Richard Branson - vị tỷ phú luôn đặt mình trong "chế độ" hạnh phúc: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc!

23/04/2019 18:06

Điều khiến vị tỷ phú này trở nên khác biệt không chỉ là khả năng kinh doanh nhạy bén mà còn là việc ông luôn đặt mình trong "chế độ" hạnh phúc.

Richard Branson bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình khi còn là một thiếu niên. Năm 20 tuổi, ông đăng bán đĩa nhạc trên tạp chí và chỉ hai năm sau, ông điều hành một chuỗi các cửa hàng băng đĩa. Kể từ đó, Branson đã thành lập hàng loạt công ty và tập đoàn lớn bao gồm Virgin Records, Virgin Airlines, Virgin Express, Virgin Mobile, Virgin Hotels, Virgin Cruise và Virgin Galactic.

Tuy nhiên, điều khiến vị tỷ phú này trở nên khác biệt không chỉ là khả năng kinh doanh nhạy bén mà còn là việc ông luôn đặt mình trong "chế độ" hạnh phúc. Khi không tham gia vào các hoạt động thể thao ngoài trời, ông thường dành thời gian cho gia đình và những người bạn mà ông thực sự quý mến.

Richard Branson - vị tỷ phú luôn đặt mình trong chế độ hạnh phúc: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc! - Ảnh 1.

Tỷ phú Richard Branson.

Theo Branson, tạo ra một cuộc sống như vậy khá đơn giản: Yêu quý mọi người, biết ơn tất cả những gì mình có, tử tế và đừng bao giờ nói "Không" mà hãy tiếp tục cho đến khi thành công.

Dưới đây là 8 bí quyết để có sự nghiệp thành công và một cuộc sống thú vị của Richard Branson:

1. Tiền bạc không phải là thước đo thành công

Đa số mọi người thường đo lường sự thành công của mình bằng việc họ kiếm được bao nhiêu tiền nhưng Branson lại có suy nghĩ khác. Đối với ông, nếu chúng ta vui vẻ và tập trung vào việc giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn, tiền bạc sẽ đến.

Trong một bài đăng trên LinkedIn, Branson viết: "Có một quan niệm sai lầm rằng tiền là thước đo cho sự thành công của mọi doanh nhân. Thực tế là không phải và không nên như vậy. Tôi chưa bao giờ kinh doanh để kiếm tiền".

Bất kể thành công đến mức nào, bạn cũng nên luôn cảm thấy mình vẫn còn nhiều việc cần làm. Thành công là một mục tiêu di động và bạn nên phấn đấu để liên tục phát triển. Mặc dù vậy, đừng quên đánh giá cao và trân trọng những gì mình đang có.

2. Bỏ điện thoại xuống và tập trung vào đời thực nhiều hơn

Giống như hầu hết chúng ta, Branson yêu thích công nghệ. Dù vậy, ông cũng nhận ra hạn chế của nó, đặc biệt là khi nó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa ông và những người ông quan tâm. Ông cho rằng không gì có thể thay thế một cuộc trò chuyện trực tiếp, vì thế bạn cần bỏ các thiết bị thông minh sang một bên và tập trung vào đời thực.

Richard Branson - vị tỷ phú luôn đặt mình trong chế độ hạnh phúc: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc! - Ảnh 2.

Gia đình tỷ phú Branson.

Trong các cuộc họp, Branson luôn tích cực lắng nghe và ghi chú còn khi ở nhà, ông thường không sử dụng điện thoại để có nhiều thời gian với gia đình hơn. Vị tỷ phú viết: "Chúng ta có thể hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống của chính mình. Tôi thực sự tin rằng tận hưởng những khoảnh khắc đời thực là chìa khóa của hạnh phúc và thành công. Việc liên tục dán mắt vào điện thoại có khả năng ảnh hưởng không tốt tới các mối quan hệ của bạn".

3. Làm mọi việc một cách vui vẻ

Nếu không vui vẻ, có lẽ bạn đang làm sai. Theo Branson, trong mọi việc mình làm, bạn nên tìm cách để tận hưởng và trân trọng cuộc sống. Hay nói cách khác, thay vì làm việc để sống, bạn nên sống để làm việc vì công việc rất đáng để "tận hưởng".

Branson từng chia sẻ rằng khi không còn thích một dự án nào đó nữa, ông sẽ bỏ qua. "Nếu bạn không còn cảm thấy vui thì có lẽ đã đến lúc bỏ đi và thử một thứ khác. Vì vậy, hãy ngừng lãng phí thời gian làm những điều mình không thích hoặc sợ hãi bởi nó sẽ hút cạn niềm vui và hạnh phúc ra khỏi cuộc sống của bạn".

