Những thói quen từng bị chế giễu là "lập dị" này lại đang giúp CEO Twitter gặt hái thành công: Muốn làm việc hiệu quả ư? Đừng dập khuôn "giống người"!

03/05/2019 22:56

Những thói quen này không chỉ "khác người" mà còn không dễ để thực hiện và cực khó để duy trì dài lâu.


Những thói quen này không chỉ "khác người" mà còn không dễ để thực hiện và cực khó để duy trì dài lâu.

 

Tuy những thói quen hàng ngày của Jack Dorsey từng bị chế giễu là “lập dị, khác người” nhưng không thể phủ nhận đóng góp của chúng vào hiệu suất làm việc và sự nghiệp thành công của người đàn ông điều hành hai tập đoàn công nghệ cùng một lúc này.

1. Thiền hai lần mỗi ngày

Những thói quen từng bị chế giễu là lập dị này lại đang giúp CEO Twitter gặt hái thành công: Muốn làm việc hiệu quả ư? Đừng dập khuôn giống người! - Ảnh 1.

Là một người theo đuổi bộ môn thiền định được 20 năm, Dordey quan niệm rằng thiền chính là yếu tố tác động đối với sức khoẻ tinh thần của mình mạnh mẽ nhất.

Ông thiền ít nhất hai lần mỗi ngày, chia đều vào buổi sáng và buổi tối, mỗi lần kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, nhưng nếu bận đến mức chỉ có 10 phút rảnh rỗi, ông cũng dành thời gian ngắn ngủi đó cho việc thiền.

Trong một bài viết trên Twitter chia sẻ về khoá thiền định tại Myanmar của mình, ông viết: "Khoá thiền của tôi ở Dhamma Mahimã ở Pyin Oo Lwin trong 10 ngày: hoàn toàn không có điện thoại, không đọc, viết, thể dục thể thao, âm nhạc, rượu bia, thịt, nói chuyện, thậm chí không giao tiếp bằng ánh mắt với người khác.

Thiền đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bao gồm giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, tăng sự tập trung và khả năng đa nhiệm.

2. Đi bộ đi làm

Trong hai năm, dù trời mưa hay nắng, Dorsey vẫn dành 1 tiếng 15 phút mỗi ngày để đi bộ đến văn phòng làm việc.

Ông nói: "Trông tôi giống như đang chạy bộ hơn là đi bộ. Nó làm tôi thấy sảng khoái và khoảnh khắc đó khiến tôi nghĩ rằng ‘Ồ, thế này mới là sống chứ".

3. Tập bài thể dục 7 phút

Khi không phải đi bộ đến công ty, vị tỷ phú này sẽ tập các bài thể dục cường độ cao kéo dài 7 phút trên ứng dụng di động quen thuộc, không cần đến sự trợ giúp của phòng gym hay huấn luyện viên riêng.

4. Xông hơi và tắm lạnh

Những thói quen từng bị chế giễu là lập dị này lại đang giúp CEO Twitter gặt hái thành công: Muốn làm việc hiệu quả ư? Đừng dập khuôn giống người! - Ảnh 2.

Ba năm trước, Dorsey bắt đầu thói quen xông hơi và tắm nước lạnh vào mỗi buổi tối. Đầu tiên ông ngồi trong một phòng xông hơi được cài đặt xấp xỉ 100 độ C trong 15 phút, sau đó ngâm mình trong bồn nước lạnh khoảng 2 độ C trong 3 phút. Quá trình này được lặp lại ba lần và kết thúc bằng một phút trong bồn nước lạnh.

Cùng với gan và thận, mồ hôi tiết ra trong quá trình xông hơi cũng có thể giải phóng một số độc tố và hoá chất khỏi cơ thể.

5. Sử dụng bóng đèn cận hồng ngoại

Bàn làm việc ở nhà của ông chủ Twitter được trang bị một chiếc đèn cận hồng ngoại. Các chuyên gia cho biết, ánh sáng từ bóng đèn cận hồng ngoại có tác dụng thúc đẩy tái tạo tế bào và chống lão hoá, ngăn ngừa các dạng thương tích ngoài da và bệnh tật.

Một số nghiên cứu cho thấy ánh sáng cận hồng ngoại có thể làm giảm một số cơn đau, tuy nhiên, ít nhất một nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại ánh sáng này có thể gây hại cho da.

6. Tắm nước lạnh để bắt đầu ngày mới

Dorsey nói: "Không có gì mang lại cho tôi sự tự tin về tinh thần hơn trầm mình vào cái lạnh ngay sau một đêm ấm áp trên giường. Nó làm tôi có cảm giác rằng nếu có thể hoàn thành việc tưởng chừng nhỏ mà đầy khó khăn này, tôi có thể làm được hầu hết mọi việc khác".

