Rolex đóng cửa toàn bộ các nhà máy, chuẩn bị cho năm tồi tệ nhất trong lịch sử

20/03/2020 08:27

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã sống sót sau một vài khủng hoảng trước đây. Tuy nhiên, Rolex, Omega và Cartier hiện phải đối mặt với sự kết hợp của những "cú đấm" về kinh tế khiến họ một lần nữa rơi vào tình trạng bất ổn. Rolex vừa ra tuyên bố đóng cửa tất cả các nhà máy tại Thụy Sỹ trong ít nhất 10 ngày bắt đầu từ thứ 3.

Ngành công nghiệp này chỉ vừa mới chịu sự sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình ở Hong Kong - thị trường lớn nhất của họ. Còn bây giờ, dịch Covid-19 bùng phát khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Nền kinh tế Trung Quốc chậm lại đe dọa phần còn lại của thế giới cũng chịu ảnh hưởng theo. Trong khi đó, đồng Thụy Sỹ mạnh, giá vàng tăng và các cửa hàng đóng cửa khiến những công ty như Swatch và Richemont đối mặt với tình trạng chi phí cao hơn.

Rolex đã đóng cửa tất cả các nhà máy tại Thụy Sỹ trong ít nhất 10 ngày bắt đầu từ thứ 3. Richemont thì giảm giá tới 49% với các loại đồng hồ Cartier đã qua sử dụng trong 1 tuần trên website của họ. Các hội chợ đồng hồ tại Basel và Geneva cũng đã bị huỷ. Swatch thì đã bỏ nhiều công sức chuẩn bị cho sản phẩm Omega phiên bản đặc biệt dành riêng cho Olympic 2020 nhưng sự kiện này đang có nguy cơ bị huỷ.

Nửa đầu năm trở nên tồi tệ chưa từng có cho ngành công nghiệp hàng xa xỉ. Điều đó đe dọa tới việc làm trong ngành đồng hồ - vốn sử dụng 59.000 lao động và chiếm 1/10 xuất khẩu của cả nước. Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi nhiều công nhân sống khắp biên giới với Pháp và họ có thể phải ở nhà những ngày tới do lệnh cấm biên - một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

"Tình huống này còn tồi tệ hơn năm 2008 khi dường như chẳng có bất kỳ sự bù đắp nào - ngoại trừ khả năng có một chút doanh thu an ủi từ bán trực tuyến".

Lượng đồng hồ Thụy Sỹ xuất khẩu đã giảm nhiều nhất trong 8 tháng kể từ tháng 2 với lượng chuyển tới Trung Quốc và Hong Kong giảm lần lượt 52% và 42%. Sự sụt giảm này càng trở nên tồi tệ hơn trong tháng này khi tâm dịch chuyển sang châu Âu - nơi hiện có số trường hợp nhiễm bệnh cao hơn cả Trung Quốc.

Cả Swatch và Richemont đều đã chứng kiến giá trị mất hơn 1/3 trong năm nay.

"2020 chắc chắn là một năm khó khăn với toàn thế giới. Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng của mình mặc cho tất cả những trở ngại đó", Nayla Hayek - Chủ tịch Swatch nói.

Công ty nói rằng họ lên kế hoạch đầu tư 500 triệu francs (tương đương 517 triệu USD) trong năm nay, chi cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và mạng lưới bán hàng. Điều đáng nói là khủng hoảng đến 1 năm sau khi Swatch dành 220 triệu francs để hoàn thành công trình trụ sở mới tại Biel.

Doanh thu quý đầu tiên của ngành công nghiệp xa xỉ sẽ giảm hơn 30%, theo dự đoán của một chuyên gia ngân hàng. "Nhu cầu sẽ giảm ở mức mà chúng ta chưa từng chứng kiến trước đây. Câu hỏi quan trọng là việc tồi tệ đó sẽ diễn ra trong bao lâu".

Khủng hoảng cũng đã ảnh hưởng tới những hãng đồng hồ nhỏ. RJ Watches - một hãng đồng hồ Thụy Sỹ được biết đến với những chiếc đồng hồ kết hợp với các nhân vật như Pac-Man đã nộp đơn xin phá sản vào tháng trước.

"Nhiều khả năng xảy ra tổn thất nặng nề, đặc biệt là những nhà sản xuất nhỏ. Thậm chí là có cả thương vong".

Theo Tổ Quốc