Phóng sự Ảnh: Những ngôi sao trên đỉnh Sài Gòn

01/02/2018 10:40

Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm một đêm đặc biệt trên đỉnh Landmark 81 qua phóng sự ảnh "NHỮNG NGÔI SAO TRÊN ĐỈNH SÀI GÒN"!

Landmark81 sẽ đạt cao độ hơn 461m khi hoàn thành, trở thành toà nhà cao thứ 8 thế giới và cao nhất tại Việt Nam.

Để làm nên đỉnh cao hùng vĩ đó, anh em Coteccons đã trải qua hàng trăm ngày đêm chiến đấu với áp lực nghẹt thở, vượt qua thử thách của thời tiết khắc nghiệt trên cao độ hàng trăm mét.

 

Chúng tôi đặt chân đến công trường Landmark 81 một ngày cuối năm 2017. Anh Châu Thanh Hải, giám sát công trường đón chúng tôi ở cổng bằng một nụ cười dễ mến. "Đêm nay sẽ đổ bê tông lõi, anh em sẵn sàng cả rồi. Mình bắt đầu lên đỉnh nhé", anh vừa nói vừa dẫn chúng tôi di chuyển lên hàng chục tầng hoist, leo dọc thang bộ và những cầu thang hẹp của hệ Jumpform để đặt chân lên lõi tháp. Anh sẽ trực bê tông cùng với Cường, Lân và Lợi với một trong những mẻ đổ quan trọng nhất của dự án.

22h đêm, các anh em tranh thủ bàn bạc về mẻ đổ, chạy đua với áp lực thời gian luôn đeo bám sau lưng.

   

"Đáng nhớ nhất là những lúc đổ bê tông lõi trong mưa và gió mạnh, vì trên đỉnh quá cao anh em không có chỗ núp, thế là mặc luôn áo mưa chiến đấu với công nhân, mưa to quá thì phải vào tránh tạm dưới các sàn thao tác, người ướt hết. Những ngày Sài Gòn mù sương, đứng cách nhau 2-3m trên lõi tháp là đã không thấy gì, chỉ còn một lớp sương mờ trắng xoá", anh chia sẻ với chúng tôi bằng giọng Quảng Nam chân chất.

"Đáng nhớ nhất là những lúc đổ bê tông lõi trong mưa và gió mạnh, vì trên đỉnh quá cao anh em không có chỗ núp, thế là mặc luôn áo mưa chiến đấu với công nhân, mưa to quá thì phải vào tránh tạm dưới các sàn thao tác, người ướt hết. Những ngày Sài Gòn mù sương, đứng cách nhau 2-3m trên lõi tháp là đã không thấy gì, chỉ còn một lớp sương mờ trắng xoá", anh chia sẻ với chúng tôi bằng giọng Quảng Nam chân chất.

Thi công toà nhà cao đến hơn 400m, anh em cũng được trải nghiệm những điều “cười ra nước mắt”. Một khi đã lên sàn là phải "ở trển luôn", ăn uống, ngủ nghỉ đều ở trên tháp, thậm chí mỗi lần lên xuống để... đi vệ sinh cũng phải tính toán cẩn thận để không lỡ việc. Ở độ cao này, những đám mây đã bắt đầu xuất hiện và trở thành những người bạn đặc biệt với các anh trong những đêm dài trực chiến với bê tông.

23h05, mở vội mấy hộp cơm và chai nước vừa được chuyển lên từ mặt đất, bốn anh em tranh thủ nạp năng lượng để chiến đấu xuyên đêm, chốc lát dừng lại để kiểm tra thông tin liên tục bật trên điện thoại.

Hàng chục công nhân tập trung với công tác chuẩn bị cho mẻ đổ. Mồ hôi chảy bóng loáng, tiếng bước chân và thao tác đầy hối hả trên mặt sàn. Càng về đêm, cái lạnh càng thấm sâu nhưng những trái tim nóng vẫn tiếp tục hăng say với công việc.

 Gặp Võ Đức Lợi, 26 tuổi, quê Bình Định trong ca trực khi anh đang đi một vòng kiểm tra hệ Gangform, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi biết rằng anh là một trong hai kỹ sư phụ trách chính hệ cốp-pha đặc biệt này. Anh giới thiệu cho chúng tôi về hạng mục mình phụ trách với sự say mê và chăm chú.

 
Lợi chia sẻ: "Làm việc ở siêu dự án này là một thử thách lớn cho tôi cũng như các anh em. Rất nhiều kỹ thuật thi công mới lần đầu áp dụng tại Việt Nam. Mặc dù áp lực rất lớn nhưng anh em luôn hỗ trợ và đoàn kết vượt qua. Riêng tôi đến nay cũng đã trưởng thành hơn rất nhiều". Cuộc trò chuyện vội ngắt quãng bởi tiếng lệnh trên bộ đàm, Lợi chào chúng tôi rồi cùng mấy anh em bước qua lối đi hẹp, khuất bóng sau ánh đèn cao áp rực rỡ.

Cẩn trọng từng chút một, Cường rảo bước khắp các khu vực thi công, kiểm tra lần cuối để đảm bảo mọi thứ sẵn sàng.

 

Trên đỉnh cao của Sài Gòn, họ làm bạn với màn sương đêm, trò chuyện cùng bộ đàm, thi thoảng ngước lên chợt thấy một vùng ánh sáng chan hoà của hàng chục ánh đèn cao áp.

 

Những dòng bê tông nóng chảy đã "leo" lên đến mặt lõi. Cái cảm giác bê tông bắt đầu phun luôn là lúc "cao trào nhất" của trận chiến.

Chúng tôi hỏi anh Hải: "Anh em thức đêm hoài có mệt không?". Anh cười và nhìn về phía cần bơm bê tông: "Mệt thì mệt nhưng rất vui và tự hào. Các anh em chia ca cùng làm, hỗ trợ bọc lót cho nhau rất tốt nên mọi thứ cũng chạy nhanh và nhịp nhàng hơn. Ban đêm anh em cũng thay nhau chợp mắt đôi chút rồi tiếp tục chiến đấu".

 

Bình minh bắt đầu ló dạng ở phía Đông Sài Gòn. Mẻ đổ bê tông xuyên đêm đã đi được gần 6 tiếng.

 
Trời gần sáng, màn sương bắt đầu giăng đầy trên mặt sàn. Thi thoảng những cơn gió nhẹ của buổi sớm mai như làm dịu mát sức nóng của đợt đổ vẫn đang rầm rộ.

Có lẽ hiếm có dự án nào ở Sài Gòn được thi công xuyên tầng mây như Landmark 81. Mỗi ngày, niềm vui nho nhỏ của những kỹ sư Coteccons là nhìn ngắm thành phố thức dậy trong màn mây trắng xoá từ trên đỉnh tháp.

 

Khi thành phố bừng tỉnh, những “ngôi sao” trên đỉnh Sài Gòn vẫn đang hăng say với công việc của mình. Hải, Lợi, Cường, Lân và hàng nghìn anh em Coteccons trên khắp cả nước vẫn đang ngày đêm nỗ lực và toả sáng lặng thầm như thế, góp vào ngọn lửa tinh thần rực cháy của người Coteccons.

Có họ, tập thể này từ đây sẽ vững vàng hơn cả những toà tháp hùng vĩ nhất.

Trường Khoa/Coteccons

Bạn đang đọc bài viết "Phóng sự Ảnh: Những ngôi sao trên đỉnh Sài Gòn" tại chuyên mục Phong cách.