Theo CNN, ngâm mình trong nước lạnh làm lưu thông tuần hoàn máu, có thể giúp hồi phục các vết viêm và sưng. Tuy nhiên, điều này lại không khuyến khích đối với người có tiền sử bệnh tim mạch vì việc tiếp xúc với nước quá lạnh có thể gây căng thẳng cho tim.

7. Sử dụng thực phẩm chức năng

Vị CEO của Twitter chia sẻ: "Loại thực phẩm chức năng duy nhất tôi dùng hàng ngày là vitamin tổng hợp và rất nhiều vitamin C".

Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tĩnh và tăng cường hệ thống miễn dịch, bên cạnh đó còn vô vàn lợi ích khác. Tuy nhiên, hấp thụ một lượng quá lớn loại vitamin này mỗi ngày có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hoá, đau đầu và mất ngủ.

8. Chỉ ăn một bữa duy nhất trong ngày

Những thói quen từng bị chế giễu là lập dị này lại đang giúp CEO Twitter gặt hái thành công: Muốn làm việc hiệu quả ư? Đừng dập khuôn giống người! - Ảnh 3.

Dorsey chỉ ăn duy nhất bữa tối. Thời gian cho bữa ăn duy nhất trong ngày của ông là giữa 6 giờ 30 chiều và 9 giờ tối, bao gồm cá, gà, bít tết, salad hoặc rau củ. Ông trộn các loại quả mọng với socola đen để tráng miệng cùng một chút rượu vang đỏ.

Hai tuần đầu tiên sử dụng chế độ ăn này quả là nỗi khó khăn đối với vị cha đẻ Twitter, nhưng ông đã nhận thấy những thay đổi sau đó.

Theo Dorsey: "Ban ngày, tôi cảm thấy tập trung hơn bình thường rất nhiều và ngủ ngon hơn vào buổi tối. Tôi có thể chìm vào giấc ngủ chỉ sau 10 phút chợp mắt. Nó thực sự cải thiện chất lượng giấc ngủ rất nhiều".

Công trình nghiên cứu của giáo sư Mark Mattson tại Viện John Hopkins cho thấy việc nhịn ăn không liên tục có thể giúp điều trị các bệnh thoái hoá thần kinh như Alzheimer và Parkinson, đồng thời cải thiện trí nhớ.

9. Nhịn ăn vào cuối tuần

Tôi thường không ăn gì mà chỉ uống nước từ tối thứ Sáu đến sáng Chủ Nhật. Lần đầu tiên làm điều này, khi đã nhịn ăn đến ngày thứ ba, tôi cảm thấy như thể mình đang nhìn thấy ảo giác, thật là một trạng thái kỳ lạ. Nhưng khi lặp lại lần thứ hai, cơ thể tôi dần thích nghi với điều ấy và giúp tôi nhịn ăn được lâu hơn".

Các chuyên gia đã cảnh báo về những rủi ro mà chế độ nhịn ăn kéo dài quá 24 giờ mang lại. Bạn cần thảo luận với bác sĩ để được theo dõi chặt chẽ trước khi áp dụng bất kỳ chế độ ăn uống nào và phải dừng lại ngay khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Bạn có thể đói, nhưng tuyệt đối đừng để sức khoẻ đi xuống.

10. Theo dõi giấc ngủ

Dorsey thường đeo một chiếc nhẫn có chức năng đo chất lượng giấc ngủ và tốc độ phục hồi của cơ thể.

Theo Viện nghiên cứu Sức khoẻ Trẻ em và Phát triển Con người quốc gia Eunice Kennedy Shriver, việc giữ một lịch trình nhất quán cho giấc ngủ có thể giúp con người có được giấc ngủ REM (giấc ngủ mắt chuyển động nhanh – là giai đoạn của giấc ngủ khi não hoạt động tích cực và xuất hiện giấc mơ). Đây là điều rất quan trọng vì nó kích thích các vùng não được dùng để học tập, tư duy.

11. Viết nhật ký

Vị tỷ phú trẻ thường ghi chép lại các hoạt động trong ngày của mình bằng ứng dụng Ghi chú trên Iphone.

Ông nói: "Tôi cố gắng duy trì thói quen này hàng ngày, thường là trước khi đi ngủ. Hơn nữa công cụ này lại dễ dàng để tìm kiếm, truy cập và hoàn toàn bảo mật".