Ông Nguyễn Bá Dương rời Ricons

10/10/2020 20:00

Chiều 10/10, Công ty Đầu tư Xây dựng Ricons tiến hành họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương khỏi HĐQT.

Chiều 10/10, Công ty Đầu tư Xây dựng Ricons tiến hành họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương khỏi HĐQT.

Ông Nguyễn Bá Dương chính thức rời Ricons ngay sau khi không còn ngồi ghế Chủ tịch Coteccons.

Tờ trình đáng chú ý tại đại hội là việc xin ý kiến miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương khỏi vị trí thành viên HĐQT và bầu bổ sung thành viên khác, theo đề xuất của cổ đông lớn Coteccons (mã CTD) đang nắm giữ 14,3% vốn tại Ricons.

Hồi tháng 6, ông Dương đã có đơn từ nhiệm thành viên HĐQT Ricons và cách đây ít ngày ông Dương đã rời vị trí Chủ tịch HĐQT của Coteccons.

Người được CTD đề cử tham gia vào HĐQT của Ricons là ông Đoàn Phan Trung Kiên (SN 1988), trình độ cử nhân tài chính kế toán. Ông Kiên hiện là trợ lý HĐQT Coteccons. Trước đó, ông Kiên từng làm trưởng nhóm phân tích tài chính KPMG Việt Nam, Phó phòng đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), Trưởng phòng đầu tư CTCP Công nghệ Sen Đỏ.

Ricons cũng trình xin ý kiến về việc đổi tên công ty thành CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons Group). Hệ sinh thái của tập đoàn bao gồm các lĩnh vực từ kinh doanh vật liệu, tư vấn xây dựng, thiết kế, thi công, môi giới bất động sản cho đến dịch vụ quản lý bất động sản, với các thương hiệu Ricons, Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Fritech, Quihub…

Nhận diện thương hiệu của công ty được thay đổi để thoát khỏi cái bóng của Coteccons khi bỏ dòng chữ “Coteccons Group” và dùng chữ “since 2004”.

Ba tháng trước, Ricons Group cùng các thành viên đã chuyển sang trụ sở mới tại tòa nhà Saigon Pavillon, số 53 - 55 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, TP.HCM. Trước đó, Ricons đặt văn phòng tại số 236/6 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Công ty cũng trình dự thảo điều lệ mới, theo đó giới hạn số lượng thành viên HĐQT là 5 người, trong khi điều lệ hiện hành từ 5-10 người. Số lượng thành viên Ban kiểm soát vẫn giữ là 3 người.

Cũng theo dự thảo điều lệ, cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ từ 10% - 20% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết được đề cử 1 ứng viên, trong khi ở điều lệ hiện hành, tỷ lệ này từ 5% - 10%.

Dự thảo cũng bãi bỏ quy tắc bầu dồn phiếu cho thành viên HĐQT và ban kiểm soát, theo đó thay bằng phương thức bầu trực tiếp. Thành viên HĐQT chỉ được trúng cử khi có từ 65% tổng số phiếu bầu từ cổ đông bầu trực tiếp hoặc thông qua đại diện ủy quyền có mặt tại cuộc họp ĐHĐCĐ; hoặc trên 51% trong trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản.

Quy định bầu dồn phiếu có thể cho phép những nhóm cổ đông sở hữu tỷ lệ ít cổ phần có thể gom toàn bộ phiếu bầu cho 1 ứng viên để có đại diện trong HĐQT.

Ông Trần Quang Quân, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, việc thay đổi điều lệ và quy chế mới nhằm phục vụ cho quá trình niêm yết cổ phiếu và nâng tầm công ty.

Ông Quân cũng cho biết, Ricons đã gửi hồ sơ cho đơn vị tư vấn để hoàn tất các thủ tục và nộp hồ sơ lên HoSE, đang trong quá trình xem xét và chờ phê duyệt của Ủy ban Chứng khoán. Thời điểm niêm yết là trong quý I/2021.

Kết quả biểu quyết, chỉ có 1 nội dung không được thông qua là việc bầu bổ sung thành viên khác theo đề xuất của cổ đông lớn Coteccons. Như vậy, ông Nguyễn Bá Dương đã chính thức rời HĐQT Ricons và HĐQT công ty chỉ có 5 thành viên.

Về hoạt động kinh doanh của Ricons, năm 2019 công ty đạt doanh thu ở mức 8.752,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 358 tỷ đồng, giảm lần lượt 5,9% và 16,5% so với năm trước. Mảng xây dựng đóng góp gần 91% vào doanh thu và 88,7% vào lợi nhuận.

Năm 2020, Ricons đặt mục tiêu thận trọng với doanh thu ở mức 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 250 tỷ đồng, lần lượt giảm 14,3% và 30,4% so với mức đạt được 2019. Mảng xây dựng vẫn là nhân tố cốt lõi khi dự kiến đóng góp 7.000 tỷ đồng vào doanh thu.

Kết thúc quý I/2020, công ty ghi nhận doanh thu 1.092 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là gần 33 tỷ đồng.

HUYỀN TRÂM

Theo BizLIVE

Bạn đang đọc bài viết "Ông Nguyễn Bá Dương rời Ricons" tại chuyên mục Chuyện thương trường.