Ra mắt bột giặt mới, Masan tự tin “định nghĩa” lại ngành hàng 3,1 tỷ đô

15/09/2020 15:10

Từ một thị trường đầy tiềm năng

Theo Euromonitor, ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình (Home & Personal Care – HPC) là một trong những lĩnh vực hấp dẫn tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD và có nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh.

Ngành hàng HPC có quy mô chỉ kém mặt hàng bia và sữa trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG. Chi tiêu liên quan đến giặt ủi tại Việt Nam năm 2018 thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á với 14,8 USD/người.

Tuy nhiên, với riêng mặt hàng bột giặt, thị trường Việt Nam vẫn đang là cuộc chơi lớn của các các tập đoàn đa quốc gia. Hai đơn vị dẫn đầu thị trường là Unilever chiếm gần 54% và Procter & Gamble (P&G) có 16% thị phần, ngoài ra cũng phải kể đến Tập đoàn Kao (Nhật Bản).

Trong khi đó, các thương hiệu trong nước có thị phần khá khiêm tốn. Đáng kể nhất là Đại Việt Hương chiếm 11,6%, Vico có 2,4%, LIX có 2,7% và NETCO chiếm tỷ lệ 1,5% thị phần.

Một thương vụ M&A đáng chú ý hồi đầu năm là sự kiện Masan HPC – một công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn – mua thành công 52% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt NET (NETco).

Việc mua lại Công ty Bột giặt NET là điểm khởi đầu trong chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm, hướng tới xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.

Sau khi về tay Masan, kết quả kinh doanh của NETCO đã có những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận. Kết quả kinh doanh Quý I/2020 của NETCO ghi nhận doanh thu thuần đạt 356,8 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng 108%, lên 32,16 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử mà hãng bột giặt hơn 50 năm tuổi này ghi nhận trong một quý kể từ khi hoạt động.

Tiếp đà tăng trưởng, Masan Consumer vừa phát triển và đưa ra thị trường sản phẩm bột giặt Joins 2 trong 1 với tính năng đột phá, kết hợp giặt và xả trong một sản phẩm: vừa giặt sạch, vừa làm mềm vải và thơm quần áo mà không cần dùng nước xả vải. 

Bột giặt Joins 2 trong 1 với công nghệ enzyme làm sạch tiên tiến đến từ Châu Âu, có khả năng nhận diện từng loại vết bẩn khác nhau và cắt mạch của các vết bẩn này. Điểm vượt trội của sản phẩm Joins 2 trong 1 là “khoáng chất dưỡng vải” chính là các hạt màu xám nhẹ trong bột giặt, có khả năng bao bọc và bảo vệ sợi vải, giúp quần áo sau khi giặt và phơi khô vẫn mềm mại mà không cần dùng nước xả vải.

… đến xây dựng thương hiệu truyền cảm hứng

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu Thị trường Q&Me thực hiện gần đây với hơn 600 phụ nữ Việt Nam từ 16 đến 49 tuổi cho thấy, 33% phụ nữ muốn thay đổi bột giặt/nước giặt họ đang sử dụng sau khi xem quảng cáo trên truyền hình, trong khi tỷ lệ trung thành với nhãn hiệu là 27%. 

Vì vậy, bên cạnh lợi thế về mặt sản phẩm vượt trội, Masan còn là “bậc thầy” trong việc xây dựng những thương hiệu mạnh, truyền cảm hứng bằng chiến lược marketing “push & pull” kinh điển. Ngay từ khi ra mắt, TVC quảng cáo bột giặt Joins 2 trong 1 đã liên tục xuất hiện trên sóng giờ vàng của các kênh truyền hình lớn. Đây là kênh truyền thông chủ yếu giúp các sản phẩm mới tạo sự nhận biết, tiếp cận với đại đa số người tiêu dùng (tiếp thị kéo – pull marketing).

Song song đó, tận dụng lợi thế là đơn vị dẫn đầu trong ngành bán lẻ với hơn 300.000 cửa hàng truyền thống và gần 3.000 cửa hàng VinMart+, siêu thị VinMart trên cả nước, Masan đã cho Joins 2 trong 1 “ra quân” rầm rộ trên toàn hệ thống phân phối, giúp các chị em phụ nữ dễ dàng tìm thấy sản phẩm sau khi xem quảng cáo trên truyền hình (tiếp thị đẩy – push marketing).

Không có cuộc cạnh tranh nào là dễ, đặc biệt là đối với những thương hiệu vừa ra mắt như Joins 2 trong 1. Tuy nhiên, với những lợi thế nhất định như đã kể trên, Masan Consumer hoàn toàn có lý do tự tin với “đứa con đầu” Joins 2 trong 1 của mình. Như lời ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Masan Consumer chia sẻ: 

Ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với nhiều thị trường phát triển khác. Là một doanh nghiệp Việt Nam và thấu hiểu người tiêu dùng Việt, Masan Consumer cùng với các doanh nghiệp nội địa tự tin rằng chúng tôi có nhiều ưu thế để phát triển các sản phẩm vượt trội và xây dựng những thương hiệu truyền cảm hứng. Cuối cùng, mục tiêu cao nhất của chúng tôi là phụng sự người tiêu dùng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam mỗi ngày.”

Bột giặt Joins 2 trong 1 có mức giá cạnh tranh so với nhiều loại bột giặt khác trên thị trường không có tính năng xả vải. 

  • Gói 400g: 16.000đ
  • Gói 800g: 31.000đ
  • Gói 3kg: 105.000đ

Sản phẩm có mặt tại các cửa hàng và siêu thị toàn quốc. Tại hệ thống VinMart & VinMart+ từ ngày 16/9 đến 30/9, khách hàng được tặng lốc 4 cuộn giấy Vinmart Home cao cấp khi mua gói 3kg bột giặt Joins 2 trong 1.