'Ông trùm' xe máy ở Việt Nam giảm 72% doanh số

12/05/2020 15:55

Honda Việt Nam (HVN), hãng xe nắm đến gần 80% thị phần xe máy trong nước của năm qua vừa cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên lượng bán hàng bị sụt giảm mạnh.

Một góc nhà máy sản xuất xe máy Honda Việt Nam. Ảnh minh họa: Website HVN

Theo quản lý một cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) tại TPHCM, tháng qua lượng bán hàng của cửa hàng này bị sụt giảm đến 70% mà nguyên nhân chính là do thời gian tháng này phải tạm đóng cửa đến 3 tuần để phòng chống dịch Covid-19.

Không chỉ đại lý trên mà theo tổng hợp bởi cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm và theo ước tính của Honda Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua, hãng chỉ bán được 61.752 xe máy các loại, giảm 61% so với tháng trước và giảm đến 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các sản phẩm bán ra, mẫu xe tiêu thụ tốt ở dòng xe số là Wave Alpha đạt 11.504 xe, chiếm 19% tổng lượng xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 4 vừa qua.

Trong khi đó, ở dòng xe tay ga, mẫu xe Vision tiêu thụ nhiều nhất đạt 13.883 xe, chiếm 22% tổng lượng xe máy bán ra của liên doanh này trong tháng vừa qua.

Mặc dù vậy, trong tháng qua liên doanh sản xuất xe máy đến từ thị trường Nhật Bản này trong tháng vừa qua vẫn xuất khẩu được 4.512 xe.

Cùng với việc tạm dừng sản xuất ở các nhà máy, hoạt động kinh doanh của các đại lý xe máy cũng tạm thời đóng cửa trong khoảng thời gian này nên doanh số bán hàng đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy tháng Tư vừa qua đánh dấu hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng xe máy nói chung và Honda Việt Nam nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

Honda Việt Nam trong những năm gần đây luôn nắm giữ hơn 70% thị phần xe máy trong nước. Riêng năm ngoái, Honda tăng thị phần lên đến 79% (đạt 2,573 triệu xe), bỏ xa các thương hiệu xe máy khác gồm Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.

Đáng chú ý, trong qua 2019, trong khi thị trường xe máy chung trên cả nước tiêu thụ bị sụt giảm 3,87% so với năm trước đó, nhưng Honda Việt Nam vẫn có kết quả tăng trưởng 0,2%.

Theo TBKTSG Online

https://www.thesaigontimes.vn/303423/ong-trum-xe-may-o-viet-nam-giam-72-doanh-so.html

Bạn đang đọc bài viết "'Ông trùm' xe máy ở Việt Nam giảm 72% doanh số" tại chuyên mục Xe cộ.