4. Tìm những sở thích khiến bạn ra khỏi nhà nhiều hơn

Theo Branson, một trong những chìa khóa cho hạnh phúc là tìm ra những sở thích khiến bạn dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn. Đi ra ngoài có thể giúp bạn giảm căng thẳng và là một cách để nạp lại năng lượng hiệu quả. Bạn sẽ cảm thấy tâm trạng tốt hơn và tự chủ hơn.

Richard Branson - vị tỷ phú luôn đặt mình trong chế độ hạnh phúc: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc! - Ảnh 3.

Richard Branson rất thích các môn thể thao mạo hiểm.

Branson thường đi bộ, đạp xe và lướt ván để hòa mình với thiên nhiên. Chúng ta có thể làm những điều đơn giản hơn như dắt cún cưng đi dạo hay dành chút thời gian ngắm nhìn bầu trời đêm. Gần đây, Branson viết trên Facebook cá nhân: "Hãy đi ra ngoài và nhìn lên bầu trời. Bạn sẽ không biết ngôi sao nào sẽ truyền cảm hứng cho mình tiếp theo đâu".

5. Mơ lớn

Branson từng tweet: "Mơ lớn và bạn sẽ có có hội dẫn đầu thế giới trong một cuộc phiêu lưu đáng kinh ngạc". Thành công của ông bắt đầu bằng một giấc mơ táo bạo khi thành lập Virgin Records và tham gia vào ngành công nghiệp âm nhạc ở tuổi 20. Thời điểm đó, không có gì đảm bảo ông sẽ thành công nhưng niềm tin vào giấc mơ đã thúc đẩy vị tỷ phú vượt qua khó khăn thử thách.

Nếu không đủ can đảm để thực hiện ước mơ của mình, bạn sẽ không bao giờ biết được mình có khả năng như thế nào.

6. Không ngừng học hỏi

Branson chưa từng học đại học nhưng ông chưa bao giờ ngừng học. Vị tỷ phú coi cuộc sống là một khóa học đại học dài hạn và tìm cách học ít nhất một điều mới mỗi ngày. Ông đã đưa ra một loạt các dự án mạo hiểm trong nhiều thập kỷ qua và hầu hết đều thuộc những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ so với kinh nghiệm và hiểu biết của ông. Điều quan trọng là khi tham gia vào một lĩnh vực mới, bạn cần học hỏi và nắm lấy cơ hội một cách nhanh chóng.

Richard Branson - vị tỷ phú luôn đặt mình trong chế độ hạnh phúc: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc! - Ảnh 4.

7. Đừng sợ hãi khi thử những điều mới

Có thể nói, Branson chưa bao giờ sợ nói "Có" với những khái niệm và ý tưởng mới. Đây là lý do quan trọng giúp tập đoàn Virgin của ông trở thành một đế chế gồm hơn 200 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vị tỷ phú không giới hạn bản thân trong một lĩnh vực nhất định và luôn sẵn sàng thử những điều mới.

Ông luôn khuyến khích mọi người ra khỏi vùng an toàn bởi đó là cách duy nhất giúp họ biết được khả năng của mình. Branson viết: "Chẳng có thứ gì tốt đẹp trong cuộc sống của tôi đến từ vùng an toàn. Nếu bạn có thể vượt qua giai đoạn nghi ngờ và cân nhắc về việc ra khỏi vùng an toàn, những điều tốt đẹp hơn sẽ đến với bạn".

8. Biến hạnh phúc thành thói quen

Branson chia sẻ: "Hạnh phúc không phải là kết quả của thành công nhưng hạnh phúc từ bên trong có thể giúp bạn thành công. Chính vì thế, hãy thành thời gian để ‘tìm’ hạnh phúc trong từng khoảnh khắc mỗi ngày. Nhiều người cho rằng sự thành công và giàu có đem lại hạnh phúc cho tôi nhưng trên thực tế, tôi thành công và giàu có vì tôi hạnh phúc".

Richard Branson - vị tỷ phú luôn đặt mình trong chế độ hạnh phúc: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc! - Ảnh 5.

Branson là một tỷ phú hạnh phúc.

Vị tỷ phú khuyên chúng ta ngừng theo đuổi hạnh phúc như thể đó là một mục tiêu xa vời và khó đạt được. Hạnh phúc ở ngay trước mắt và chúng ta chỉ cần nhận ra và nắm bắt nó mà thôi. Branson viết: "Hãy dừng lại và hít thở. Hãy ở bên gia đình và bạn bè. Hãy vì một ai đó và để một ai đó vì bạn".

theo BI