Rộ tin HLV Park Hang-seo thay thầy cũ Ronaldo ở Hàn Quốc, VFF vẫn bình chân như vại

27/01/2019 11:24

Sau thất bại 0-1 của tuyển Hàn Quốc trước Qatar tại tứ kết Asian Cup 2019, rộ tin HLV Paulo Bento có thể bị thay thế bởi ông Park Hang-Seo trong tương lai. Thế mà VFF vẫn chưa có động thái rõ ràng để giữ chân chiến lược gia giúp bóng đá Việt Nam lập hàng loạt kỳ tích trong 1 năm qua!

Sau thất bại 0-1 của tuyển Hàn Quốc trước Qatar tại tứ kết Asian Cup 2019, rộ tin HLV Paulo Bento có thể bị thay thế bởi ông Park Hang-Seo trong tương lai. Thế mà VFF vẫn chưa có động thái rõ ràng để giữ chân chiến lược gia giúp bóng đá Việt Nam lập hàng loạt kỳ tích trong 1 năm qua!

Rộ tin HLV Park Hang-seo thay Paulo Pento dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Sở hữu nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu, nổi bật là Son Heung-min của Tottenham, song HLV Paulo Bento không thể giúp đội tuyển Hàn Quốc tiến sâu và vô địch ở Asian Cup 2019.

Trước thất bại lớn của đội tuyển Hàn Quốc, xuất hiện tin đồn HLV Paulo Bento sẽ bị sa thải trong thời gian tới và người thay thế là ông Park Hang-seo, chiến lược gia giúp bóng đá Việt Nam có hàng loạt kỳ tích trong 1 năm qua gồm: Á quân U.23 châu Á, đứng thứ 4 ASIAD 2018, vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019.

Trước thông tin có thể bị thay thế bởi HLV Park Hang-Seo, thầy cũ của Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha đã lãng tránh và khẳng định: "Tôi cùng các cầu thủ Hàn Quốc sẽ không thay đổi triết lý chơi bóng của mình. Với những cái tên đang có trong tay cũng như trong tương lai gần, tôi tự tin rằng Hàn Quốc sẽ thành công. Không có lý do gì để tôi thay đổi chiến thuật và cách chơi của Hàn Quốc”.

HLV Paulo Bento từng đưa Ronaldo và các đồng đội ở tuyển Bồ Đào Nha vào tứ kết EURO 2012.

Dự kiến vào ngày 26.3.2019, Hàn Quốc sẽ tới Việt Nam để đá trận tranh Siêu cúp Đông Á – Đông Nam Á với đội chủ nhà. Liệu đây có phải thời điểm định đoạt tương lai của chiến lược gia 49 tuổi người Bồ Đào Nha?

VFF vẫn chưa giữ lời hứa gia hạn hợp đồng và tăng lương cho HLV Park Hang-seo

Cách đây hơn 1 tháng, hôm 21.12.2018, Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định chưa quyết định gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo nhưng sẽ tính toán để có thể nâng lương cho ông trong thời gian tới. Song đến nay, sau khi đội tuyển Việt Nam lọt đến tứ kết Asian Cup 2019 và đã trở về nước, VFF vẫn ngoan cố chưa gia hạn hợp đồng cũng như chưa nâng lương cho HLV Park Hang-seo.

Hiện HLV Park Hang-seo nhận mức lương 22.000 USD/tháng, thấp hơn so với HLV Tan Cheng Hoe (Malaysia - 25.000 USD) hay Sven-Goran Eriksson (Philippines - 80.000 USD). Riêng HLV Thái Lan Milovan Rajevac trước khi bị sa thải cũng hưởng lương đến 100.000 USD/tháng.

Trả lời Thanh Niên Online thời điểm đó, ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF, cho biết: “Vì mới kết thúc AFF Cup nên chúng tôi chưa bàn cụ thể về việc tiền lương cho ông Park, nhưng sẽ phải tính toán phương án tốt nhất để hài hòa lợi ích cho cả đôi bên. Phía Việt Nam tiếp tục được hưởng kiến thức, chất xám của ông Park, mà bản thân ông Park cũng không bị thiệt thòi. Sẽ phải có cách giữ chân ông Park. Theo tôi, đặt ra vấn đề cải thiện tiền lương cho ông Park là hợp lý. Việc tăng lương không quá khó khăn, cũng chỉ là chuyện nhỏ thôi. Chủ trương của VFF là luôn tạo điều kiện tốt cho đội tuyển và sẽ bàn bạc xem xét mức lương ở hợp đồng sẽ tái ký với ông Park cũng như trợ lý Lee trong thời gian sớm nhất.

“Tăng lương là chuyện nhỏ” và “sẽ tái ký hợp đồng trong thời gian sớm nhất”, vậy mà hơn 1 tháng trôi qua, VFF vẫn chưa làm? Vì sao vậy?

Điều đáng nói là hôm 19.12.2018, ông Bae Ji-won, HLV thể lực được xem là cánh tay trái của thầy Park, đã chính thức nói lời từ biệt với Việt Nam dù VFF tha thiết mời ông ở lại. Ông Bae Ji-won xin không tiếp tục hợp đồng kể từ ngày 31.12.2018 để làm HLV cho CLB Malaysia với đãi ngộ tốt hơn. Sự ra đi của trợ lý Bae Ji-won cũng có thể đặt ra cho VFF những lời cảnh báo về sự chảy máu chất xám trong thành phần ban huấn luyện đội tuyển. Trong đó, HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin có thể được nhận những lời mời hấp dẫn từ bên ngoài.

