Ông chủ Hưng Thịnh Nguyễn Đình Trung – Nhà lãnh đạo tự học thành tài

28/02/2018 07:30

Có thể nói, sự thành công của tỷ phú tự thân – Ông chủ Hưng Thịnh Nguyễn Đình Trung là minh chứng tiêu biểu cho sự vươn lên của thế hệ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn hội nhập. Dù chỉ tốt nhiệp cao đẳng kinh tế, nhưng bằng việc học tập không ngừng từ chính công việc mình làm và internet, ông Trung đã đưa Hưng Thịnh - từ một doanh nghiệp nhỏ vươn lên trở thành một tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam với doanh số hàng nghìn tỷ đồng và đội ngũ nhân sự hơn 2.000 người.

Những ngày cuối cùng của năm 2017, tin vui cho toàn thể CBCNV khi ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hung Thinh Corp, vinh dự được xướng tên trong top 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Đỏ 2017.

Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân có quá trình lập thân, lập nghiệp, đạt thành tích ấn tượng, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Hung Thinh Corp
vinh dự đón nhận giải thưởng từ Ông Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ
.

 

Là một người biết mình, biết ta, ông chủ Tập đoàn Hưng Thịnh Nguyễn Đình Trung đã khẳng định ngay từ đầu, ông thành công không chỉ nhờ may mắn. Bởi để ông và Hưng Thịnh có được ngày hôm nay, ngoài sống chết với triết lý kinh doanh đúng đắn là đặt khách hàng lên hàng đầu thì yếu tố tiên quyết còn dựa vào tầm nhìn chiến lược dài hơi khi quyết định đầu tư vào những thứ thị trường cần cùng cách quản trị con người xuất sắc là kết hợp hài hòa giữa tình và lý.

Không quá lời khi nói CEO Hưng Thịnh - Nguyễn Đình Trung là một người vừa có tâm vừa có tầm, là một nhà lãnh đạo toàn tài và không ngừng đổi mới bản thân.

Theo ông, thành công có phải do may mắn?

Tôi nghĩ rằng để thành công trên thương trường, chúng ta phải luôn cố gắng trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, suy nghĩ liên tục và đặc biệt là phải trân trọng đạo đức kinh doanh. Thế nhưng, ngoài sự cố gắng hết mình thì những may mắn đúng lúc cũng là một phần rất quan trọng trong thành công của mỗi chúng ta.

Hưng Thịnh đã trải qua 15 năm phát triển và đang là một tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, ông có thể chia sẻ những cảm nhận về sự phát triển đó?

Hưng Thịnh đang lớn rất nhanh. Chính điều này khiến tôi cảm thấy áp lực khủng khiếp bởi để quản lý được công ty với quy mô ngày càng lớn thì đòi hỏi tôi phải học tập và nghiên cứu không ngừng. Được cái tôi cũng may mắn, vì thời nay đã có công nghệ. Những kiến thức tôi có khi học được từ trên mạng là rất lớn, tôi học ở đó rất nhiều thứ bổ ích. Nhiều khi, tới buổi tối tự nói với chính mình sẽ đi ngủ sớm, nhưng hễ cứ mở mạng lên đọc là bị nó cuốn theo, có khi tới tận 4 giờ sáng mới chịu buông máy tính đi ngủ. Những cái đó đã tạo ra tôi ngày hôm nay. Ngoài ra, đó còn là tích lũy cuộc sống, cái mình trải qua, chiêm nghiệm và tư duy triết lý.

Trong quá trình phát triển tương đối dài đó của Hưng Thịnh, ông thấy câu chuyện hay bước ngoặt nào là đáng nhớ với mình nhất?

Khoảng năm 2006-2007, tôi được một người anh đưa cho 7 tỷ và nói "em đầu tư bất động sản đi". Rất bất ngờ trước hành động của anh, Tôi hỏi: “Bất động sản đang lên, anh muốn đầu tư cho em rồi lấy tiền lời hay như thế nào”?

