Ông Trần Bá Dương chi 2.000 tỷ nuôi heo cùng Hùng Vương

09/01/2020 21:55

Thành viên của Thaco sở hữu 35% cổ phần Hùng Vương, đồng thời đầu tư 2.000 tỷ đồng vào liên doanh sản xuất heo giống.

Thành viên của Thaco sở hữu 35% cổ phần Hùng Vương, đồng thời đầu tư 2.000 tỷ đồng vào liên doanh sản xuất heo giống.

Công ty cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Đông Dương (Thadi) vừa ký hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) vào tối 9/1. Theo thoả thuận, Thadi đầu tư vào HVG thông qua việc sở hữu 35% cổ phần và tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức Phó chủ tịch HĐQT, Giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng.

Thadi nắm 65% liên doanh Thadi – HVG trong mảng sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con, trị giá đầu tư 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ đầu tư chăn nuôi heo thịt với quy mô 1,2 triệu con một năm để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Đại diện Thadi và HVG ký hợp tác chiến lược. Ảnh: Phương Đông.

Đại diện Thadi và HVG ký hợp tác chiến lược. Ảnh: Phương Đông.

Chia sẻ tại lễ ký hợp tác, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương cho biết thoả thuận bước đầu với HVG có cách đây hai tháng, sau khi "vua cá tra" Dương Ngọc Minh chủ động mời gọi. Hai bên đã phân tích tình hình tài chính và thẩm định kế hoạch sản xuất kinh doanh của HVG trong niên độ 2019-2020.

"Thoả thuận này thể hiện văn hoá chia sẻ và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam. Thời gian tới tôi sẽ đi thăm, làm việc để gỡ từng nút thắt trong dây chuyền sản xuất ông Minh đã gầy dựng nhiều năm qua", ông Dương nói.

Ông Trần Bá Dương phát biểu tại lễ ký kết tối 9/1. Ảnh: Phương Đông.

Ông Trần Bá Dương phát biểu tại lễ ký kết tối 9/1. Ảnh: Phương Đông.

Sau hợp tác, HVG đặt mục tiêu xuất khẩu 100.000 tấn cá tra thành phẩm để mang về 250 triệu USD; cũng cố mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi với công suất 600.000 tấn mỗi năm và phát triển mảng chăn nuôi heo. Kế hoạch doanh thu niên độ này là 550 triệu USD.

Người đứng đầu Thaco nhẩm tính, nếu cộng cả kế hoạch Thadi và HAGL Agrico (công ty ký hợp tác với Thaco vào cuối năm 2018) thì tổng doanh thu của ba công ty lên đến 1,55 tỷ USD, chiếm gần 4% doanh thu xuất khẩu nông nghiệp cả nước.

Chia sẻ với VnExpress bên lề buổi ký kết, Chủ tịch HĐQT HVG Dương Ngọc Minh cho biết đã nghiên cứu rất kỹ trước khi tìm đến ông Trần Bá Dương. Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp này là vấn đề tài chính, trong khi các nền tảng cơ bản khác như công nghệ giống, dây chuyền sản xuất... đã hoàn chỉnh.

"Chúng tôi có cùng quan điểm là xây dựng nền nông nghiệp phát triển và chuỗi sản phẩm đảm bảo an toàn nên quyết định hợp tác rất nhanh. Thadi sẽ sở hữu cổ phần thông qua giao dịch trên sàn chứng khoán, họ nắm 35% còn tôi 38% nên mọi quyết định hay chiến lược đưa ra trong thời gian tới đều rất công bằng", ông Minh cho hay.

Hai ngày trước lễ ký kết, cổ phiếu HVG ghi nhận giao dịch thoả thuận đột biến với khối lượng 56,38 triệu cổ phiếu (tương đương 24,8% tổng số cổ phiếu đang lưu hành). Doanh nghiệp này vừa báo lỗ sau thuế hợp nhất niên độ 2018-2019 xấp xỉ 500 tỷ đồng. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ cũng giảm hơn phân nửa, chỉ còn khoảng 4.000 tỷ đồng.

Phương Đông

Theo Vnexpress