việt Nam, khó có tổ chức nào đủ khả năng thu xếp các khoản vốn với đơn vị nghìn tỷ ngoài trừ các nhà băng. Nhà đầu tư nhận định.

Bóng dáng và chiêu trò lặp đi lặp lại của MIKGroup?

Về phía tổ chức phát hành, theo tìm hiểu được biết, Hải Dương Giang Biên có nhiều mối liên hệ với tập đoàn bất động sản MIKGroup.

Công ty này được thành lập vào tháng 6/2018, có quy mô vốn điều lệ ban đầu là 513,615 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập là 5 cá nhân, bao gồm: ông Vũ Đình Chiến (41%), bà Nguyễn Phương Hoa (34%), bà Nguyễn Thị Minh Phượng (11%), bà Nguyễn Thị Thu Hương (9%) và ông Phạm Ngọc Quốc Cường (6%).

Những chiêu trò của MIK đều gắn với định chế tài chính các ngân hàng như VPBank, Techcombank

Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật củ là ông Vũ Đình Chiến (sinh năm 1973) - một trong những nhân sự “quen mặt” trong “hệ sinh thái” các doanh nghiệp liên quan tới MIKGroup. Sau nhiều lần tăng vốn và đổi chủ sở hữu, Hải Dương Giang Biên hiện là công ty con 100% vốn của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hoàng Nghiệp, quy mô vốn điều lệ được nâng lên mức 700 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thay đổi chủ sở hữu và tăng vốn, Hải Dương Giang Biên hiện có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, chuyển đổi thành công ty TNHH và là công ty con 100% vốn của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hoàng Nghiệp. Quy mô vốn điều lệ được nâng lên mức 700 tỷ đồng.

Hoàng Nghiệp hay Hải Dương Giang Biên nói tóm gọn đều là thành viên một một tập đoàn bất động sản mới nổi ít năm trở lại. Với sự hậu thuẫn của một ngân hàng thương mại tư nhân top đầu, tập đoàn này liên tục mở rộng hoạt động, M&A hàng chục dự án từ Bắc vào Nam.

Còn mới đây, Công ty TNHH Mua bán nợ Galaxy (Mua bán nợ Galaxy) gần đây đã công bố thông tin về đợt phát hành 450 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm bằng tài sản.

Số trái phiếu này có kỳ hạn 1 năm, lãi suất cố định ở mức 11%/năm, được phát hành thông qua đại lý là CTCP Chứng khoán VPS (VPS).

Bản công bố thông tin của Mua bán nợ Galaxy cho hay, doanh nghiệp đã phát hành được 437 tỷ đồng trái phiếu cho nhà đầu tư tổ chức (chưa rõ danh tính). Thời gian phát hành diễn ra vào ngày 23/12/2019. Tổ chức quản lý tài khoản là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Tài sản bảo đảm của lô trái phiếu kể trên là “quyền đòi nợ và quyền tài sản phát sinh từ khoản vay có giá trị 750 tỷ VND của bên thứ ba” cùng các tài sản khác hoặc biện pháp bảo đảm khác.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, công ty Mua bán nợ Galaxy được thành lập từ tháng 7/2016, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động mua bán nợ.

Khi mới thành lập, công ty đăng ký quy mô vốn điều lệ ở mức 100 tỷ đồng, phần vốn góp chia đều cho hai cổ đông sáng lập là ông Hoàng Thế Cường (sinh năm 1977) và ông Lương Văn Lắm (sinh năm 1979).

Sau một thời gian hoạt động, Mua bán nợ Galaxy chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc Công ty TNHH Galaxy Holding (Galaxy Holding). Tuy nhiên, ông Hoàng Thế Cường và Lương Văn Lắm vẫn giữ được tầm ảnh hưởng tại Mua bán nợ Galaxy khi thay phiên nhau nắm giữ 51% vốn điều lệ của Galaxy Holding.

Tới đầu tháng 3/2019, toàn bộ số cổ phần của Galaxy Holding do hai nữ cổ đông nắm giữ là bà Phan Thị Hiền Hà và Nguyễn Thị Huyền Trang. Trong đó, bà Nguyễn Thị Huyền Trang (sinh năm 1989) nắm giữ 51% vốn điều lệ và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc của Galaxy Holdings. Ngoài ra, bà Trang cũng trở thành Chủ tịch kiêm người đại diện của Mua bán nợ Galaxy.

Các ông Hoàng Thế Cường và Lương Văn Lắm còn là người đại diện tại nhiều doanh nghiệp khác, tham gia tích cực vào các hoạt động tư vấn đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Nổi bật trong số đó là Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế HTC (HTC Corp).

Trên website của HTC Corp, doanh nghiệp này cho biết ông Hoàng Thế Cường đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Thành viên, được đào tạo chuyên sâu về Luật tại nước ngoài, có bằng thạc sỹ, là chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và hợp đồng thương mại, sáp nhập và mua bán công ty.

Trong khi đó, ông Lương Văn Lắm đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc HTC Corp, chuyên sâu về lĩnh vực tư vấn đầu tư và hợp đồng thương mại, các vấn đề liên quan đế hoạt động và quản trị doanh nghiệp.

Ông Lương Văn Lắm còn được giới thiệu đang giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội tư vấn, xúc tiến Đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài và có 11 năm kinh nghiệm là giảng viên bộ môn Luật Dân Sự (tại Đại học Luật Tp. HCM).