Khi hợp đồng với HLV Park Hang-seo chỉ còn chưa đến 1 năm nữa là hết hiệu lực và VFF chưa có bất cứ động thái rõ ràng nào giữ chân ông, bầu Đức chia sẻ thẳng thắn: "Tôi cũng như người hâm mộ cảm thấy việc gia hạn với HLV Park Hang-seo rất cần thiết. Ông ấy đã chứng tỏ tài cầm quân và khả năng nhận diện những viên ngọc thô rất tinh tường. Vì thế, tôi thật sự lo khi VFF chưa có động thái nào.

Về chuyện trả lương, nói thật là không chỉ có tôi mà còn rất nhiều người cũng mong muốn được góp sức để thay VFF làm điều này. Vì việc lựa chọn được một HLV am hiểu và biết cách nâng tầm đội tuyển Việt Nam là không phải điều đơn giản".

Bầu Đức rất muốn HLV Park Hang-seo tại vị lâu dài tại Việt Nam.

Trên Thanh Niên Online cách đây hơn 1 tháng, Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển cho rằng bóng đá Việt Nam sẽ thiệt thòi nếu HLV Park Hang-seo ra đi: “Việc ông Bae Ji-won không gia hạn hợp đồng với VFF mà chuyển đến Malaysia cũng là chuyện bình thường của bóng đá chuyên nghiệp. Nơi nào có mức đãi ngộ cao hơn, nơi đó sẽ chiêu mộ được người tài. Về ông Park, năng lực và phẩm chất đạo đức của ông ấy không có gì phải bàn cãi nữa. Quá tuyệt vời! Vì vậy, tôi thực sự mong muốn ông Park và ông Lee cống hiến lâu dài cho Việt Nam. Nên nhớ, nếu có đội nào đó mời ông Park với mức lương cao thì có lẽ ông Park sẽ phải suy tính vì nếu đi, họ sẽ đi theo ê kíp. Vì thế, VFF phải tính gấp, không nên để đến gần sát mới bàn gia hạn hợp đồng. Lúc đó sợ trở tay không kịp và như thế bóng đá Việt Nam sẽ chịu nhiều thiệt thòi".

Trong khi HLV Mai Đức Chung khẳng định tìm người như HLV Park Hang-seo thật khó: “Tìm được người phù hợp với bóng đá Việt Nam như ông Park là rất khó. Ông không chỉ giỏi nghề mà còn là nhà sư phạm, nhà tâm lý đại tài. Một HLV ngoại rất hòa đồng, nhân hậu mà cũng rất tài năng về chuyên môn. Nếu ở lại Việt Nam trong thời gian dài, ông ấy sẽ giúp cho VFF được rất nhiều công việc.

Trước khi ông Park chính thức lên nắm quân, tôi có quãng thời gian ngắn làm HLV đội tuyển Việt Nam. Lúc làm việc với ông Park, tôi rất kính trọng ông ấy vì sự khiêm nhường. Ấn tượng về ông Park trong lòng người hâm mộ Việt nam rất sâu sắc. Hãy giữ lại ông ấy vì bóng đá Việt Nam cần ông ấy”.

Câu chốt của HLV Mai Đức Chung chính là điều mà hầu hết tuyển thủ cũng như hàng triệu người Việt mong muốn, thế nên đề nghị VFF mau chóng giữ lời hứa gia hạn hợp đồng và nâng lương cho HLV Park Hang-seo.

Thầy Park sống không nặng về tiền bạc khi từng tặng 100.000 USD tiền thưởng sau khi vô địch AFF Cup 2018 (gần 5 tháng lương của ông) cho người nghèo, song có thể ông sẽ chạnh lòng và không muốn tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam khi thấy không được VFF đối xử tử tế?!

Giá trị của HLV Park Hang-seo không thể đong đếm bằng tiền

Sau khi giúp bóng đá Việt Nam lập hàng loạt kỳ tích, HLV Park Hang-seo nổi tiếng ở quê nhà hơn rất nhiều so với lúc làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002. Ông cũng là biểu tượng thành công của những người lớn tuổi và là động lực để những người đến tuổi về hưu thêm lạc quan. Theo NLĐ, ông Park cũng khiến cho ngành du lịch hai nước phát triển, điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam ở Hàn Quốc và ngược lại thuận lợi hơn, ngay cả việc cấp thị thực cho công dân hai nước cũng mở rộng hơn trước...

Tóm lại, không phải ngẫu nhiên mà Đại sứ Hàn Quốc ở Việt Nam, ông Kim Do Hyun, nói rằng "nhờ có HLV Park Hang-seo mà Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành một gia đình".

Thực tế này đã chứng minh những gì ông Park đem lại cho Việt Nam đã vượt ngoài phạm vi bóng đá. Những chiến tích liên tục của bóng đá Việt Nam từ Đông Nam Á cho đến châu Á hơn 1 năm qua khiến cả thế giới thay đổi cách nhìn tích cực về hình ảnh đất nước và con người chúng ta. Điều này lý giải vì sao HLV đội tuyển Nhật Bản dù thắng các học trò thầy Park 1-0 nhưng cũng phải thốt lên: "Bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến thần kỳ"!

Vậy thì giá trị của HLV Park Hang-seo giờ đây cũng không còn đơn thuần là những con số có thể cân, đong, đo, đếm.

Nhân Hoàng (tổng hợp)

Theo Một thế giới