Anh trả lời tôi rằng: “Em cứ lấy tiền kinh doanh, lời nhiều đưa anh 1 tỷ là được rồi”. Lúc đổ tiền của anh vào kinh doanh, mỗi tháng tôi lời tới 3 tỷ. Khi tôi mang tiền lên trả anh, anh bảo “của anh 1 tỷ còn phần này cho em”. Anh đưa cho tôi 7 tỷ mà không có một giấy tờ gì hết. Nếu lúc đó có lòng tham tôi có thể ôm tiền đi thì anh cũng chẳng làm gì được tôi. Hoặc nếu tôi lời 3 tỷ mà tôi nói mình không lời thì anh cũng chịu thôi, nhưng tôi vẫn rõ ràng “em làm lời được 3 tỷ”.

Thế nên tôi nghĩ, thứ nhất, mình cố gắng sống có chữ tín. Mình làm ăn với người ta không chỉ một lần, những quan hệ từ đâu đó vào một ngày nào đó sẽ gặp mình và hỗ trợ mình phát triển. Thứ hai, mình phải hết sức đàng hoàng trong việc làm ăn. Làm ăn chân chính có thể chỉ mang về lợi nhỏ, nhưng nhiều lợi nhỏ sẽ dẫn đến lợi lớn và lâu bền.

Yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn yếu tố chữ tín đầu tiên trong kinh doanh của ông?

Có thể nói một phần từ gia đình. Ba của tôi rất khắt khe trong chuyện dạy con cái. Ba luôn chỉ bảo tôi mình làm gì cũng phải giữ đạo đức đầu tiên. Nhờ sự dạy dỗ kỹ lưỡng của ba, nên khi vào đời, dù gặp nhiều cám dỗ, tôi vẫn giữ được chữ tín. Ngày hôm nay, có những người lâu rồi không gặp tôi nhưng khi gặp lại vẫn quý mến tôi.

Ông làm thế nào để quản trị cấp dưới của mình?

Tôi nghĩ sự chân thành là yếu tố cốt lõi trong tất cả các mối quan hệ. Mình phải làm sao cho cấp dưới hiểu và tâm phục khẩu phục mình thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng. Đặc biệt, ở Hưng Thịnh tôi luôn để cấp dưới của mình tự do sáng tạo và phát triển nghề nghiệp, tuy nhiên tất cả phải trong một khuôn khổ được cho phép là hướng đến mục tiêu chung đó là sự phát triển của công ty và vì khách hàng.

Ông cân bằng cuộc sống giữa các vai trò như thế nào?

Là một doanh nhân thì việc chu toàn cả công việc và gia đình thực sự là điều không đơn giản. Với tôi, trong thời gian đầu, mọi việc cũng khá khó khăn, nhưng hiện nay mọi việc đã ổn. Gia đình bây giờ là hậu phương vững chắc giúp tôi tập trung cho kinh doanh. Tôi cũng là người yêu thích thể thao, nhất là tennis. Tôi thường chơi 3 buổi mỗi tuần để giúp mình tự cân bằng và giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc.

Được mệnh danh là người có khả năng như vua Midas trong thần thoại Hy Lạp - biến mọi dự án mà công ty ông chạm tay vào thành vàng. Vậy có khi nào ông đầu tư lỗ hoặc huề vốn chưa?

Có chứ. Có những dự án chúng tôi đầu tư rất nhiều, đến nỗi gần như huề vốn hoặc thậm chí là lỗ. Đây là những dự án đặc biệt khó khăn được Hưng Thịnh cứu vớt. Nhưng qua những khó khăn này Hưng Thịnh đã có được những bài học quý giá và tạo được uy tín rất lớn với các nhà đầu tư cũng như khách hàng.

Ông có thể chia sẻ một số chiến lược phát triển sắp tới của Hưng Thịnh?

Thứ nhất, Hưng Thịnh cũng đang chuẩn bị cho công ty thành viên Hưng Thịnh Incons lên sàn.

Thứ hai, Hưng Thịnh cũng đang có một số chiến lược kinh doanh mới, cụ thể là phát triển mảng bất động sản nghỉ dưỡng.

Thứ ba, Hưng Thịnh cũng đang nghiên cứu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm áp dụng vào quy trình phát triển của Công ty.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Như