Bên cạnh đó, theo giới thiệu của HTC Corp, công ty từng tham gia thực hiện thủ tục pháp lý, tổ chức thi công dự án The Water Front Saigon, có quan hệ đối tác chiến lược với VPBank, Saigon Capital và Tập đoàn MIKGroup.

Mối liên hệ giữa HTC Corp và MIKGroup có lẽ còn bền chặt hơn thế.

Trước đó, người ta cũng thấy, Bóng hình ông lớn MIKGroup sau lô trái phiếu 3.000 tỷ đồng BDBond2019. Theo đó, Du lịch Biển Đông được thành lập từ năm 2014, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM. Ngành nghề kinh doanh chính theo đăng ký của công ty là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Chỉ 1 ngày trước thời điểm phát hành trái phiếu, thay đổi đăng ký kinh doanh của Du lịch Biển Đông cho thấy công ty đã tăng quy mô vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng lên mức 420 tỷ đồng.

Trong đó, ông Vũ Kim Toán (sinh năm 1955) góp 419,9 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ sở hữu 99,998%. Ông Toán cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc của Du lịch Biển Đông.

Đáng chú ý, cùng ngày với đợt phát hành trái phiếu, ông Vũ Kim Toán đã thế chấp toàn bộ số cổ phần Du lịch Biển Đông đang nắm giữ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - ngân hàng mẹ của TCBS.

Nhận cầm cố số cổ phiếu có mệnh giá chỉ 420 tỷ đồng cùng thời điểm Du lịch Biển Đông phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu, Techcombank hẳn cũng có những lý do riêng.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Du lịch Biển Đông còn nắm giữ 70% vốn điều lệ, với giá trị phần vốn góp là 280 tỷ đồng, tại Công ty TNHH Đức Việt (Đức Việt).

Công ty này được thành lập từ năm 2003, hiện đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Tổ 2, ấp Đường Bào, Xã Dương Tơ, Huyện Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang. Đây cũng là nơi triển khai dự án Khu du lịch dịch vụ Bắc Bãi Trường (Khu I) có diện tích 36,81ha do Đức Việt làm chủ đầu tư (Khu du lịch Đức Việt).

Thời điểm công ty mẹ Dụ lịch Biển Đông phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu, dự án bất động sản của Đức Việt đã được triển khai tới giai đoạn 3 - “Khách sạn Melia Phú Quốc”. Nguồn vốn tín dụng mà Đức Việt thường xuyên tìm đến trong quá trình triển khai dự án là Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Nhiều dấu hiệu cho thấy, dự án Đức Việt đang triển khai còn có tên gọi thương mại là Sol Beach House Phu Quoc - khu nghỉ dưỡng 4 sao được phát triển bởi tập đoàn MIKGroup.

MIK là ai?

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam (MIK Group) năm qua đã quyết định thay đổi nhân sự cấp cao của Tập đoàn.

Theo đó, ông Trần Như Trung, Phó Tổng giám đốc MIK Group được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của MIK Group, thay cho ông Nguyễn Vĩnh Trân sau gần 1 năm giữ chức vụ này. Trước ông Nguyễn Vĩnh Trân, Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của MIK Group là ông Vũ Tiến Đức, sinh năm 1968.

Cuối tháng 7/2019, MIK Group đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên về đề xuất giao nghiên cứu khảo sát, lập quy hoạch và đầu tư dự án khu đô thị Villa Park Hưng Yên.

Khu đô thị Villa Park Hưng Yên có quy mô khoảng 830ha, dự kiến xây dựng tại 5 xã gồm xã Vĩnh Khúc, xã Tân Tiến, xã Nghĩa Trụ - huyện Văn Giang; xã Đồng Thanh, xã Hoàn Long - huyện Yên Mỹ. Phía tây nam giáp Quốc lộ 5B, phía đông nam giáp đường 206, phía đông bắc giáp thôn 12,14,15 xã Vĩnh Khúc, phía tây bắc giáp xã Nghĩa Trụ.

Ông Trần Như Trung sinh năm 1971 - là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm làm tư vấn, quản lý cho các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Swedsurvey AB, Rambo AB Thụy Điển, Hà Lan.

Ông Trung từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp khác như Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Capital House, Tập đoàn Nam Cường, Phó Giám đốc Savills Việt Nam...

MIKGroup được thành lập đầu tháng 6/2014, có vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng. Theo giấy đăng ký thay đổi lần thứ 17 ngày 29/6/2018, MIK Group đã tăng vốn điều lệ từ 2.350 tỷ đồng lên 5.500 tỷ đồng.

Mới chỉ tham gia thị trường được 5 năm, MIK Group là nhà phát triển bất động sản có tuổi đời còn khá trẻ, song doanh nghiệp này lại đang sở hữu nhiều dự án bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng trên cả nước như: Villa Park, Park Riverside, Park Riverside Premium, River Park, Riovista, Imperia Garden, Imperia Sky Garden, Sol Beach House Phú Quốc, Movenpick Resort Waverly Phú quốc, Crowne Plaza Starbay...

Một diễn biến mới nhất liên quan đến MIK Group, đó là vào tháng 6 vừa qua, Công ty CP chứng khoán Kỹ thương Việt Nam (TCBS) có thông báo về việc đầu tư cổ phần Công ty CP Tập đoàn MIK Group Việt Nam với tổng giá trị đầu tư tối đa 450 tỷ đồng.

Theo MD (ĐTVN)/SHTT